Nguyên tắc đặt mục tiêu smart là gì? Mục tiêu SMART sẽ dựa vào 5 bước là Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound, cần làm theo trình tự ưu tiên, việc gì quan trọng cần tiến hành trước, việc gì đang bị chậm tiến độ thì cần làm ngay. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên tắc đặt mục tiêu smart nhé!!!
Nguyên tắc đặt mục tiêu smart là gì?
Nguyên tắc đặt mục tiêu smart là gì? Nguyên tắc đặt mục đích SMART bám vào 5 thành phần Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound:
- Định hình ý định: dựa vào những tiêu chí đã phân tích ở trên, tiếp tục thực hiện định hình mục tiêu cho mình. Phải bám sát vào 5 thành phần S, M, A, R, T để có một mục tiêu thực tế, khả thi.
- Viết mục đích ra giấy: Viết những gì mình mong muốn tiến hành ra giấy rồi dán ở bất cứ nơi nào đã mắt và thường xuyên bắt gặp nhất, cách làm này nhắc nhớ, tạo động lực cho chúng ta thực hiện mục đích.
- Lập kế hoạch chi tiết cho mục tiêu: Chia nhỏ mục đích ra bằng cách tính toán xem mỗi ngày/ tuần/ tháng cần phải làm những việc cụ thể gì, điều này nhằm rút ngắn thời gian và khoảng cách để hoàn thành mục tiêu.
Lưu ý là cần kiểm tra liên tục những ý định để nhận biết mình đang ở đâu trong hành trình tiến hành mục tiêu, đã đạt được bao nhiêu % kế hoạch, bao lâu nữa thì hoàn thành mục tiêu đề ra.
Phân định đầu mục các việc cần làm theo trình tự ưu tiên, việc gì quan trọng cần tiến hành trước, việc gì đang bị chậm tiến độ thì cần làm ngay,… Để chiến lược diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt được mục tiêu trong khung thời gian đã đặt ra.
Mục tiêu SMART là gì?
Xem thêm Cách xây dựng marketing plan mà bạn không thể bỏ qua
Specific (Cụ thể)
Bạn cần một mục tiêu cụ thể, không mơ hồ, không chung chung, một mục đích càng cụ thể thì việc tiến hành càng trở nên đơn giản dễ dàng. ví dụ như, trong trường hợp bạn mong muốn mua nhà. Thay vì “tôi mong muốn mua nhà” bạn hãy đặt mục đích “tôi sẽ tiết kiệm”. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi mục đích càng rõ ràng càng chi tiết thì tính năng thực thi sẽ càng cao. Nếu bạn đã nắm rõ ràng được mục đích mà mình muốn làm thì khi đó bạn sẽ có thể vạch rõ những điều cần làm để có được mục tiêu đó.
Measurable (Đo lường được)
Công việc có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào tính năng đo lường. có nghĩa là khi cài đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART, bạn cần gắn mục tiêu với mức độ nhận xét nhất định. VD như bạn muốn kết quả học tập cuối khóa của bạn đạt được điểm cao, thì đồng nghĩa với việc điểm số của bạn phải có được đấy là 8, 9 hoặc 10 điểm. Việc đưa ra con số cụ thể trong đo lường sẽ đẩy mạnh sự cố gắng trong bạn.
Attainable (Khả năng thực hiện được)
Cấp độ khả thi trong tiến hành kế hoạch cũng là một trong những yếu tố cực kì quan trọng khi đưa ra mục đích. Tức là bạn phải nhìn nhận vào tính năng của chính mình trước khi đưa rõ ra cho mình một kết quả cần đạt được. Việc đưa rõ ra một kết quả quá cao sẽ khiến bạn chán nản và dẫn đến hiện trạng bỏ cuộc giữa chừng. Nói như vậy không được hiểu là bạn có thể lập cho mình một mục tiêu đơn giản, đơn giản, vì khi mục tiêu quá đơn giản và dễ dàng có được sẽ không tạo cho bạn cảm giác hứng thú.
Relevant (Tính thực tế)
Tính thực tế cũng đồng nghĩa với khả năng thực hiện. Bạn nên vạch định rõ ràng các nhân tố nhằm mục tiêu tăng tính thực tế cho mục đích của mình như: nhân lực, thời gian, tiền tài, thời gian,…Giả dụ như bạn đang mong muốn đi du lịch vòng quanh toàn cầu thì mục tiêu mà bạn hướng đến là gì? Không gì khác đó chính là khoản chi, thời gian và sức khỏe.
