Marketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Để làm trọn bộ phận marketing hiệu quả thì cần có những kiến thức nhất định và phải thông thạo những kiến thức này. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong lĩnh vực marketing thì hôm nay atpsolution sẽ cùng bạn tìm hiểu marketing trực tiếp là gì nhé.
Direct marketing – marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp chủ đạo là việc dùng các hình thức tiếp thị, quảng cáo bằng điện thoại, thư điện tử hoặc các công cụ tiếp xúc khác… để tiếp thị về mặt hàng, dịch vụ nhằm bán hàng hoặc tăng năng lực bán được hàng cho người sử dụng.
Thông qua marketing trực tiếp, khách hàng có thể trao đổi, phản ánh trực tiếp với nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Với sự rộng rãi của internet và điện thoại di động hiện nay, thì đây chính là một kênh tiếp thị cực kỳ hiệu quả và quan trọng.
XEM THÊM Cách tắt quảng cáo trên Youtube Android mới nhất 2020
Tại sao nói marketing trực tiếp là một phương thức truyền thông quyền lực ?
Theo báo cáo của Hiệp hội marketing trực tiếp, doanh thu từ Direct truyền thông tại Mỹ trong năm 2006 đạt mức 6,5 tỷ USD, tăng 6% so sánh với năm 2005; năm 2007, bắt đầu tăng đến 7,4% (đạt khoảng 7 tỷ USD), trong khi mức tăng doanh thu trung bình từ các hoạt động tiếp thị, truyền thông marketing nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%. Tuy nhiên, marketing trực tiếp tại Viet Nam lại chưa được nhiều công ty đề cao tận dụng những điểm mạnh vượt trội của hình thức này.
Những hình thức chủ yếu của Direct marketing
Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng
Unilever là công ty quan trọng thành công trong việc tổ chức các sự kiện ngoài trời và thu hút được nhiều người sử dụng, marketing trực tiếp trong việc giới thiệu được sản phẩm. Chẳng hạn như như với nhãn hàng Omo, sự kiện ngoài trời “Không ngại vết bẩn” chính là cách tiếp cận tới người tiêu dùng tối ưu và thu lại đạt kết quả tốt về tiếng tăm.
Quảng cáo tại điểm bán
Điểm bán hàng là một địa điểm trong truyền thông trực tiếp. Dùng điểm bán hàng để giúp gây ấn tượng tới người mua bằng các chiêu khuyến mãi, tặng quà, tặng voucher sẽ tạo động lực mua hàng lớn lao.
Các phiếu thăm dò người sử dụng trực tiếp
Truyền thông trực tiếp còn gồm có việc cung cấp và phản hồi nội dung qua các phiếu điều tra người tiêu dùng. Đối với các công ty dịch vụ, Việc này làm cho họ tìm ra những sai sót và sửa chữa để hoàn thiện.
Mail trực tiếp đến khách hàng
Với điểm tốt nhất là thời gian hành động mau chóng, tiện lợi, có thể đo lường hiệu quả một cách dễ dàng, nhiều công ty đã sử dụng công cụ marketing trực tiếp này cho nhiều mục tiêu như: truyền bá, recommend sản phẩm, gởi lời cám ơn, chúc mừng,… đến người tiêu dùng của mình. Thêm nữa, việc hành động marketing qua công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa ngân sách và thời gian.
Gọi điện trực tiếp
Điện thoại giúp công ty và người tiêu dùng nói chuyện trực tiếp với nhua giản đơn và không mắc phải nhiễu. Tiếp cận với người tiêu dùng mới thông qua chiến dịch truyền thông trực tiếp qua điện thoại, lưu lại số điện thoại để xây dựng cơ sở dữ liệu, đáp ứng cho chiến dịch sms sau này là ý tưởng tuyệt vời.
Gửi thư trưc tiếp tới người tiêu dùng
Đây là một công cụ thường được sử dụng với mục đích: gửi lời cảm ơn tri ân, lời mời tham dự sự kiện, sách chỉ dẫn,… Có một thời gian hình thức marketing này tưởng như đã bị lãng quên trong thời đại công nghệ đang ngày càng được đánh giá cao. Tuy nhiên vài năm quay lại đây, cách điệu cổ điển tiếp tục lên ngôi và những lá thư trực tiếp, nhất là thư tay đã và đang được cực kì nhiều doanh nghiệp sử dụng cho mục đích marketing.
Thư trực tiếp nếu được sử dụng đúng cách, đúng thời điểm sẽ đem đến cho doanh nghiệp cách nhìn nhận cảm tình từ người sử dụng, khẳng định hình ảnh và đẳng cấp của tổ chức. Bạn có thể áp dụng hình thức truyền thông này đến với những người tiêu dùng trung thành của công ty, bằng một lá thư tay gửi lời cám ơn vào ngày sinh nhật họ với những món quà nhỏ là mặt hàng của nhãn hiệu sẽ gây được ấn tượng vô cùng lớn từ phía người sử dụng.
Đo lường hiệu quả và thay đổi nếu cần thiết
Mỗi công việc marketing đều phải đạt cho được những hậu quả và mang lại hiệu quả nhất định trong công việc bán hàng có thể do đó cần phải được đo lường kỹ càng. Đối với marketing trực tiếp, để đo đạc được hiệu quả của hoạt động, doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả mà công việc mà từng nội dung marketing đạt được với mục đích truyền thông đề ra ban đầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có khả năng so sánh chi phí phải bỏ ra giữa những công cụ không giống nhau để đạt được một doanh nghiệp đo đạc chi tiết. Với những số liệu từ công việc marketing trực tiếp, công ty có khả năng thay đổi lại kế hoạch của mình một bí quyết thích hợp với mục đích truyền thông theo từng giai đoạn cụ thể.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: keyweb, vinalink, …)