Quảng cáo qua KOLs có ích lợi gì? KOLs đã không còn lạ lẫm, và đã được đông đảo mọi người biết đến, có tầm ảnh hưởng đến khách hàng trong một lĩnh vực như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, beauty blogger, vlogger hay hot kênh instagram,… Hãy cùng tìm hiểu về quảng cáo qua KOLs qua bài viết này nhé!!!
KOLs là gì?
KOL là từ rút gọn của cụm từ tiếng Anh Key Opinion Leader, nó có nghĩa là “ người chủ chốt dẫn dắt dư luận” hoặc hiểu theo một cách đơn giản hơn đó là những “người có sức ảnh hưởng”. Đó có thể là một cá nhân hoặc một đơn vị nào đấy có chuyên môn và có tầm hưởng trong lĩnh vực và ngành nghề mà họ đang hoạt động.

Chẳng hạn như, trong ngành nghề ẩm thực, thì KOL chính là những người đầu bếp nổi tiếng, những chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Còn trong ngành nghề sức khoẻ thì KOL là các người có chuyên môn dinh dưỡng, bác sĩ,…Họ được tín nhiệm bởi các nhóm lợi ích có liên quan, có sức liên quan đến hành vi của người dùng.
Ngày nay, khái niệm về KOLs đã không còn lạ lẫm, và đã được đông đảo mọi người biết đến. Nó đóng nhiệm vụ có tầm ảnh hưởng đến khách hàng trong một lĩnh vực như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, beauty blogger, vlogger hay hot kênh instagram,…Các KOLs thường được các công ty lớn thuê để quảng cáo cho các sản phẩm và dịch vụ của họ.
Ích lợi của Kols Marketing là gì?
KOL marketing là xu hướng quảng cáo rất được ưa chuộng và phát triển mãnh liệt tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới vào thời điểm hiện tại phụ thuộc vào mức độ phủ sóng mạnh mẽ của internet và số lượt người đăng ký và dùng các trang kênh mạng xã hội như Facebook, instagram, Youtube, TikTok…ngày càng gia tăng.
KOL Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng với khách hàng mục đích

KOL giúp doanh nghiệp tiếp cận với người dùng mục đích có kết quả tốt hơn Google Adwords hay Facebook Ads bởi bản thân họ đã có một lượng và một đối tượng mục tiêu người theo dõi nhất định. Chẳng hạn như việc các nhãn hàng nước uống giải khát như Pepsi liên kết với những KOLs như ca sĩ Isaac, Đông Nhi trong các chiến dịch quảng cáo bởi người hâm mộ của họ đầy đủ là người trẻ mà đối tượng mục tiêu của hàng hóa lại hướng tới những người trẻ tuổi. do đó, đạt kết quả tốt cung cấp chắc chắn sẽ cao.
Xem thêm SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO có quan trọng hay không?
Gia tăng mức độ tin tưởng của sản phẩm và dịch vụ với khách hàng
Theo kết quả thăm dò của Nielsen, có tới 92% quý khách hàng cho rằng họ tin tưởng lời khuyên sử dụng sản phẩm từ ngôi sao hơn so sánh với khi bị tác động bởi các quảng cáo truyền thống. Điều này nhấn mạnh đến kết quả có được của một chiến dịch KOLs thành công. Việc những KOL cảm nhận và đánh giá về chất lượng sẽ tăng thêm niềm tin đối với quý khách hàng trực tuyến và đẩy mạnh hành vi mua hàng cao hơn.
Tại sao khách hàng chọn lựa tin tưởng vào các KOL? Bởi trước hết KOL là những những có sứ ảnh hưởng. Lời nói, sẻ chia của họ chắc chắn sẽ có sức nặng và uy tín hơn so sánh với việc tự bản thân công ty tiến hành một chương trình quảng cáo, tiếp thị hàng hóa. Quý khách hàng thường ít có thời cơ được tiếp xúc nội dung phần lớn về một loại hàng hay dịch vụ nào đó. Điều giá trị của một KOL, đó chính là tiếng nói của họ về một vấn đề có sự chính xác và giá trị tham khảo cao hơn. Do vậy, quý khách hàng đặt sự tin tưởng vào những người nổi tiếng mà mình yêu thích.