Time bound (Đặt khung thời gian)
Bất kỳ một mục tiêu nào dù lớn hay nhỏ cũng cần đặt ra khung giờ để hoàn thiện nó. Thời gian thực hiện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của bạn. Và nó cũng là đòn bẩy thúc đẩy sự nỗ lực của bản thân bạn. Nếu thời gian cố định ra chưa phù hợp với mục tiêu bạn sẽ điều chỉnh nó sao cho phù hợp nhất để có thể hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng và đạt kết quả cao nhất.
Ý nghĩa của việc áp dụng mô hình SMART trong marketing
Mô hình hóa mục tiêu
Nhiều doanh nghiệp còn đặt các mục đích vĩ mô, mơ hồ và không có tính khả thi trên thực tế. Do đó, khi áp dụng đặt mục đích theo mô hình SMART sẽ giúp nhất định hóa mục đích bằng những con số. mục đích sẽ hiện ra trên một bức tranh tổng thể, thẳng thắn, dễ bám sát để đạt được.
Tăng độ hợp lý, chuẩn chỉnh nhất của mục đích
Nguyên tắc SMART giúp các nhà quản lý công ty đơn giản và dễ dàng nhìn nhận để loại bỏ những mục tiêu không hợp lý. Mục tiêu theo mô hình SMART là cụ thể, có khả năng đo lường, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn. Vì thế nó sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản và dễ dàng hoạch định các kế hoạch một cách good hơn.
Xem thêm Interactive marketing là gì? Ích lợi của việc dùng interactive marketing
Gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên
Nếu ví mục tiêu là một nền tảng thì mục tiêu SMART chính là bàn đạp để giúp công ty tìm ra con đường nhanh nhất. Mô hình mục đích SMART giúp nhân viên có định hướng rõ ràng hơn để hướng tới mục tiêu. Cùng lúc đó nhân sự cấp cao có khả năng đo lường, đánh giá chuẩn chỉnh nhất năng lực của mỗi người.
Thực tế, không phải cứ tăng ca nhiều giờ mới thể hiện được người đó cung cấp hiệu suất công việc tốt. Thay vào đó, khi đưa rõ ra mục tiêu chính xác, cụ thể, nhân viên sẽ tập trung hơn vào công việc, đưa rõ ra những ý tưởng sáng tạo để cung cấp hiệu quả cao, thay vì phải làm nhiều giờ trong sự mệt mỏi.
So sánh mô hình OKR và SMART
Giống nhau
Cả mô hình OKR và SMART đều mang đặc điểm của MBO là hướng đến đích đạt được thành công của tổ chức. Về tổng thể, mô hình OKR cũng hội tụ đủ những tiêu chí về việc cố định mục tiêu như SMART.
- Tính nhất định: mục đích phải nắm rõ ràng trong phạm vi chính xác và có tính định hướng. Các kết quả then chốt sẽ đi sâu vào ý nghĩa của việc hoàn thành mục tiêu
- Tính đo lường: Các kết quả then chốt bao gồm các chỉ số để đánh giá tiến độ đạt mục tiêu.
- Tính khả thi: OKR khả thi dựa trên thời gian và nguồn lực mà doanh nghiệp có. Tuy vậy, khi đặt ra định mức cho kết quả then chốt, bạn cần giới thiệu sự tham vọng. Việc hoàn thiện 70% định mức đã có thể coi là thành công.
Khác nhau
Điểm khác biệt lớn của OKR so với SMART là các mục đích xuất hiện lần đầu theo từng tầng và khung thời gian. Thời hạn của OKR gốc đứng đầu phân cấp các OKR khác có thể kéo dài 5, 10 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Các mục tiêu OKR sẽ phát triển cùng tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp
Lợi thế của SMART là dễ nhớ, dễ sử dụng và hợp lý cho cài đặt mục đích cá nhân. Tuy vậy, SMART chỉ đơn giản và dễ dàng là quy trình đặt ra các mục đích riêng lẻ. Còn các mục tiêu OKR sẽ được nâng cấp lên cùng với bối cảnh và cấp độ của toàn công ty.
Xem thêm Influencer marketing là gì? Ích lợi mà Influencer Marketing đem lại?
Tạm kết
Qua bài viết trên thì atpsolution.vn đã cung cấp mọi thông tin về nguyên tắc đặt mục tiêu smart cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.pace.edu.vn, www.topcv.vn, skillking.fpt.edu.vn, fastdo.vn)
Bình luận về chủ đề post