Telesales là gì? Mô tả công việc & kỹ năng phải có của telesales. Thuật ngữ telesales đã trở nên quá phổ biến trong kinh doanh nhưng không phải người nào cũng có thể hiểu rõ về ngành nghề này. Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé!
Telesales là gì?

Telesales thuật ngữ quen mà lạ, khi nghe đến khái niệm này nhiều người mường tượng ngay ra hình ảnh những cuộc điện thoại gọi xuất phát từ vô số các nhãn hàng, các công ty dịch vụ, bảo hiểm…để giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ mà chính khách hàng cũng không thể nào biết tới. Nhiều người cảm nhận thấy công việc telesales phiền phức & khó nhằn trong khi đó có rất nhiều công ty lại lựa chọn hình thức này để bắt đầu việc kinh doanh và quảng bá các sản phẩm của mình? Chính bởi bản thân công việc telesales có rất là nhiều khía cạnh thú vị.
Telesales là phương pháp kinh doanh qua điện thoại. Phương thức kinh doanh này giúp điện thoại viên chủ động gọi ra cho khách hàng. Thông qua việc sử dụng linh động một kịch bản gọi ra có sẵn, các thông tin về sản phẩm dịch vụ của công ty bạn sẽ được nhân viên gọi điện đưa đến trực tiếp cho khách hàng.
Trên thực tế, một khi hình thức Telesales được phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp còn phát triển thêm hình thức Telemarketing để truyền bá thương hiệu & tìm kiếm khách hàng có khả năng mua hàng.
Vai trò của telesales đối với doanh nghiệp
Dưới đây là nhiệm vụ của telesales trong hoạt động bán hàng mỗi một doanh nghiệp:
- Truyền bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
- Kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của khách hàng nhờ vào tính chủ động
- Hỗ trợ trả lời câu hỏi thắc mắc khi khách hàng cần
- Quản lý & cập nhật hồ sơ khách hàng để hỗ trợ & giới thiệu sản phẩm mới
- Nắm bắt nhu cầu của khách hàng đưa rõ ra kế hoạch bán hàng phù hợp
Lợi ích khi trở thành nhân viên telesales

- Thời cơ phát triển bản thân nhờ vào môi trường đầy thử thách
- Được quyền tùy chọn mức lương tùy phụ thuộc vào khả năng
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết phục người khác
- Được tham gia vào các buổi hội thảo, huấn luyện & nâng cao chuyên ngành
- Mở rộng các mối quan hệ với nhiều người thuộc nhiều tầng lớp không giống nhau
Mô tả công việc và kỹ năng cần có của telesales
- Nghiên cứu, nắm rõ tất cả thông tin có ích của sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp. Ngoài tất cả thông tin sản phẩm, tất cả thông tin khách hàng là rất quan trọng.
- Gọi các cuộc gọi cho khách hàng để giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ của mình, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng,….
- Thu thập thông tin về khách hàng để lần sau có thông tin trò chuyện với khách hàng, chốt sales
- Tiếp nhận các cuộc gọi từ khách hàng, trả lời câu hỏi thắc mắc về sản phẩm & dịch vụ
- Đảm nhận thêm các công việc khác để giúp nâng cao doanh số của chính mình nhân viên Telesale
- Quản lý tất cả thông tin doanh số, kiểm tra đánh giá thường xuyên hiệu quả của doanh nghiệp. Hoàn thiện kỹ năng của bản thân để cải thiện hiệu quả làm việc.
Ứng dụng của Telesales trong doanh nghiệp

Dù đội ngũ telesales trong một đơn vị lớn hay nhỏ thì telesales vẫn sẽ đóng những vai trò cụ thể trong một doanh nghiệp.
Kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng
Nhiệm vụ trò chủ chốt và mấu chốt của telesales chính là kết nối với khách hàng để tư vấn, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ với mục đích chốt sales và tạo ra doanh thu nhiều nhất có thể.
Giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn data sẵn có
Nhiều doanh nghiệp có một lượng data rất dồi giàu thậm chí là khổng lồ nhưng mà lại không biết cách khai thác ra sao cho hiệu quả thì telesales chính là câu trả lời.
Là nhân sự chủ chốt
Với một số ngành nghề chuyên biệt & đặc thù với tính cạnh tranh cực kỳ khốc liệt & khả năng chốt sales thấp thì telesales lại chính là lời giải cho bài toán đấy của công ty.
Quảng bá sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi của doanh nghiệp
Làm thế nào để một sản phẩm, dịch vụ mới ra đời hay một chương trình khuyến mãi hấp dẫn được truyền bá đến khách hàng nhanh chóng & chi tiết nhất? Bên cạnh những giải pháp marketing thì telesales cũng được một số doanh nghiệp sử dụng như một kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Và đổi khi hình thức này còn có kết quả tốt hơn cả Marketing vì ngoài việc truyền bá thì telesales còn thể hiện được thế mạnh của mình là bán hàng.
Kỹ năng cần có của telesales

Nghề telesales thường được xem là một công việc văn phòng nhàn hạ thế nhưng để biến thành một nhân viên telesales giỏi, bạn phải cần quá là nhiều kỹ năng
- Kỹ năng dùng thành thục các phần mềm gọi điện, quản lý cuộc gọi
- Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại: giao tiếp trên điện thoại có nhiều điểm khác biệt so sánh với giao tiếp trực tiếp, khách hàng sẽ dễ có xu thế từ chối bạn hơn và bạn cũng khó nắm bắt được tâm lý của người tiếp cận hơn.
- Kỹ năng bán hàng, thuyết phục, thương thuyết để chốt đơn thành công.
- Kỹ năng xử lý vấn đề, giải quyết tình huống linh động trong các trường hợp khách hàng câu hỏi thắc mắc, khiếu nại
- Nắm vững các kiểu kịch bản nghề nghiệp: kịch bản bán hàng, chốt đơn, nhận diện khách hàng có tiềm năng…
- Kỹ năng làm việc dưới áp lực: nghề telesales phải chịu rất nhiều sức ép từ KPI cho tới việc bị khách hàng từ chối. Rất nhiều người ngay cả khi bước vào nghề rồi vẫn không biết công việc telesale có tốt không, không biết nên vui hay nên buồn với nghề này. do đó, hãy chuẩn bị một “tinh thần thép” nếu muốn theo đuổi nghề telesales.
Sự khác nhau giữa telesale và telemarketing
Telesale là phương pháp liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại và kinh doanh cho họ. Bước cuối cùng của một nhân viên telesale là ký kết hợp đồng, mang về doanh thu.
Trong khi đó, telemarketing là hình thức tiếp cận, thu thập, tạo ra cơ hội bán hàng, tạo ra nhu cầu mua hàng cho người nghe. Có thể nói, telemarketing giúp tạo ra người có khả năng mua hàng cho doanh nghiệp. Quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, khiến khách hàng có hứng thú và muốn tìm hiểu chuyên sâu là công việc chính của một người làm telemarketing.
Xem thêm: Storytelling marketing là gì và những nguyên tắc cơ bản?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Telesales là gì? Mô tả công việc và kỹ năng cần có của telesales. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (crmviet.vn, mona.solutions,…)
Bình luận về chủ đề post