Marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi công ty. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải hiểu rõ về công việc này. Nếu bạn đang gặp rắc rối với lĩnh vực marketing thì hôm nay atpsolution hướng dẫn cách tạo slogan ấn tượng hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Slogan là gì?
Nói một cách đơn giản, slogan là một câu khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ, mang thông điệp biểu hiện cho một thương hiệu (hoặc một mặt hàng, dịch vụ, công ty hay cá nhân…) kết hợp với tên brand và logo, slogan là thành phần thiết yếu trong bộ nhận diện thương hiệu, giúp hình ảnh của công ty đi vào kỹ càng vào tâm trí khách hàng.
Để tạo ra được một slogan ấn tượng hoàn toàn không đơn giản là điều giản đơn, cần phải có sự đầu tư nghiên cứu về sản phẩm, các ưu điểm nhấn, những mong muốn của người tiêu dùng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh… Một slogan cần chắc chắn truyền tải được thông điệp ngắn gọn nhất đến người tiêu dùng bằng từ ngữ dễ nhớ, dễ hiểu, có sự quyến rũ về mặt ý nghĩa, âm thanh.
XEM THÊM Cách viết Content bán hàng hiệu quả nhất hiện nay
Hãy thiết kế logo trước, nếu như thương hiệu của bạn chưa có logo
Một slogan chỉ đạt được hiệu quả khi xuất hiện lần đầu dựa trên logo với mục tiêu kích thích cho các bước nhận diện thương hiệu.
Một slogan không thực sự tạo có thể thành công nếu như không hề có logo trừ khi phương tiện truyền thông marketing duy nhất của bạn là radio. Logo là gà, slogan là trứng. Nếu bạn đang thiết kế các logo và tạo ra các slogan cho một doanh nghiệp, bạn có một cơ hội “có một không hai” để tạo ra cả hai cùng một lúc, việc làm này có thể cho phép bạn tích hợp cả hai tốt hơn tương tự như sản phẩm cuối cùng.
Hãy nhớ rằng các brand hàng đầu thay đổi slogan của họ liên tục, và bạn có khả năng làm như vậy nếu như bạn cảm thấy thiết yếu trong vòng 5 năm tới. Không có sologan nào tồn tại luôn luôn.
Cách tạo slogan đáng nhớ
Xác định thời gian phù hợp cho dự án
Trong mỗi dự án, bạn nên xác định rõ thời gian phù hợp. Bạn sẽ mất bao nhiêu giờ để bào chế về công ty, bao nhiều giờ suy nghĩ cảm hứng thiết kế slogan, bao nhiêu giờ để tư vấn người sử dụng và chỉnh sửa…. Toàn bộ những điều này giúp bạn mau chóng hoàn thành dự án, tránh bị mắc kẹt trong dự án vô thời hạn, nhất là đối với những hoạt động mang tính chất sáng tạo.
Bạn phải cần một giờ để bào chế về công ty mà bạn đang làm slogan, 1 đến 2 giờ để suy nghĩ những ý tưởng sau những bào chế ban đầu của bạn, và 1 đến 2 giờ để tư vấn người tiêu dùng và chỉnh sửa.
Việc sản sinh ra một sologan không hề dễ dàng, kể cả đối với các người có chuyên môn dày dạn kinh nghiệm. Thế nên bạn có thể tính toán xem xét việc tự mình suy nghĩ ra một slogan hay bỏ tiền để thuê một người có chuyên môn viết slogan.
Nếu bạn thuê dịch vụ sáng tạo slogan bên ngoài, điều cốt yếu là bạn phải thật niềm tin ở họ. Hãy tin rằng họ thực sự sẽ nghĩ ra được những ý tưởng slogan xuất sắc cho bạn xác định.
Nếu bạn thực sự không thích những khẩu hiệu mà họ đưa cho bạn, hoặc cảm thấy rằng họ hiểu sai tầm nhìn nhãn hiệu của bạn. Bạn có thể yêu cầu bên cung cấp dịch vụ thay đổi theo số lần quy định mà bạn giao ước với họ trong hợp đồng ban đầu.
Sử dụng sự hài hước
Nếu hợp lý với thương hiệu của bạn, hãy làm cho sologan trở nên đáng nhớ hơn bằng việc thêm sự hài hước cho nó.
Hãy nhìn vào những gì trang web Cracked.com đã làm với sologan táo bạo: “Trang video và Hài độc nhất Tại Mỹ, kể từ năm 1958.” Câu khẩu hiệu này không chỉ có một mà là nhiều câu đùa. Đầu tiên, nó chế giễu câu nói “kể từ năm một ngàn mấy trăm hồi đó” đã trở thành quá trầm trọng và tẻ nhạt. Thứ 2, Cracked.com tuyên bố rằng nó là một trang web hài hước độc nhất ở Mỹ, chuyện này thật là nực cười đến nỗi nó không cần bất kỳ câu trả lời nào.
Thêm vào đó, Cracked.com tuyên bố là trang website video độc nhất của Mỹ từ năm 1958. Tuy vậy, vào thời 1958 thì làm gì đã có có trang website video nào. Bạn thấy đấy, kết hợp câu đùa vui vào slogan của công ty bạn có khả năng tăng thời cơ được chú ý và tạo được ấn tượng sâu đậm. Tuy nhiên, bạn phải biết đâu mới là ưu tiên của mình. Nếu sự hài hước làm cho sologan của bạn khó tiếp thu hơn, hãy đào thải nó.
Nghĩ về người xem
Hãy suy xét về khả năng tiếp cận của bạn. Đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn hướng tới là người dân trong khu vực, toàn quốc, hay trên toàn cầu?
Nếu như bạn đang quảng bá thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế, hãy cam kết sologan của bạn có đạt kết quả tốt tốt ở nhiều nền văn hóa. Khi được dịch sang các ngôn ngữ khác, slogan của bạn có khả năng mất cảm giác độc đáo hoặc thậm chí điều chỉnh ý nghĩa. Thu thập KFC chẳng hạn. Sologan sắc sảo của nó là “Finger-lickin’ good” đã được bản địa hóa để hợp với thị trường Trung Quốc. Nó trở nên câu sologan “Ẳn sạch ngón tay bạn” ít “ngon miệng” hơn nhiều . Để hạn chế các vấn đề trong tương lai, hãy thuê một chuyên gia dịch sologan của bạn sang một vài ngôn ngữ rộng rãi nhất. Nếu như bạn ưng ý với bản dịch, hãy dùng nó.
Quy trình chung sáng tác Slogan cần thiết các bước
- Nghiên cứu dấu hiệu thương hiệu, xác lập phong cách brand và đặc điểm nhấn.
- Phân tích đánh giá thị trường chi tiết và tối ưu cho từng ngành hàng.
- Tăng trưởng ý tưởng, sáng tác Slogan trên các mục tiêu đặt ra.
- Tạo ra bản thuyết minh Slogan, diễn giải bằng ngôn từ, hình ảnh trực quan.
- Kiểm tra tính khả dụng, năng lực bảo hộ Slogan.
Sáng tác Slogan độc đáo, quyến rũ và làm nổi bật lên phong cách là điều bất cứ brand nào đều hướng tới. Dù hiểu rõ về nguyên lý, cách thức hành động nhưng chẳng thể tránh khỏi khỏi những giới hạn về phát triển nhãn hiệu và sự phối hợp trong hệ thống nhận diện nhãn hiệu, tính chuyên nghiệp và khả năng bảo hộ nhãn hiệu.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: brasol, logaster, …)
XEM THÊM Cách quảng cáo trên mạng xã hội hiệu quả nhất hiện nay