Sponsorship marketing là gì? Sponsorship là một hình thức Marketing tiếp thị trong số đó một doanh nghiệp trả cho tất tần tật hoặc một số khoản chi liên quan đến một bản kế hoạch. Quảng cáo có thể được thực hiện thông qua các banner, áp phích, logo về sản phẩm, thông báo, sự kiện quảng bá thương hiệu… Hãy cùng tìm hiểu về Sponsorship marketing là gì qua bài viết này nhé!!!
Sponsor là gì?

Sponsor có ý nghĩa là mô hình tài trợ, truyền bá trong truyền thông. Cách thức này thường được coi là PR, trong số đó một doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ cho một sự kiện, liên doanh, tổ chức, phim ảnh, MV ca nhạc với cách cung cấp tiền hoặc các tài nguyên khác để có được sự công khai tích cực. đây là một mô hình quảng cáo ngày càng thông dụng vào thời điểm hiện tại. Cách thức này thường yêu cầu phía nhận tài trợ đổi lấy không gian quảng cáo tại sự kiện, phim ảnh, MV…
Nói nôm na, Sponsorship là một hình thức Marketing tiếp thị trong số đó một doanh nghiệp trả cho tất tần tật hoặc một số khoản chi liên quan đến một bản kế hoạch hoặc chương trình để đổi lấy sự công nhận trái ngược. Các tập đoàn lớn hoàn toàn có khả năng hiển thị logo và Brand Name của họ trong chiến lược của đối phương.
Tài trợ doanh nghiệp phổ biến cho các chương trình cộng đồng, triển lãm nghệ thuật, trình bày, sự kiện thể thao, ĐH, MV ca nhạc, phim ảnh. Quảng cáo có thể được thực hiện thông qua các banner, áp phích, logo về sản phẩm, thông báo, sự kiện quảng bá thương hiệu…
Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của Sponsorship Marketing
Ưu điểm
Nhận thức về nhãn hiệu – Brand Awareness
Nhận thức thương hiệu chính là cấp độ thân thuộc, ghi nhớ của người dùng mục đích đối với sản phẩm/ dịch vụ mà công ty hướng tới. Thị trường kinh doanh cạnh tranh cao độ giữa các nhãn hiệu, quý khách hàng thường tìm tòi ý kiến của người đã vận dụng trước khi quyết định mua hàng. Lúc này, uy tín của Brand là tất cả. Khi đã biến thành một khách hàng trung thành nhờ những giá trị thương hiệu cung cấp, dù bạn có gặp khó khăn thì sự uy tín sẽ gợi nhớ cho quý khách hàng về Brand khi bắt gặp. Chính vì vậy, Sponsorship Marketing là giải pháp đạt kết quả tốt, giúp hình ảnh của doanh nghiệp ấn tượng trong mắt công chúng và được biết tới rộng lớn hơn.
Thời cơ mở rộng
Việc doanh nghiệp dùng Sponsorship Marketing đã mở ra một cơ hội tiếp cận tốt hơn với nhiều đối tượng quý khách hàng. Từ đó, số đơn đặt hàng ấn tượng, thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp tăng lên. Và đây cũng là cơ hội mà công ty có thể mở rộng quy mô hoạt động, phong phú hóa tới nhiều đối tượng mục tiêu người dùng hơn.
Xem thêm Marketing cảm xúc là gì? Có ý nghĩa gì với doanh nghiệp
Sponsorship Marketing thông qua hoạt động tài trợ sẽ tạo nên niềm tin của người có khả năng mua hàng dành cho công ty. người dùng biết đến doanh nghiệp vì bạn đã tài trợ cho họ một giá trị gì đó quan trọng, tạo cảm giác tích cực trong mắt khách hàng. Nhờ vào điều đó, hành trình thay đổi quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của nhãn hiệu sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Đồng thời, PR (quan hệ công chúng) là một yếu tố cực kỳ cần thiết để đáp ứng quý khách hàng. Đây là nguyên nhân mà nhiều trang báo mạng, social media thường nhận được khá là nhiều hợp đồng tài trợ từ đối tác. Thông qua cách tham gia tài trợ này, công ty có thể cải thiện danh tiếng, đẩy mạnh hành vi tiêu dùng của người dùng.
Kết nối với người dùng
Càng nhiều người nhận ra Brand, họ sẽ càng bị công ty hấp dẫn. Điều công ty cần làm là nắm bắt cơ hội này khiến quý khách hàng cảm thấy họ cần đến Brand của bạn ngay lập tức. Và giải pháp tốt nhất chính là vận dụng tiếp thị tài trợ để kết nối người dùng.
