Marketing xuất khẩu là gì? Marketing xuất khẩu (tiếng Anh: Export marketing) thực chất chỉ là sự vận dụng, mở rộng của marketing nói chung trong điều kiện không phải trên thị trường trong nước mà là ở thị trường nước ngoài.
Marketing xuất khẩu là gì?

Marketing Xuất khẩu là giải pháp marketing nhằm giúp các công ty đưa hàng hóa xuất khẩu ra thị trường bên ngoài. Như vậy, Marketing xuất khẩu khác Marketing nội địa bởi vì nhân viên tiếp thị (marketer) phải nghiên cứu nền kinh tế mới, kể cả chính trị, luật pháp, môi trường VH-XH đều khác với các điều kiện, môi trường trong nước, buộc công ty phải thay đổi chương trình Marketing trong nước của mình nhằm để đưa hàng hóa thâm nhập thị trường nước ngoài.
Đối với cửa hàng & nhà hàng cho khách nước ngoài, cách marketing xuất khẩu gần giống với marketing trong nước. Cái khó là kênh tiếp thị thay đổi theo ngôn ngữ và văn hóa của từng nhóm khách hàng phân theo đất nước. Khách Hàn thích sử dụng Never để search thay vì dùng Google, khách Nga sử dụng Yandex. Còn khách Nhật thì ưa sử dụng quyển Sketch để tìm nhà hàng & dịch vụ. vì lẽ đó nên số Agency nhận làm marketing cho đối tượng này chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Đặc điểm

Việc xuất khẩu bắt nguồn từ khi một doanh nghiệp nhận được những đơn đặt hàng từ nước ngoài, lúc ban đầu doanh nghiệp đó có thể chỉ đáp ứng các đơn đặt hàng đó, nhưng dần dần doanh nghiệp nhận ra được những lợi ích của việc marketing ở nước ngoài.
Nhìn chung, trong giai đoạn đầu tiếp cận Marketing xuất khẩu, nhà xuất khẩu có xu hướng tham gia vào hoạt động xuất khẩu gián tiếp thông qua việc phụ thuộc vào doanh nghiệp quản lí xuất khẩu hay các doanh nghiệp thương mại để quản lí việc bán hàng xuất khẩu của mình.
Hình thức xuất khẩu gián tiếp không đòi hỏi có sự tiếp cận trực tiếp giữa người mua nước ngoài và người sản xuất trong nước. Ðể bán được sản phẩm của mình ra nước ngoài, người sản xuất phải nhờ vào người hoặc tổ chức trung gian có chức năng xuất khẩu trực tiếp.
Với bản chất đấy, xuất khẩu gián tiếp thường dùng đối với các cơ sở sản xuất có qui mô nhỏ, chưa đủ điều kiện xuất khẩu trực tiếp, chưa quen biết thị trường, khách hàng & chưa thông thạo các nghiệp vụ bán hàng xuất nhập khẩu.
Xem thêm: Marketing automation linh hoạt trong công việc dành cho nhân viên kinh doanh
Quy trình thực hiện chiến lược marketing xuất khẩu

Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là điều thiết yếu để giúp giảm bớt rủi ro & nâng cao thời cơ thành công. Đây thường là sự kết hợp giữa bàn làm việc và nghiên cứu thực địa. Mỗi công ty và mỗi thị trường là độc nhất. Đào tạo xuất khẩu riêng về Passport to Export cũng hỗ trợ các công ty những phương pháp tiếp cận và kỹ thuật chuyên nghiệp để chọn lựa thị trường, xem xét các câu hỏi như:
- Thị trường ‘dễ dàng’ như thế nào?
- Nhu cầu có thể là gì?
- Tiêu chí thiết yếu của bạn là gì?
- Mục tiêu của bạn là gì?
- … và cân nhắc cấp độ đơn giản / nhu cầu.
Tham gia các sự kiện, hội chợ thương mại hoặc phái bộ ở nước ngoài là 1 cách hiệu quả để thực hiện một vài nghiên cứu thực địa để kiểm tra thị trường, thu hút khách hàng, chỉ định đại lý hoặc nhà cung cấp và kinh doanh.
Bước 2: Chọn lựa phương thức xuất khẩu
Bước đầu tiên của quy trình marketing xuất khẩu là lựa chọn thị trường. Quyết định chọn lựa thị trường có thể có quyền quyết định chọn lựa thị trường tập trung, thị trường mục tiêu, thị trường phân biệt hay thị trường không phân biệt để xuất khẩu.
Bước tiếp theo là quyết định cách thức tham gia thị trường. Quyết định gia nhập thị trường có thể là xuất khẩu trực tiếp, xuất khẩu gián tiếp, cấp phép, liên doanh hoặc hoạt động từ các chi nhánh và công ty nhỏ lẻ nước ngoài. Chủ yếu có hai phương thức xuất khẩu:
Bước 3: Xác định 4 yếu tố Mar-Mix xuất khẩu
4 yếu tố cấu thành nên một hoạt động marketing chuyên nghiệp như: giá cả, tạo dựng kế hoạch bán hàng, phân phối, quảng bá.
- Lên kế hoạch và phát triển / điều chỉnh sản phẩm (và bao bì của chúng) & dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng
- Thiết lập giá mang tới giá trị cho khách hàng & lợi nhuận cho nhà phân phối
- Quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua kinh doanh cá nhân, quảng cáo, thư trực tiếp, internet, v.v.
- Phân phối còn được nhắc đến với cái tên “địa điểm” các sản phẩm/dịch vụ từ nhà cung cấp đến khách hàng cuối cùng thông qua các kênh phân phối phù hợp
Bước 4: Kiểm tra, vận hành marketing xuất khẩu
Kiểm tra và vận hành marketing xuất khẩu là câu cuối cùng quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp trong lúc cấp phép vận chuyển qua nơi cần phân phối hay không. Danh sách kiểm tra này cho phép bạn nhận xét tiến độ của sáng kiến xuất khẩu của mình hoặc để có được cái nhìn bao quát của toàn bộ quy trình.
Xem thêm: Marketing Intelligence là gì? Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp
Vì sao cần phải thực hiện marketing xuất khẩu?

Đối với các công ty hiện nay, họ thường mở rộng phạm vi kinh doanh ra thị trường quốc tế bằng cách tăng gấp đôi, gấp ba lần sản phẩm của mình. Nhưng điều khó khăn nhất ở đây chính là công ty không thể chắc chắn liệu thị trường tại quốc gia nhắm đến có phù hợp cho sản phẩm của mình hay không, hay là khách hàng tại thị trường đó liệu có nhu cầu dùng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn hay không. Điều này nằm ở sự khác biệt văn hóa, số tiền bỏ ra và cả thời gian vận chuyển. Chính trị & chính sách về thương mại quốc tế cũng là một phần giúp sức tạo thành một rào cản về truyền thông marketing giữa khách hàng & nhà quản lý phân phối.
Vậy thì vì sao lại cần thực hiện marketing xuất khẩu? Rất dễ dàng để trả lời khi mà chỉ dùng google dịch để dịch nội dung sẵn có là không có khả năng đủ để thâm nhập thị trường quốc tế và tăng doanh số. Ngôn ngữ chỉ là công cụ cơ bản nhất để thâm nhập thị trường & phát triển, điều quan trọng vẫn là sự am hiểu sau khi phân tích về hành vi, sở thích, thị trường & nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Đây là lúc cần đến Marketing xuất khẩu để có thể giải quyết các việc này. Hoạt động marketing xuất khẩu được tạo ra để góp phần vào việc Xây dựng ý tưởng nhằm đảm bảo được sản phẩm luôn có sẵn và thu hút khách hàng lưu ý đến sản phẩm của mình từ đó chuyển thành doanh thu.
Xem thêm: Affiliate Marketing cho người mới và những kinh nghiệm cho bạn
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing xuất khẩu là gì? Quy trình thực hiện chiến lược marketing xuất khẩu. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (xuatnhapkhauleanh.edu.vn, kurtbinh.com,…)
Bình luận về chủ đề post