Marketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Để làm trọn bộ phận marketing hiệu quả thì cần có những kiến thức nhất định và phải thông thạo những kiến thức này. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong lĩnh vực marketing thì hôm nay atpsolution sẽ hướng dẫn cách marketing trên mạng xã hội hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Social Media marketing là gì?
Hiện nay, khi Social Media càng ngày tăng trưởng, con người có vô vàn định nghĩa không giống nhau cho thuật ngữ này. Nhưng tự chung lại, Social media marketing tạm dịch là tiếp thị truyền thông mạng xã hội, được định nghĩa là một loại hình thức truyền thông được thực hiện thông qua phương tiện truyền thông kênh mạng xã hội. Theo một cách khác, social media truyền thông là tập hợp các chiến lược, chiến lược truyền thông nhắm đến việc tương tác xã hội giữa người dùng qua platform mạng xã hội, tạo ra các thông tin hữu ích để người dùng share qua kênh social.
XEM THÊM Cách tắt quảng cáo trên Youtube Android mới nhất 2020
Một vài loại hình Social Media truyền thông
Social Networks (Mạng xã hội)
Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter. Là dịch vụ cho phép bạn liên kết chặt chẽ với những người đối diện về quyền lợi và nền tảng cũng giống như . Thường thường, họ gồm có một cấu hình, nhiều bí quyết khác nhau để tương tác với người dùng khác , khả năng thiết lập các nhóm , vv phổ biến nhất là Facebook và LinkedIn .
Bookmarking Sites
Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo. Là các trang web đánh dấu trang – Dịch vụ cho phép bạn lưu, tổ chức và quản lý các liên kết đến các trang web khác nhau và các nguồn tiềm lực trên mạng. Nhất cho phép bạn ” tag ” liên kết của bạn để giúp cho họ dễ dàng tìm kiếm và share . Phổ biến nhất là Delicious và StumbleUpon.
Social News (Tin tức xã hội)
Digg, Sphinn, Newsvine: đọc tin, vote hoặc comment. Là một dịch vụ cho phép toàn bộ mọi người gửi các tin tức không giống nhau hoặc liên kết đến các bài viết bên ngoài và sau đấy cho phép nó dùng để ” bỏ phiếu ” vào các mục . Việc biểu quyết là các khía cạnh xã hội cốt lõi như các vật phẩm được vote nhiều nhất sẽ được hiển thị sự Điển hình . Các cộng đồng sẽ quyết định các mục tin tức được coi bởi không ít người hơn. Phổ biến đặc biệt là Digg và Reddit.
Media Sharing
Flickr, Snapfish, YouTube: tạo, chia sẽ hình ảnh, clip. Là các dịch vụ cho phép bạn tải lên và chia sẻ phương tiện marketing khác nhau như hình ảnh và video. Hầu hết các dịch vụ có công dụng xã hội khác như hồ sơ , cho ý kiến, vv rộng rãi đặc biệt là YouTube và Flickr .
Microblogging
Các dịch vụ mà tích tụ cập nhật ngắn được đẩy ra cho bất cứ ai đăng ký để nhận được các bản cập nhật . Rộng rãi đặc biệt là Twitter .
Comments Blog và forum
Forum online cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng cách gửi tin nhắn. Blog ý kiến tương tự, ngoại trừ chúng được gắn vào các blog và thường là trung tâm cuộc thảo luận xung quanh topic của bài đăng blog . Có blog và các forum rộng rãi MANY.
Phân biệt Social Media và Social Network
Social Media nó được coi như một chiến lược marketing. Còn Social Network là một công cụ để liên kết chặt chẽ tất cả mọi người trong cộng đồng. Hiểu một cách đơn giản, Social Network có trước và sau này phát triển thành Social Media.
Facebook được lập với mục đích ban đầu ở đấy toàn bộ mọi người có thể chia sẻ clip, comment, đăng ảnh, share bài đăng, kết bạn… Nó thực sự là một Social Network. Và bạn thấy đấy hiện nay, Facebook đã tăng trưởng thành một Social Media. Trong khi đấy Youtube là nơi toàn bộ mọi người có khả năng upload clip, share các video quảng cáo hoặc những bộ phim mà mình thích. Youtube là một Social Media.
Chỉ hợp với địa bàn thành phố lớn.
Trong kết quả điều tra mới được đưa ra, có những số liệu rất lý thú với những marketer đang tính toán tăng trưởng chiến dịch tiếp thị bằng mạng xã hội. Chẳng hạn lượng người truy cập Internet tuy nhiên không dùng kênh mạng xã hội trong vòng ba tháng qua tại các thành phố lớn ở Viet Nam lên tới xấp xỉ 30%, cá biệt tại Đà Nẵng và Cần Thơ, tỉ lệ này lên tới 60%. 76% Giới trẻ từ 17 đến 30 tuổi không hề có ý định tăng thêm thời gian cho kênh social. Những con số này hẳn là sẽ làm nhiều marketer dự định dùng kênh social trong kế hoạch sắp tới phải đắn đo thêm nữa trước khi có quy trình.
Thời gian Trực tuyến trên các mạng xã hội của người tiêu dùng còn ở mức thấp. Ngoại trừ TP.HCM, tại các đô thành khác của nước ta như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, cư dân mạng dành khoảng 3,8 – 5,63 giờ/tuần cho kênh mạng xã hội. Số lần lặp lại dùng mạng xã hội tại các đô thị lớn của Viet Nam trung bình là 5,72 lần/tuần, thấp hơn nhiều so sánh với các hoạt động như đọc tin tức 9 lần/tuần, chat 8 lần/tuần.
Phức tạp nhiều tuy nhiên vẫn có cơ hội cho các marketer mong muốn tận dụng cộng đồng mạng xã hội Việt. TP.HCM có khả năng là nơi bắt đầu cho các chiến dịch truyền thông thông qua kênh social. Tại đây, mật độ người sử dụng truy cập các mạng xã hội tới 8,06 lần/tuần, thời gian Trực tuyến trên các cộng đồng ảo của họ vào khoảng 8,33 giờ/tuần, mức cao nhất cả nước.
Lợi ích mà social marketing đem tới cho doanh nghiệp là gì?
Đem lại sự kết nối và chia sẻ không giới hạn trên các mạng xã hội. Đây là kênh bổ sung nội dung sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả. Không những là phương tiện truyền thông xã hội mà còn là phương thức liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp lại với nhau.
Có vai trò dẫn dắt người dùng đến với site của doanh nghiệp và thực hiện thực hành các bước mua hàng. Facebook, Twitter, Google+, Linkedin, kênh instagram, Flickr, Youtube… hay các mạng Blog cũ như blogspot, blog wordpress, các hệ thống diễn đàn… sẽ là những mảnh đất màu mỡ để mở rộng thị trường và phân khúc khách hàng. Social marketing giúp công việc seo của bạn lên Top đầu của công cụ tìm kiếm Google.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: beau, 123job, …)