Nếu như bạn có gian hàng tại sự kiện, bạn sẽ đưa mẫu mã hàng hóa và demo về dịch vụ thật cuốn hút, có ích. Cùng lúc đó, bạn có thể kèm theo voucher giảm giá cho một ngày sau đó. Đây là bước đà tuyệt vời để đưa thương hiệu và thông điệp của bạn đến với một nhóm đối tượng quý khách hàng rộng lớn hơn.
Nhược điểm
Chi tiêu ngân sách vào những điều không mang lại hiệu quả
Nếu chương trình, sự kiện có sự tham gia tài trợ chung của nhiều nhãn hàng thì việc báo cáo về chi tiêu ngân sách dường như rất khó để chuẩn chỉnh nhất tuyệt đối. Việc này dẫn đến việc công ty không biết được số tiền của mình sẽ chi tiêu cho khoản nào cũng như khó để tổng hợp và thống kê được KPI từ việc tài trợ một cách chính xác.
Ảnh hưởng loãng
Khi nhiều thương hiệu cùng tài trợ chung cho một chương trình, công chúng rất khó để chú ý vào một nhãn hàng nhất định. Lúc này, ảnh hưởng nhãn hiệu chắc chắn sẽ bị giảm sút rất nhiều. Vì thế, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi biến thành nhà đồng tài trợ.
Mang lại hình ảnh xấu
Dù bạn hợp tác cùng những người có tầm liên quan hoặc các tổ chức phi chính phủ để truyền bá hình ảnh thì rất khó để kiểm soát chi tiết chương trình của họ. Việc này sẽ khiến bạn mất quyền làm chủ bất cứ lúc nào.
Ví dụ: Người có tầm liên quan mà bạn lựa chọn cho chiến dịch Sponsorship Marketing đột nhiên xuất hiện những Scandal về đời tư. Điều này không những ảnh hưởng đối với cá nhân người đấy mà còn khiến hình ảnh của thương hiệu ít nhiều bị tác động theo.
Xem thêm Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Youtube hiệu quả
Sponsorship Marketing được trình bày qua những hình thức nào?
Như đã biết, Mục đích chính của kế hoạch Sponsorship Marketing là tiếp cận đến đông đảo đối tượng mục tiêu khách hàng. Thế nhưng, trước khi công ty chọn lựa người để tài trợ, bạn cần xác định và cân nhắc về cách mà nhãn hiệu xảy ra trước công chúng. Ngoài ra, bạn cần ước tính lợi nhuận mà mình có thể có được thông qua cách làm này. Những cách thức giới thiệu của Sponsorship Marketing phổ biến vào thời điểm hiện tại là: Banner, logo, phát tờ rời, voucher giảm giá, các gian hàng, hình ảnh hoặc bài content trên kênh mạng xã hội.
Banner
Banner là một trong những ấn phẩm hiển thị nội dung vô cùng phổ biến trong các chiến dịch Marketing truyền thông, quảng cáo bởi tính năng đa dụng. bạn sẽ đặt banner tại những địa điểm dễ theo dõi, tiếp cận người dùng tốt nhất. Nếu đã từng tham dự các sự kiện, chương trình, hẳn bạn đã ít nhiều bắt gặp những banner cỡ lớn được đặt ngay lối vào để thu hút sự chú ý của mọi người.
Logo
So với banner, để thiết kế một danh mục logo nhãn hiệu thì doanh nghiệp cần đầu tư một khoản kinh phí nhiều hơn. Tuy vậy, đạt kết quả tốt mang lại cực kỳ chất lượng, logo thương hiệu là cách để định vị nhãn hiệu, giúp quý khách hàng ghi nhớ công ty một cách đơn giản. đồng thời, sử dụng logo sẽ giới thiệu sự chuyên môn, chỉn chu của thương hiệu. bình thường, logo sẽ được lồng ghép và xảy ra tại các MV ca nhạc, phim truyền hình một cách tự nhiên, ấn tượng.
Phát tờ rơi, voucher giảm giá
Với kế hoạch Sponsorship Marketing tài trợ cho các sự kiện, chương trình, dự án nào đó, doanh nghiệp sẽ nắm bắt thời cơ này tham gia phát phiếu thể hiện, voucher giảm giá sản phẩm/ dịch vụ của bạn tới đến gần hơn với người dùng. Đây chính là hình thức thu hút và làm ra nhu cầu cơ bản thường được các công ty áp dụng.
Các gian hàng
Thiết lập gian hàng tại những sự kiện, chương trình mà công ty tài trợ sẽ giúp kết nối, tác động qua lại trực tiếp với khách hàng. bình thường, hình thức này có khả năng giúp công ty làm ra những đơn hàng rất nhanh và đơn giản.
Xem thêm Như thế nào là chiến lược marketing hay nhất 2020?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sponsorship marketing là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (winerp.vn, wiki.tino.org, lptech.asia, marketingai.vn)
Bình luận về chủ đề post