Marketing cảm xúc là gì? Ý nghĩa marketing cảm xúc? Marketing cảm xúc được hiểu dễ dàng là các hoạt động quảng bá, giới thiệu hàng hóa, nhãn hàng bằng các tác động lên cảm xúc. Vậy ý nghĩa marketing cảm xúc là gì? Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!
Marketing cảm xúc là gì?
Marketing cảm giác (Tiếp thị cảm xúc) được hiểu dễ dàng là các hoạt động quảng bá, giới thiệu hàng hóa, nhãn hàng bằng các tác động lên cảm xúc. Nó giống như rất nhiều tình huống ta gặp ngoài đời sống: một tấm biển quảng cáo cảm ơn về sự đồng hành với Brand, quảng cáo nhắc nhở đeo khẩu trang bảo vệ sức khỏe,…
Với tư cách một nhãn hiệu, chúng ta cần phải tự đặt mình vào vị thế của người dùng để hiểu biết những gì họ muốn, từ đấy xây dựng được những chiến dịch marketing đạt kết quả tốt, ghi lại dấu ấn thương hiệu đậm sâu trong suy nghĩ của quý khách hàng.

Mẹo xây dựng phương án marketing cảm xúc thành công
Hiểu công chúng
Đây chính là một bước cơ bản trong mọi hoạt động marketing, và với marketing cảm xúc cũng vậy. Nếu bạn không hề biết đối tượng của mình là ai, thì sẽ ra sao mà bạn sẽ mang đến cảm giác gợi ra phản ứng mạnh mẽ nhất, có giá trị nhất cho họ?
Hãy tiến hành những nghiên cứu cụ thể, chi tiết về thị trường và đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới, từ đấy tìm ra được những cảm xúc, điểm đau và mong đợi của quý khách hàng. Với những nội dung đấy, chiến dịch của bạn sẽ dễ dàng chọn lựa được cảm giác ăn nhập để và chạm đến công chúng.
Xem thêm Hướng dẫn viết lời quảng cáo hay nhất thu hút khách hàng
Tận dụng sự gắn kết giữa cảm giác và màu sắc
Màu sắc thực sự có nhiệm vụ quan trọng trong việc khơi gợi cảm xúc. Bạn đã bao giờ bước vào căn phòng và ngaytức thì cảm nhận thấy một điều gì đó? Đây được gọi là tâm lý màu sắc, và nó được dùng rất thường xuyên trong mọi hoạt động động. Các nhà trị liệu sơn văn phòng của họ giúp trấn an bệnh nhân, các đội bóng lựa chọn màu áo kích thích cầu thủ và khán giả, hay những áp phích phim dùng tông màu đỏ và tối để tạo ấn tượng rùng rợn đáng sợ.
Các nhãn hàng cũng vậy. Coca-cola có màu đỏ độc nhất, miêu tả cảm giác tích cực, năng lượng dồi dào. Hay logo màu xanh lá cây của Starbucks, cho chúng ta thấy các nhân tố về sự hài hòa, cân bằng, tự nhiên và tăng trưởng.
Kể chuyện
Câu chuyện luôn luôn là một cách kết nối gần gũi với khán giả của bạn. mặc dù thông quan nỗi buồn, sự tức giận, đam mê hay phấn khích, các câu chuyện đều đơn giản được chia sẻ.
Bitis đã từng gây sốt cộng đồng mạng với quảng cáo “Đi để trở về” kết hợp cùng Soobin Hoàng Sơn. Câu chuyện đi du lịch hay về nhà ăn Tết luôn là một chủ đề tạo nhiều bàn cãi trên các diễn đàn vào dịp Tết. “Có đi là sẽ có trở về” là một insight đắt giá đã được Biti’s khai thác tối đa để làm ra một câu chuyện gây tiếng vang lớn cũng như marketing thành công hàng hóa Biti’s Hunter đến giới trẻ.
Tạo phong trào và cộng đồng
Vận dụng tiếp thị cảm xúc để tạo nên một phong trào hoặc xây dựng cộng đồng xung quanh Brand của bạn hẳn sẽ giúp chạm vào một vài yếu tố tâm lý khách nhau. Hiệu ứng bandwagon khiến mọi người bị hấp dẫn bởi đám đông đang làm. Hơn nữa những cảm xúc từ tình bạn, sự chấp thuận hay hứng thú có thể làm ra cảm xúc trung thành với Brand của bạn.
TH True Milk, Cocoon hay rất nhiều nhãn hiệu đã và đang triển khai các chiến dịch thu gom chai lọ, vỏ đựng với thông điệp “Sống xanh” đã thu về rất nhiều lượt tham gia cũng giống như ghi nhớ về nhãn hàng trong suy nghĩ người tiêu dùng.
Xem thêm Cách tăng like tik tok hiệu quả nhất
Khát vọng chẳng phải là một cảm xúc, tuy nhiên quá trình đạt được khát vọng chắc chắn cung cấp nhiều cảm xúc: phấn khởi, vui mừng, mong rằng,…Các chiến dịch của tổ chức thường hay chọn lựa cách khơi gợi cảm giác này bởi vì chúng chạm vào giấc mơ, mục đích hoặc tầm nhìn mà công chúng của bạn ước mong đạt được.
Để có thể sử dụng được mục đích này, các công ty cần hiểu biết rõ về cách mà sản phẩm của họ có thể giúp người học đạt được ước mong của mình.
Emotional Marketing được sử dụng như thế nào?
Emotional marketing khi được vận dụng đúng cách sẽ mang lại đạt kết quả tốt cao. Đặc biệt, trong truyền thông về sản phẩm, nhãn hiệu, việc khơi gợi được sự thấu hiểu của quý khách hàng là yếu tố cốt lõi để một chiến dịch emotional marketing thành công.
Có hai dấu hiệu cảm xúc mà thương hiệu có thể dùng để tác động tới đối tượng là cảm giác tích cực và cảm giác tiêu cực.
Cảm giác tích cực
Những cảm giác tích cực hay được sử dụng trong emotional marketing là cảm giác vui mừng, ngạc nhiên, ham thích và khao khát. Hơn nữa, sự thanh thản, niềm tin và sự phấn khích cũng là những xúc cảm được nhiều thương hiệu ứng dụng để khơi gợi sự tích cực trong quý khách hàng, từ đó tạo sự nhận biết và thúc đẩy hành động.
Cảm xúc tiêu cực
Bên cạnh nhân tố tích cực, những cảm giác tiêu cực như cảm xúc khó chịu, sự lo lắng, buồn bã cũng thường được thấy trong các chiến dịch emotional marketing. Việc sử dụng những cảm xúc tiêu cực mặc dù có khả năng gây tranh cãi, tuy nhiên, điều này có khả năng để lại những dấu ấn mạnh mẽ trong công chúng, từ đấy tác động tới nhận thức và kích thích sự thay đổi trong hành vi của người dùng.
Những cảm xúc vận dụng phổ biến trong Emotional Marketing
Để sử dụng vào một chiến dịch marketing, những vấn đề cảm giác cần được chọn lọc sao cho phù hợp với mục đích của nhãn hàng. Những hiện trạng cảm xúc thường được dùng trong chiến dịch emotional marketing bao gồm: lo lắng hãi, tức giận, hạnh phúc, cảm giác thuộc về và sự thèm khát.
Xem thêm Những cuốn sách hay về marketing nhất định phải đọc qua một lần trong đời
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ý nghĩa marketing cảm xúc cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (giaiphapmarketing.vn, subiz.com.vn, wewin.com.vn)
Bình luận về chủ đề post