Lấy ví dụ như một nhà hàng mở ra rất thường thì và chẳng mấy ai quan tâm cho đến khi có một nhân vật nổi tiếng nào đó là ca sĩ, diễn viên hay food blogger đến ăn và review, check in trên trang riêng cá nhân thì rất nhanh chóng khách hàng sẽ tìm đến nhà hàng đấy để được “có chung trải nghiệm” với ngôi sao. Vậy là không cần mất nhiều công sức quảng cáo mỗi ngày trên nhiều kênh thông tin tốn kém mà nhãn hiệu vẫn được khách hàng biết đến.
Giúp thương hiệu tăng cấp độ nhận diện
Rất khó để một nhãn hiệu mới có thể được biết đến nếu như không có một giải pháp marketing đạt kết quả tốt. Trong thị trường Online Marketing với vô vàn các đối thủ cạnh tranh khác nhau như vào thời điểm hiện tại, những nhãn hàng dùng những phương thức truyền bá như KOL marketing sẽ có ưu thế hơn bởi những đánh giá, nhận định từ các KOL sẽ giúp cho nhãn hàng lan rộng ưu thế, trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng.
thường thì những nhãn hiệu lớn sẽ gần như không có khi chỉ Kết hợp với 1 KOL mà nhiều KOL để tăng đạt kết quả tốt cho chiến dịch truyền thông của mình. Bởi lẽ KOL marketing không dành cho riêng bất cứ ai, ai nhanh tay, ai biết cách tận dụng sẽ là người giành được chiến thắng trong cuộc chiến cạnh tranh thương hiệu. Điều đó giải thích tại sao, chỉ một sự kiện ra mắt xe mà Vinfast mời đến hơn trăm KOL cùng tham dự.
Xem thêm Các mô hình kiếm tiền online có thật hay không?
KOL và Influencer không giống nhau ở điểm nào?
Cả KOL và Influencer đều được các thương hiệu tận dụng để lan toả sức ảnh hưởng trong việc triển khai các chiến dịch marketing quảng bá cho hàng hóa, dịch vụ. Bởi vậy sẽ có rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa KOL và Influencer. tuy vậy, theo thực tế chúng có nhiều điểm khác biệt riêng :
Tính chuyên môn
- KOL: Để trở thành là một KOL thì bạn phải là chuyên gia cụ thể và là chuyên gia trong một ngành nghề nào đó như làm đẹp, thời trang, khoa học, công nghệ, y khoa,….
- Influencer: Dù là bất kỳ ai thì đều có thể trở thành một Influencer miễn là họ được nhiều người biết đến, có tầm ảnh hưởng cụ thể trên các trang mạng xã hội và sở hữu lượng người theo dõi và thích mình đáng kể.
Đối tượng khán giả
- KOL: đối tượng mục tiêu khán giả ở đây là những người thực sự muốn nghe ý kiến, nhận xét và cả kiến thức chuyên môn từ các chuyên gia trong ngành nghề đó.
- Influencer: thu hút được nhiều lượt fans và follower theo dõi luôn luôn hoạt động của công ty.
Độ phủ sóng
- KOL: Độ phủ sóng của KOL thường sẽ tập trung và có giới hạn ở một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể có sự quan tâm thực sự đến lĩnh vực mà họ hoạt động
- Influencer: Mức lan truyền của Influencer thì tốt hơn, nhờ vậy mà sẽ có phần đông người biết tới hơn trên các nền tảng kênh mạng xã hội không giống nhau.
Môi trường hoạt động
- KOL: trọng điểm hoạt động tốt trong một hay mọi lĩnh vực cụ thể.
- Influencer: Hoạt động nổi bật và tích cực tham gia trên các trang mạng xã hội.
Xem thêm Như thế nào là chiến lược marketing hay nhất 2020?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quảng cáo qua KOLs cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (mona.media, kolviet.com, tmarketing.vn, mfvietnam.com)
Bình luận về chủ đề post