Quảng cáo và PR là hai ngành khác nhau nhưng rất nhiều người gộp chung chúng lại với nhau. Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc điểm khác biệt giữa quảng cáo và pr hãy cùng tham khảo ngay bài viết So sánh quảng cáo và pr có những điểm gì khác biệt? của atpsolution.vn nhé.
PR có phải là quảng cáo không?

Thông qua những chia sẻ trên hẳn là bạn đã hiểu được phần nào về PR là gì? Vậy PR khác quảng cáo ở những điểm nào? Hay nói hướng dẫn khác PR có phải là ads không? Dưới đây sẽ là 1 số quan điểm về sự khác nhau giữa PR và ads để độc giả có thể hiểu hơn:
- PR: là việc kiếm tìm và tạo ra tăng trưởng sự kết nối giữa các cá nhân với, doanh nghiệp với cộng đồng. PR giúp hình thành nên lợi ích cho đôi bên. PR bao gồm nhiều hoạt động chi tiết như: quan hệ đoàn thể, PR nội bộ, xây dựng và tăng trưởng brand, quản trị báo chí truyền thông, hỗ trợ khách hàng, trách nhiệm xã hội và giải quyết khủng hoảng.
- Quảng cáo: là hình tuyên truyền, quảng cáo nhằm đi tới mục đích chủ đạo đấy là giới thiệu nội dung của mặt hàng dịch vụ, nhãn hiệu hay những cảm hứng, công trình nghiên cứu đến KH, nhằm tạo có thể hành vi, thói quen của người tiêu dùng. Từ đấy kêu gọi thực hiện từ phía khách hàng bằng thông điệp.
Xem thêm Các Kênh Marketing Online Mang Lại Hiệu Quả Cao Nhất
So sánh quảng cáo và PR
Đối tượng mục tiêu nhắm đến
Truyền thông marketing xuất hiện trên các kênh marketing, vì thế nó sẽ trực tiếp hướng đến khách hàng tiềm năng.
PR hướng đến cộng đồng, công chúng phổ biến. Họ có khả năng là khách hàng tiềm năng, giới báo chí truyền thông hoặc giản đơn chỉ là những người dân.
Mục tiêu
ADS có mục đích nâng cao sự nhận biết. Thế nên, nó “áp đặt” người xem, tương tự như kiểu dù muốn hay không thì cứ tới khung giờ đó truyền thông marketing của tôi sẽ hiển thị. Truyền thông marketing thường xuất hiện trong khi ngắn, nhanh, bùng nổ để cố gắng tạo dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng. Thế nên, quảng cáo chỉ có tương tác một chiều người ads → người coi truyền thông marketing. Bạn không nhận xét chính xác được người sử dụng của bạn muốn gì.
PR với mục tiêu tạo ra sự kết nối cùng có lợi, sử dụng cách “mưa lâu thấm đất” để từ từ đi vào tâm lý của công chúng. PR giúp công chúng hiểu được lợi thế của sản phẩm, dịch vụ. Từ đấy để chính công chúng nói về những ưu điểm của sản sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Thế nên, nội dung mang tính khách quan, tin tưởng hơn có sự tương tác hai chiều giữa doang nghiệp – khách hàng. Từ đó, bạn cũng có khả năng nhận xét được khách hàng của mình thật sự, lắng nghe họ nói một bí quyết cởi mở và chân thật nhất.
Xem thêm Marketing mix là gì ? Cùng tìm hiểu về marketing mix
Trả tiền đăng báo hay không mất phí
Quảng cáo: doanh nghiệp của bạn phải trả tiền cho phần “đất” ads. Bạn biết rõ khi nào quảng cáo của bạn sẽ được đăng tải hoặc phát sóng.
PR: Việc của bạn là phải “kiếm” được các phần “đất” miễn phí cho doanh nghiệp mình. Từ việc họp báo đến Thông báo báo chí, bạn phải tích tụ việc có mặt trên báo một bí quyết không mất phí dưới dạng những nội dung bài viết hoặc tin về doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của mình.
Kiếm soát việc sáng tạo hay Không thông minh
Quảng cáo: Bởi vì bạn trả tiền để đăng ads, cho nên bạn có toàn quyền thông minh những gì bạn mong muốn đưa ra trong ads đó.
PR: Bạn không có quyền điền khiển việc báo chí sẽ biểu hiện thông tin về bạn như thế nào hay họ có đăng cho bạn hay không. Họ không hẳn phải đăng tải tất cả thông tin sự kiện của bạn hay Thông báo báo chí của bạn chỉ bởi vì bạn đã gởi đến cho họ.
Thời hạn – so sáng quảng cáo và pr
Quảng cáo: Bởi vì bạn trả tiền ads, bạn có thể đăng đi đăng lại bao lâu mà bạn mong muốn, chừng nào ngân sách của bạn còn cho phép. Thông thường vòng đời của một truyền thông marketing thường dài hơn rất nhiều so với một Thông báo báo chí.
PR: Bạn chỉ gởi một Thông báo báo chí về một mặt hàng mới của bạn duy nhất một lần. Bạn cũng chỉ gửi Thông báo báo chí về cuộc họp báo của bạn một lần. Và khả năng đưa tin trên báo dưới dạng bài đăng PR cũng chỉ có khả năng hiện diện được một lần. không hề có bất kỳ ông tổng biên tập nào lại đăng tại cùng một Thông báo báo chí của bạn trên ba hay bốn số báo.
Xem thêm Hướng dẫn chạy quảng cáo Tik Tok hiệu quả 2020
Thông minh hay Nhạy cảm nội dung

Quảng cáo: Trong truyền thông marketing, bạn phải thử thách khả năng thông minh của mình trong việc tạo ra một kế hoạch và chất liệu ads mới.
PR: Trong PR, bạn cần có một năng lực nhạy cảm với tin tức và có khả năng sản sinh ra dư luận từ tin tức đó. Bạn phải thử thách khả năng thông minh trong việc sản sinh ra một tin tức mới có thể thu hút sự quan tâm của giới truyền thông.
Trên đây là sự so sánh quảng cáo và PR mà atpsolution.vn đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( blog.timeuniversal.vn,atpsoftware.vn,… )