Hiện nay, bán hàng online lên ngôi, email marketing vì vậy mà ngày càng quan trọng hơn. Vậy chính xác email marketing là gì? Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh mà vẫn chưa biết đến email marketing thì hãy tham khảo ngay bài viết Email marketing là gì? Những cách làm email marketing hiệu quả của atpsolution.vn nhé.
Email marketing là gì?
Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn đến gần hơn, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua mail để mang về khách hàng.
Tuy nhiên việc truyền bá trực tiếp thông qua mail sẽ đem đến kết quả rất tệ. Hầu hết con người phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,...thì mới hiệu quả.
Nhiều người còn truyền bá livestream, webinar thông qua mail để tăng thuộc tính share, giảm nhịp độ bán hàng:
Vậy, vì sao email marketing lại hiệu quả đến vậy?
Nhớ lại những năm đầu của internet, email là nền tảng được sử dụng nhiều nhất để toàn bộ mọi người ăn nói với nhau. Nhưng hiện nay nhiều người nghĩ mail đã chết do sự phát triển của mạng xã hội.
Tuy nhiên hóa ra điều này hoàn toàn sai. Dù kênh social là nơi thuận tiện để mọi người ăn nói tuy nhiên mail vẫn được sử dụng rộng rãi, vì nó có nhiều chức năng chẳng thể thay thế:
- Bạn có khả năng tạo bản tin gọn nhẹ, chèn call to action và dùng kết hợp các chiến dịch truyền thông khác.
- Email truyền thông sẽ gắn kết thương hiệu với người sử dụng, tạo ra mối quan hệ mật thiết hơn và xây dựng sự tin tưởng theo thời gian.
- Bạn có thể phân khách hàng/ đối tượng theo mục tiêu và gởi thông tin hợp lý tới từng người hoặc với buyer persona.
- Giao tiếp gần gũi hơn với đối tượng, đây là điểm cần thiết trong việc xây dựng mối quan hệ và niềm tin.
Vì sự cạnh tranh gay gắt trong ngành, thật khó để thương hiệu của bạn trở thành nổi bật. nhưng mail marketing đã luôn là kênh tốt nhất giúp tăng cơ hội để thương hiệu của bạn được chú ý. Hơn nữa, toàn bộ email đều ứng dụng A/B testing, để nâng cao tác dụng.
Hướng dẫn làm email marketing hiệu quả từ A – Z
Một tổ chức để thực hiện chiến dịch email marketing đem lại hiệu quả tối đa, cần lựa chọn bài bản khách hàng để gửi mail và làm theo quy trình từng bước sau đây về chỉ dẫn làm mail marketing chất lượng
-
Xây dựng danh sách khách hàng
Đây chính là bước quan trọng nhất. Bạn không nên mong rằng mua hoặc xin danh sách người sử dụng này. Đó không phải là danh sách người sử dụng của bạn cần phải đạt kết quả tốt gửi mail sẽ rất thấp.
Bạn nên lấy địa chỉ email từ nhiều nguồn không giống nhau. Tuy nhiên để sở hữu một danh sách chất lượng không đơn giản là điều giản đơn.
Hãy lọc danh sách email của bạn. Coi liệu người tiêu dùng có còn sử dụng email đó không để loại bỏ email chết. Việc này tốt nhất nên làm 1 lần/tháng.

-
Thiết kế mẫu mail truyền thông gởi người tiêu dùng
Mẫu email marketing cũng chính là yếu tố quyết định thành công của chiến dịch. Bạn có khả năng sử dụng các mẫu template đã có sẵn từ nhà cung cấp dịch vụ mail hoắc sử dụng trình biên soạn html , trình giải quyết ảnh…
Bạn phải cần xác định rõ mục tiêu rõ ràng ngay từ khi bắt đầu, nội dung bạn cần kêu gọi một hành động chi tiết ví dụ click để đăng ký ngay, click tham khảo thêm trên website, click để nhận phần thưởng, tham gia ngay…
Để làm giảm mail spam, bạn không nên thiết kế màu mè.
-
Gởi và thống kê hậu quả của chiến dịch
Đừng nên sử dụng dịch vụ email miễn phí nếu chiến dịch của bạn gởi đi số lượng lớn mail. Sẽ cần nhiều tính năng chuyên sâu để thực thi những chiến dịch như vậy. Các dịch vụ email không mất phí rất tích cực. Họ cho phép bạn gửi đến hàng trăm email mỗi ngày. Hầu hết email đấy sẽ bị dinh spam.
Một ứng dụng email marketing chuyên nghiệp hỗ trợ bạn rất nhiều việc. Ví dụ là tracking tỷ lệ mở mail, tỷ lệ mail thất bại… Ai click vào đường dẫn trong mail? Ai không mong muốn nhận email…

Nếu như dùng dịch vụ email Free, bạn sẽ không biết những việc làm này.
Nền tảng mail Amazon được tích hợp với CRMViet cho phép bạn gởi số lượng lớn email mỗi ngày. Nó cũng cho phép tổng hợp và thống kê tỷ lệ mở/ click trong từng chiến dịch chi tiết. Giúp bạn quản lý chiến dịch gửi mail hàng loạt đạt kết quả tốt.
Tip bonus cho bạn: Đừng vội vàng gởi ngay mail truyền thông
Bạn có thể vừa gửi email ngay khi khách vừa đăng kí. Bạn mong muốn chắc chắn rằng mình thật thân thiện trong mắt người tiêu dùng. Nhưng đôi lúc làm vậy lại tạo ra cảm giác tiêu cực về công ty bán hàng phần mềm của bạn.
Tại sao? Bởi vì những mail đó trong mắt người dùng là 1 dạng mail tự động. Đặc biệt khi mà bạn ở một múi giờ hoàn toàn khác với nọ. Chẳng có lí do nào mà bạn có thể gửi email cá nhân vào 3 giờ sáng ở múi giờ của mình cả.
Điều lên làm: gởi 1 email nhanh để xác nhận việc đăng kí, và chỉ thật ngắn gọn đơn giản vậy á. Chỉ 1 câu ngắn gọn: “Cảm ơn vì đã đăng kí. Email giới thiệu của chúng tôi sẽ sớm được gửi cho bạn”, hay giống như vậy. Sau đó gởi email truyền thông cho khách trong thời gian thực hiện công việc của bạn, bất kể người sử dụng ở vị trí nào.
Bạn sẽ bằng việc đó tạo ra cảm xúc email được soạn thảo một bí quyết cá nhân và gởi tới người sử dụng, dẫu cho nó có khả năng là mail tự động. Các khách hàng sử dụng ứng dụng của bạn cảm nhận được điều đấy, và từ đây tăng năng lực đưa họ trở nên những người tiêu dùng trung thành.
Một doanh nghiệp không thể nào thiếu email marketing, mỗi doanh nghiệp đều cần có chiến lược email marketing hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( uplevo.com, crmviet.vn,.. )