Xu hướng Influencer Marketing của năm 2020 hướng tới tối đa hóa sự liên quan của Influencer trong chiến dịch với các hình thức triển khai độc đáo hơn. Cùng tìm hiểu về xu hướng này qua bài viết dưới đây.
Xu hướng Influencer Marketing là gì?

Xu hướng Influencer marketing hiểu theo cách “xôi thịt” nhất, là công ty nhờ những người có ảnh hưởng truyền bá cho sản phẩm, thương hiệu của mình và trả hoa hồng cho họ.
Influencer marketing bây giờ không chỉ là một cô hoa hậu xuất hiện trên TV, cầm một lọ kem ABC gì đó và khen lấy khen để. Influencer marketing thời digital không “thô” như thế. Nó có nhiều cách thể hiện hơn, tinh tế hơn và bảo đảm nhắm trúng “con mồi” hơn.
Bạn có biết anh chàng PewDiePie nổi tiếng trên Youtube không? Anh chàng đã hợp tác với một đoàn làm phim kinh dị Pháp để cho ra một series clip. trong đó, anh sẽ trải qua những thử thách trong hầm mộ.
Tất nhiên, series này làm thỏa mãn được 27 triệu người đăng ký kênh PewDiePie. tuy nhiên cùng lúc đó, trailer của bộ phim kia khi ra mắt cũng thu về gần gấp đôi lượt xem. Đôi bên đều có lợi.
Sự phát triển của xu hướng Influencer Marketing tại Việt Nam
Vào năm 2012 influencer marketing bắt đầu xuất hiện tại thị trường đất nước ta, những influencer lúc bấy giờ không có phong phú như vào thời điểm hiện tại mà là những người sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng đến công chúng.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của influencer marketing trên toàn toàn cầu và tại nước ta làm cho những content creator dần phong phú và nhiều loại lĩnh vực hơn như food blogger, travel blogger, beauty blogger, fashion blogger …
Vào những năm 2016 với sự xảy ra của Micro influencer và Nano influencer cùng những nền tảng kênh mạng xã hội đã định hình và thay đổi thị trường quảng cáo của các thương hiệu, công ty.
Khi mà các nhóm Celebrities, Mega influencer đã quá thân thuộc với người xem và đã được khai thác triệt để thì sự suất hiện của những influencer nhỏ như micro influencer và nano influencer lại tạo được hiểu quả truyền thông mãnh liệt hơn.

