Hiện nay có không ít doanh nghiệp muốn đầu tư vào Website. Có 2 mục đích chính là tạo nên một Website mang thương hiệu đến gần với mọi người và tạo một trang Web để kinh doanh bán hàng online. Tuy nhiên dù là mục đích nào cũng cần đáp ứng những tiêu chí đánh giá Website sau đây.
1. Tiêu chí đánh giá Website về bố cục và nội dung
Tiêu chí đánh giá Website về bố cục và nội dung rất quan trọng với doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm và bán hàng là mục tiêu hàng đầu, và đó cũng là chức năng quan trọng khi tiến hành thiết kế Web.
Một Web được thiết kế tốt cần thể hiện ra được sự hài hoà giữa bố cục và nội dung, lôi cuốn khách hàng, mang lại niềm tin và hứng thú tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm đi cùng.
Đặc biệt đối với những khách hàng mới, ấn tượng ban đầu khi tìm hiểu về thương hiệu của tổ chức qua Web sẽ quyết định sự chọn lựa của khách hàng.
Điều bạn cần quan tâm khi bắt tay vào thiết kế Web là định vị thương hiệu và lập mục tiêu cụ thể cho Web.
Các ý tưởng về thiết kế bố cục và nội dung cho Website trước hết đều phải hướng tới mục tiêu chung, sau đó thể hiện ra được nét độc đáo, lợi thế cạnh tranh nổi bật và lợi thế của doanh nghiệp và sản phẩm so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành.

2. Tiêu chí về tốc độ
Các công cụ tìm kiếm được lập trình để thứ hạng trang Website dựa vào tốc độ tải trang. Tìm cách để giảm bớt việc dùng JavaScript và tải các đoạn mã nặng trong các trang của bạn và tìm cách để lưu giữ hoặc tải các phần tử bên ngoài.
Có một vài công cụ dành cho developer tuyệt vời sẽ giúp bạn chọn lựa đúng khu vực cần tối ưu hóa trong trang Website của riêng bạn để tăng tốc độ tải trang.
3. Web chuẩn SEO phải thân thiện với điện thoại di động

Nó nói một cách chắc chắn rằng chúng ta phải thân thiện với điện thoại di động. thế nhưng, chỉ vì bạn đã xây dựng trang Web của mình trong một khung di động như thiết kế đáp ứng, hãy cam kết rằng nó thực sự hợp lệ.
Hãy chắc chắn để chạy nó thông qua thử nghiệm thân thiện với điện thoại di động của Google. ngoài ra, hãy thực hiện các bước để Web được thiết kế chuẩn UX/UI đồng thời kiểm tra chất lượng (QA) càng tốt để đảm bảo nó thực sự hoạt động cho người dùng của bạn trên toàn bộ các thiết bị mà bạn dự đoán họ sử dụng.
4. Tiêu chí đánh giá Website về các tính năng của Website
Do ngành nghề kinh doanh là nhiều loại nên việc phân loại Web cũng trở nên nhiều loại hơn. ví dụ như: Web bán hàng, Website thương mại điện tử, Website bất động sản, Website giáo dục, Web khách sạn,…
Đối với loại Web phải có những chức năng quan trọng khác nhau vì vậy cần nắm rõ ràng rõ chức năng chính của Web để thiết kế phù hợp với lĩnh vực bạn đang kinh doanh để đáp ứng được tối đa yêu cầu của khách hàng.

5. Website cần hướng về đọc giả
Trải nghiệm người dùng trên Website cực kỳ quan trọn, thế nên hãy tập trung vào nó. Nguyên tắc cuối cùng để nắm rõ ràng Web chuyên nghiệp chính là tấm lòng phục vụ cho người sử dụng của bạn.
Xu hướng phát triển Web hiện đại trên thế giới không còn quá chú ý vào bố cục và giao diện (user interface – UI) nữa, thay vào đó là trải nghiệm của người dùng (user experience – UX).
Nếu UI chủ yếu dựa trên chuyên ngành thiết kế và cảm nhận chủ quan của người thiết kế, thì UX là sự góp ý của người dùng trong lúc dùng thực sự.
Để có được giao diện UI/UX tốt, người thiết kế phải liên tục nghiên cứu và đánh giá các tính năng, thành phần của Web dựa trên thói quen và cảm nhận của người sử dụng. người dùng thích nút bấm bo hay không bo góc hơn?
Nên dùng bảng màu trong thiết kế chất liệu (material design) của Google hay tự tạo phong cách riêng? V.v… Từng chi tiết phải được xem xét nghiên cứu tỉ mỉ dựa trên góp ý người sử dụng và cả số liệu thực tế đo đạc được.
Sự đồng bộ, định vị thương hiệu và hướng về người dùng, là 3 nguyên tắc dẫn đường cho một Website. Xuyên suốt công đoạn phát triển trang Web, người thiết kế nên xem xét không bỏ sót bất cứ một nguyên tắc nào.
6. Tối ưu trên thiết bị di động
Ngày nay, sự phát triển của công nghệ dẫn đến thói quen của người sử dụng thay đổi, không còn truy xuất Web trên máy tính mà thay vào đó là dùng các thiết bị di động.
Người dùng mong muốn tìm kiếm thông tin nhanh chóng trên thiết bị di động chứ không phải một mớ hỗn độn với các lỗi như căn chỉnh, lỗi font chữ liên quan đến trải nghiệm của toàn bộ Website.
Chính vì vậy, tối ưu Web trên điện thoại di động là yếu tố cần được ưu tiên số một để nhận xét Web của bạn.
Nó không những là việc sửa đổi và cải thiện Web chuẩn SEO, tối ưu hoa công cụ tìm kiếm (SEO) mà còn bảo đảm nội dung, giao diện hiển thị của Website tương thích tốt và thu hút người sử dụng trên thiết bị di động

7. Tiêu chí đánh giá Website về độ bảo mật
Khi mà bạn không chú ý đến độ bảo mật hoặc độ bảo mật thấp thì Website của bạn rất dễ bị dính phải virus, đồng thời bị đối thủ hoặc hacker lấy mất thông tin. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi nó vô cùng liên quan đến uy tín và thương hiệu của Website.
VD, Website của bạn đang bán về các thiết bị điện tử như máy chơi game, bộ điều khiển game,… Và rồi một ngày, khi người khác truy xuất vào Website của bạn và những gì họ thấy là những nội dung ảnh hưởng đến vấn đề nhạy cảm, nhảy sang Website khác,…
Hệ quả là họ sẽ thoát trang và dĩ nhiên, xếp hạng Website của bạn cũng bị tụt thê thảm.
Để xem Web có độ bảo mật cao hay không, bạn hãy nhìn lên phía thanh công cụ nhập địa chỉ của trình duyệt. nếu đứng trước tên miền là https:// là trang Website của bạn đạt an toàn.
Lời kết
Trên đây là một số tiêu chí đánh giá Website mà chúng tôi đưa ra cho bạn. Xây dựng được một Website tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Cách chạy quảng cáo trên Instagram mới nhất 2020
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: adcvietnam, 94now, brandsketer)