E-Marketing là gì? Ưu điểm email marketing? E-Marketing là quá trình tiếp thị một thương hiệu (công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ) bằng việc vận dụng Internet thông qua các phương tiện máy tính và điện thoại di động. Dưới đây là một số ưu điểm email marketing, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
E-Marketing là gì?

E-Marketing (còn gọi là tiếp thị điện tử) đề cập đến hoạt động tiếp thị được làm qua internet. Hai từ đồng nghĩa của E-Marketing là Tiếp thị Internet và Tiếp thị trực tuyến thường được thay thế cho nhau. E-Marketing là quá trình tiếp thị một thương hiệu (công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ) bằng việc vận dụng Internet thông qua các phương tiện máy tính và điện thoại di động.
Theo định nghĩa như vậy, E-Marketing gồm có tất cả các hoạt động mà một doanh nghiệp thực hiện thông qua Website trên toàn thế giới với mục tiêu hấp dẫn doanh nghiệp mới, duy trì hoạt động kinh doanh hiện tại và tăng trưởng bản sắc nhãn hàng của doanh nghiệp.
Xem thêm Như thế nào là chiến lược marketing hay nhất 2020?
Ưu và nhược điểm của email Marketing
Ưu điểm của Emai Marketing
- Tiết kiệm chi phí: Khi đặt trong tương quan so với Marketing trực tiếp, lợi thế tuyệt vời của mail Marketing chính là tiết kiệm khoản chi. Một chiến dịch Marketing trực tiếp có thể tiêu tốn của công ty không ít ngân sách cho việc in ấn, nhưng với công cụ này, một thông điệp chỉn chu sẽ được đến tay khách hàng mà số tiền cần bỏ ra chỉ là “con số lẻ” của chiến dịch Marketing trực tiếp.
- Là hình thức Marketing mục tiêu: bạn có thể liên hệ chính xác tới những người bạn biết là đang chú ý đến nội dung thư của bạn. Hơn thế, mail Marketing còn có khả năng giúp công ty xây dựng mối tương quan với quý khách hàng, gây dựng được lòng tin và vị thế trong tâm trí họ, bằng cách cung cấp tuy nhiên nội dung, thông tin có ích.
- Tốc độ nhanh, giao tiếp thuận lợi: ưu điểm của hình thức này chính là thông điệp của bạn sẽ đến tay quý khách hàng chỉ sau một cú click chuột. Nếu bạn có một ý tưởng xúc tiến thương mại mới cho công ty, bạn có thể dùng mail để thông báo tới toàn bộ khách hàng thay vì mong đợi một thời gian dài để tối ưu bị và phải đầu tư một chi phí phí ngất ngưởng so sánh với các hình thức Marketing khác.
- Theo dõi được kết quả, tự động hóa chiến dịch: bạn sẽ theo dõi toàn bộ các dữ liệu để cải tiến hoạt động bán hàng cũng kiểm soát tiến trình Marketing của mình thông qua những số liệu như: số mail đã gửi đi, số người đã mở email, số lượng phản hồi,… ngoài ra, bạn cũng có thể điều khiển tự động chiến dịch mail Marketing bằng những công cụ hỗ trợ tự động lọc, gửi cũng giống như lên Lịch trình gửi theo tuần, tháng…
Nhược điểm của email Marketing
- Người tiêu dùng có xu thế “phớt lờ” các email quảng cáo: email của bạn sẽ được “ném ngay vào hộp spam” kể cả những lúc người dùng chưa mở lên. Nguy hiểm hơn, IP có thể nằm trong “danh sách đen” và thông điệp của bạn sẽ không được gửi đến bất kỳ ai. “Bức tường vô hình” mà người tiêu dùng tạo nên có thể biến công sức của doanh nghiệp thành “muối đổ bể”.
- Hình ảnh của tổ chức có khả năng bị xấu đi trong mắt khách hàng: nếu như thông tin email của bạn chán ngắt và xảy ra ngập tràn trong hòm thư của người dùng thì họ sẽ cảm nhận thấy thật phiền phức, thậm chí có ác cảm với doanh nghiệp, không tin vào những gì bạn nói. Điều đấy đồng nghĩa sản phẩm của bạn sẽ không có cơ hội xảy ra trong giỏ sản phẩm của khách hàng.
Xem thêm Tập trung dòng tiền hay vốn chủ? Cần chú ý điều gì?
Làm sao để thực hiện tốt một chiến dịch email marketing
- Phân loại và học hỏi nhu cầu khách hàng: Mỗi hàng hóa của từng công ty lại có một nhóm quý khách hàng phù hợp riêng. Hãy nắm rõ ràng những người có khả năng mua hàng, chia họ thành những nhóm riêng có đặc điểm và thói quen tiêu dùng chung. Đồng thời, phải tìm hiểu thật rõ nhu cầu của họ và tìm cách để thỏa mãn nó.
- Tạo tiêu đề hấp dẫn: điều đầu tiên quý khách hàng nhìn thấy chính là tiêu đề thư của bạn. Hãy tạo một tiêu đề hấp dẫn, gây tò mò, mang lại trực tiếp thông tin và lợi ích mà họ chú ý. Chỉ có như vậy, bạn mới có cơ hội bước qua “bức tường vô hình” và “nói chuyện” được nhiều hơn với khách hàng của mình.
- Tạo nội dung phù hợp: Đừng mải mê theo câu chuyện của bản thân, hãy chỉ nói những điều mà người dùng thực chất rất quan tâm, bằng văn phong hợp nhất. Cũng đừng quên thể hiện email thật bắt mắt, để quý khách hàng lượm nhặt thông tin (những nội dung cần thiết cần được đưa lên đầu), dễ đọc trên cả giao diện Website và điện thoại. hơn nữa, hình ảnh hay clip minh họa (nếu có) cũng vô cùng quan trọng.
- Gửi thư đúng thời điểm: Thời điểm email được gửi đến quý khách hàng cần phải xác định rõ ràng. Đấy nên là thời điểm mà thông tin được đưa đến đúng lúc, khách hàng tiếp nhận thông tin dễ dàng và rất nhanh bị đáp ứng nhất. Một email xuất hiện không đúng thời điểm chỉ lãng phí công sức của bạn và thời gian của quý khách hàng.
- Mail Marketing là một tiến trình dài hạn: Tuy rằng một email gửi đi chỉ mất vài giây, nhưng chiến dịch mail Marketing lại là một tiến trình cần bạn thực hiện trong thời gian dài, có định hướng chính xác trong từng giai đoạn. Một mối tương quan bền lâu với khách hàng sẽ không dễ dàng xây dựng được chỉ sau một lá thư gửi đi.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ưu điểm email marketing cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (inboundmarketing.vn, amis.misa.vn, blog.hostvn.net, wetoday.vn)
Bình luận về chủ đề post