Marketplace là gì? Ưu điểm marketingplace? Marketplace là một mô hình thương mại điện tử trung gian, kết nối giữa người bán và người mua, là nơi cho phép người bán có thể thuê một vị trí phù hợp, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, review… Hãy cùng nhau tìm hiểu về những ưu điểm marketingplace qua bài viết này nhé!!!
Marketplace là gì?

Marketplace hay Online Marketplace là gì? Là một mô hình thương mại điện tử trung gian, kết nối giữa người bán và người mua thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Về thực chất, Marketplace trong thương mại và điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống. Đây chính là nơi cho phép người bán có thể thuê một vị trí phù hợp, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, review, mua bán sản phẩm… Theo một cách khác, Marketplace chính là “chợ ảo” – nơi người bán và người mua cùng truy nhập vào một Trang Web để mua – bán hàng hóa.
Bạn sẽ đơn giản bắt gặp mô hình Marketplace thông qua các Website thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee… Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại mô hình Marketplace không những tăng trưởng thông qua các Website thương mại điện tử, mà còn nhân rộng ở nền tảng mạng xã hội và ứng dụng (app) như Marketplace trên trang Facebook.
Xem thêm Cách tăng like tik tok hiệu quả nhất
Ưu điểm khi chọn Market Place bán hàng
Về tổng quan, Market Place không khác với Group Facebook lắm, tuy nhiên lại cung cấp đạt kết quả tốt bán hàng cao.
- Bạn chỉ phải có tài khoản trang Facebook cá nhân đủ độ tin tưởng là có khả năng đăng bán trên Market Place
- Kinh doanh tuy nhiên bạn không cần có trang cá nhân, không cần phải có group riêng mình mới bán được
- Tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai, khi Facebook có lượng quý khách hàng khủng và luôn luôn tăng tiềm năng của Market Place cũng không nhỏ
- Giúp người dùng có thêm nhận thức về thương hiệu, sản phẩm của bạn
- Quý khách hàng có thể biết đến bạn nhiều hơn thông qua Market Place và tìm tòi Facebook cá nhân của bạn. Nếu như bạn xây dựng nhãn hiệu cá nhân good, đây chính là một cái PR 0đ cho bạn
- Trang Facebook không thu phí cho hoạt động kinh doanh trên Market Place, đây chính là lợi thế hơn việc tốn phí quảng cáo trang Facebook, hay các sàn thương mại điện tử khác như Tiki, Shopee thì phải chia hoa hồng lại cho sàn
- Độ cạnh tranh được cho là ít hơn so sánh với Group và Newfeed trang Facebook
- Market Place tích hợp đăng bài nhóm trong giao diện, bạn sẽ cùng lúc đăng bài lên Market Place và cả Group trang Facebook
- Có lượng người dùng đông đảo, đủ mọi lứa tuổi, lĩnh vực
- Giao diện dễ dàng để sử dụng, dễ thực hành các bước cho người mới, người không rành về công nghệ
- Không yêu cầu người dùng cần có những kiến thức về kĩ thuật
- Khách hàng chủ động tìm kiếm bạn nhờ vào tên món hàng, chủng loại hoặc địa điểm.
Phân loại Marketplace

Phân loại theo đối tác bán hàng
Dựa trên đối tác bán hàng là cá nhân hay công ty được phân loại theo 2 hình thức là C2C Marketplace và B2C Marketplace.
C2C Marketplace là gì?
C2C đây chính là mô hình kết nối giữa toàn bộ các cá nhân và hộ kinh doanh cần bán cho người dùng thông qua các sàn giao dịch. Hình thức này bất kỳ ai cũng có thể bán hàng hóa và biến thành nhà bán hàng trên Marketplace. Đây là nhóm đối tượng ít khoản chi Marketing, chưa có nhiều kênh để hỗ trợ kinh doanh như Web, cửa hàng…
B2C Marketplace là gì?
Phương thức kinh doanh hoặc nhà phân phối hàng hiệu của các thương hiệu tại Việt Nam với người tiêu dùng. Cách nhận biết giữa B2C và C2C trên Marketplace là thông qua danh mục Mall (Shopee Mall, Lazada Mall…). đây là nơi bán hàng dành cho các công ty bán sản phẩm chính hãng, uy tín.
Nếu công ty của bạn muốn kinh doanh trên Mall cần cung cấp các chứng từ, giấy tờ gốc được phá luật xác nhận. Nên việc biến thành nhà bán hàng C2C Marketplace sẽ đơn giản hơn B2C Marketplace rất nhiều. Vì thế các sản phẩm được bán thuộc danh mục B2C Marketplace luôn tạo được niềm tin cho khách hàng.
Phân loại dựa trên hàng hóa
– Marketplace dọc: là loại Marketplace mang đến các hàng hóa cùng loại từ nhiều nhà phân phối khác nhau.
– Marketplace ngang: là loại Marketplace cung cấp nhiều hàng hóa không giống nhau nhưng có đặc điểm tương tự như cùng ngành hàng, hàng hóa có đặc điểm giống nhau…
– Marketplace hỗn hợp: là loại Marketplace bán phong phú toàn bộ các sản phẩm không giống nhau.
Xem thêm Như thế nào là chiến lược marketing hay nhất 2020?
Cơ hội tăng trưởng và ưu thế của Marketplace là gì?
Thời điểm xảy ra mô hình thương mại điện tử Marketplace, nó trao cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp xúc đơn giản và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của các mô hình thương mại điện tử sẵn có.
Và đi tiên phong trong việc cái tiến mô hình thương mại điện tử này phải kể đến “ông lớn” Lazada. Về bản chất, định nghĩa Marketplace không mới đối với thương mại và điện tử. Nói dễ dàng, đây là một sàn giao dịch, một chợ chung mà bên bán và bên mua tập trung lại đễ đơn giản tìm được nhau. Bám sát mục tiêu đó, cơ quan trung gian cung cấp dịch vụ Marketplace phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quý khách hàng của mình.
Lazada đã xây dựng một Website thương mại điện tử B2C chuyên nghiệp, tích hợp toàn bộ những gì mà người mua mong muốn vào đây. Chính vì thế, đây chính là một bước đệm để họ chiếm được niềm tin của quý khách hàng tại thị trường nước ta.
Xem thêm Gamification marketing là gì? Vì sao cần gamification trong Marketing
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ưu điểm marketingplace cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (marketing24h.vn, www.semtek.com.vn, atpholdings.vn, unica.vn)
Bình luận về chủ đề post