Đến năm 2018 Micro influencer đang là những người dẫn đầu xu thế quảng cáo đích thực khi mà các thương hiệu luôn sử dụng hơn 35% ngân sách cho những chiến dịch marketing dùng micro influencer.
Trong thời điểm này các mạng xã hội luôn xuất hiện những hình ảnh, short clip quảng bá sản phẩm, dịch vụ từ Micro influencer về rất rất nhiều lĩnh vực không giống nhau.
Bên cạnh việc bùng nổ của Micro influencer thì các đơn vị chuyên biệt về influencer marketing cũng bắt đầu xuất hiện như Hiip, MF Influencer, ViralWorks, 7Saturday …
Tiềm năng thị trường Influencer Marketing
Với sự phát triển như vũ bão của truyền thông đại chúng, những thông tin thật giả trôi nổi trên thị trường vô tình tạo nên cuộc “khủng hoảng lòng tin” từ phần lớn người tiêu dùng.
Vì vậy, người tiêu dùng đã và đang thay đổi xu hướng mua hàng của bản thân, họ không còn chạy theo những quảng cáo tràn lan trên thị trường nữa, mà hướng lòng tin vào những “người ảnh hưởng” (Influencer) và các thông tin truyền miệng để đưa ra quyết định mua của bản thân.
Theo báo cáo Quảng cáo và sự tin tưởng toàn cầu của Nielsen, 92% người dùng tin vào giới thiệu của những người bạn, người thân và những người họ tin tưởng hơn là quảng cáo của chính thương hiệu đó.
Kiểm soát được tầm cần thiết của những “người ảnh hưởng”, các nhãn hàng đã tận dụng Influencer Marketing để mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng, đồng thời củng cố sự tin tưởng từ họ đối với nhãn hàng, mang tác động tích cực cho lợi tức đầu tư của thương hiệu.
![]() |
Xu hướng influencer marketing năm 2020?
Chính vì thị trường influencer đang dần trở nên bão hòa, những thương hiệu không có chiến lược đột phá và thông điệp đủ ghi điểm sẽ rất khó để tạo được một chiến dịch thành công.
Vì vậy, xu thế influencer marketing trong năm 2020 sẽ hướng tới tối đa hóa sự ảnh hưởng của Influencer trong chiến dịch với các hình thức triển khai độc đáo hơn.
1. Chú ý vào những người có sức ảnh hưởng
Có nhiều cấp bậc để định hình một influencer ví dụ mức độ 1 là những influencer có khoảng từ 10.000 đến 1 triệu người theo dõi hay thường được gọi là macro-influencers.
Cấp bậc 2 có từ 5.000 đến 10.000 người theo dõi hay còn gọi là micro-influencers và những influencer nhỏ cấp bậc 3 có khoảng từ 1.000 đến 5.000 người theo dõi là nano-influencers.
Thực tế lại cho thấy, những influencer trong cấp bậc 2 và 3 đang nhận được chú ý nhiều hơn vì sản phẩm họ truyền bá thường chân thật chứ không được chỉnh sửa kĩ càng.
Vả lại, giữa thị trường kinh doanh online đang bị bão hòa như hiện tại, một “review chân chính” lại chiếm được niềm tin đặc biệt hơn từ khách hàng.
Mỗi công ty cũng sẽ có một ngân sách riêng dành cho marketing, thế nhưng, công ty chính là người quyết định sao cho ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả nhất.
Ngân sách này dần được chi tiêu vào các chiến dịch Kết hợp với influencer. Những influencer sẽ truyền bá sản phẩm của công ty trên chính nền tảng mạng xã hội của họ. Đây được coi là một thị trường ngách đầy tiềm năng để tăng độ tương tác cá nhân giữa khách hàng với sản phẩm.
2. Sáng tạo là tiêu chí ưu tiên số một cho Content
Quảng cáo nhồi nhét đã trở thành nỗi ám ảnh cho khán giả trong suốt nhiều năm. Bình quân mỗi tối, một kênh truyền hình sẽ làm “quá tải” người xem với 50 đoạn quảng cáo, mỗi đoạn lớn từ 2 đến 4 phút, chưa tính đến quảng cáo trên các mạng xã hội.
Trung bình một ngày sẽ có tới 4.000 quảng cáo mà một người thông thường sẽ bắt gặp, vậy điều cốt yếu là làm thế nào để nội dung của thương hiệu được nổi bật khiến khách hàng ghi nhớ.
Content quá nhàm chán và phong cách quảng cáo kiểu “trả bài” của các influencer là một trong những vấn đề dẫn đến thất bại của việc truyền tải thông điệp.
Chính vì lẽ đó, những người liên quan có phong thái làm việc chuyên nghiệp, khả năng sáng tạo content độc đáo có thể được nhiều thương hiệu theo đuổi và đây sẽ là yếu tố lựa chọn các đại sứ hình ảnh của năm 2020.

Sự hờ hững từ khán giả mục đích với quảng cáo của công ty là một hồi chuông cảnh báo với thương hiệu rằng, đã đến lúc phải thay đổi, phải làm tốt hơn.
3.Tập trung vào cách khai thác câu chuyện
Cốt lõi của xu hướng Influencer marketing chính là những câu chuyện. Chiến dịch tốt nhất là khi cả 2 bên cùng đưa ra những nội dung độc đáo thực sự hấp dẫn, kết nối với khách hàng và khiến họ gia tăng ý định mua hàng.
Một bức ảnh đơn giản kèm theo một sản phẩm sẽ không lôi cuốn được nhiều sự chú ý của khán giả đối với thương hiệu. ngoài ra, nội dung video cần phải tự nhiên để giúp câu chuyện trở nên sống động và gây được tiếng vang với khách hàng.
4. Video vẫn là mảnh đất đầy tiềm năng
Sự phát triển của các short video trên các nền tảng kênh mạng xã hội như Facebook, mạng xã hội instagram, Tiktok đã tạo ra những hiệu ứng tích cực đối với công chúng và cũng nhờ đấy mà nhiều công ty đang có những kế hoạch mới để phát triển, mở rộng quảng bá thông qua hình thức này.
Đây sẽ lại là xu thế lựa chọn của nhiều nhãn hàng trong thời gian tới.

Lời kết
Mong rằng sẻ chia của chúng tôi về xu hướng influencer marketing sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn khái quát về thị trường “người ảnh hưởng” đất nước ta, cũng giống như đưa ra tất cả thông tin influencer của năm 2020 giúp thương hiệu trong việc hoàn thiện chiến dịch marketing của mình.
Xem thêm: Email marketing là gì? Những cách làm email marketing hiệu quả
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai, brandsvietnam, accesstrade)