Marketing toàn cầu là gì? Tầm thiết yếu & cách hoạt động nhưu thế nào? Thị trường quốc tế là “mảnh đất màu mỡ” đối với sự phát triển nền kinh tế của thế giới. Tuy nhiên, không phải nền kinh tế nào cũng đủ sức để cạnh tranh trong thực trạng thị trường thế giới đầy biến động. Cùng với mình đọc thêm ngay bài viết nhé!
Marketing toàn cầu là gì?

Marketing toàn cầu trong tiếng Anh nói một cách khác là Global Marketing.
Marketing toàn cầu là một loại marketing quốc tế.
Marketing toàn cầu là việc phần mềm marketing hỗn hợp giống nhau ở tất cả các quốc gia. Ví dụ: doanh nghiệp đem chào bán cùng 1 sản phẩm, sử dụng những hình ảnh & phương pháp xúc tiến giống hệt nhau trên các thị trường khác nhau.
Marketing toàn cầu là việc vận dụng cùng một chiến lược marketing của các doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế ở tất cả các thị trường trên phạm vi toàn cầu.
Đặc điểm Marketing toàn cầu

Đặc điểm của marketing toàn cầu là tiêu chuẩn hóa các chiến lược marketing và vận dụng một cách đồng nhất cho toàn bộ thị trường trên nguyên tắc bỏ qua những khác biệt.
Marketing toàn cầu tập trung các nguồn lực và mục tiêu nhằm tận dụng các cơ hội & nhu cầu toàn cầu.Thị trường toàn cầu chính là sự mở rộng thị trường nội địa về mặt địa lí.
Một công việc thiết yếu trong marketing toàn cầu là phải hiểu biết để nhận ra rằng những kế hoạch và chương trình marketing có thể mở rộng trên phạm vi thế giới nhưng đồng thời cũng phải thích nghi tại những nơi này.
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng các công ty hoạt động marketing toàn cầu phải sẵn sàng để thích nghi với môi trường hội nhập toàn cầu và không nhất thiết là các sản phẩm, khuyến mãi, giá cả & phân phối phải được tiêu chuẩn hóa.
Công thức để phát triển chiến lược Marketing toàn cầu
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc xây dựng phương án marketing quốc tế quả thực rất khó khăn bởi sự thiếu hụt về vốn cũng như công nghệ. Nhưng không phải không có cách để thực hiện được tiếp thị quốc tế. Cách làm độc nhất là “Hợp tác”
Cộng tác giúp cho công ty sửa đổi và cải thiện được sự đầu tư về vốn, phát triển sản phẩm hoặc dễ dàng là giải quyết được khâu phân phối mà đa phần các công ty khi triển khai global marketing đều gặp phải.
Marketing toàn cầu bao gồm những gì?
Có thể phân làm 2 loại chính:
Marketing xuất khẩu: nhằm khiến cho sản phẩm của tổ chức thích ứng với nhu cầu của thị trường nước ngoài.
Marketing toàn cầu: khác biệt cần quan tâm là không còn hiện hữu khái niệm thị trường ngước ngoài mà chỉ có thị trường ở các vùng khác nhau trên thế giới với doanh nghiệp đa quốc gia.
Xem thêm: Storytelling marketing là gì và những nguyên tắc cơ bản?
Các yếu tố cốt lõi cấu thành môi trường Marketing toàn cầu

Môi trường bên trong
Môi trường bên trong gồm có toàn bộ những lực lượng cũng giống như là các yếu tố ở bên trong của một tổ chức. Chúng đều có sự ảnh hưởng tới kế hoạch marketing trong doanh nghiệp đấy. Môi trường bên trong bao gồm những thành phần như:
- Con người: nhà quản trị, nhân viên, công nhân…
- Tài chính.
- Máy móc.
- Nguyên vật liệu.
- Sản phẩm, hàng hóa.
Các thành phần này sẽ được thực hiện thông qua sự làm chủ của các nhân sự cấp cao Marketing và nó có thể sẽ bị thay đổi nếu như môi trường bên ngoài thay đổi. Việc phân tích môi trường bên trong cũng cần thiết kiểu như phân tích môi trường bên ngoài. Nó chính thuộc một phần của tổ chức, có sự ảnh hưởng tới những quyết định quảng bá và tiếp thị với khách hàng.
Môi trường bên ngoài
Môi trường bên ngoài tạo thành các yếu tố và lực lượng bên ngoài công ty và ở đấy marketer có ít hoặc không có quyền kiểm soát. Môi trường bên ngoài có hai loại:
Marketing quốc tế bao gồm 3 dạng:

Marketing Xuất Khẩu (Export Marketing)
Ðây là phương án marketing nhằm giúp các doanh nghiệp đưa hàng hóa xuất khẩu ra thị trường bên ngoài. Như vậy, Marketing xuất khẩu khác Marketing nội địa bởi vì nhân viên tiếp thị (marketer) phải nghiên cứu nền kinh tế mới, kể cả chính trị, luật pháp, môi trường VH-XH đều khác với các điều kiện, môi trường trong nước, buộc doanh nghiệp phải thay đổi chương trình Marketing nội địa của mình nhằm để đưa hàng hóa thâm nhập thị trường nước ngoài.
Marketing tại nước sở tại (The Foreign Marketing)
Chiến lược marketing bên trong các đất nước mà ở đó doanh nghiệp của ta đã thâm nhập; Marketing này không giống Marketing trong nước vì chúng ta phải đương đầu với một loại cạnh tranh mới, cách ứng xử của người tiêu thụ cũng khác, hệ thống phân phối, quảng cáo khuyến mãi không giống nhau & sự việc càng phức tạp thêm nữa vì mỗi đất nước đều có môi trường Marketing khác nhau, thử thách thiết yếu ở đây chính là các công ty phải hiểu môi trường không giống nhau ở từng nước để có chính sách thích hợp, đấy là lý do tại sao các chuyên viên Marketing cao cấp thành công ở một nước này thế nhưng lại rất ngán ngại khi có yêu cầu điều động sang một nước khác.
Marketing đa quốc gia (Multinational Marketing)
Nhấn mạnh đến sự phối hợp & tương tác hoạt động marketing trong nhiều môi trường khác nhau. Nhân viên Marketing phải có kế hoạch và làm chủ cẩn thận nhằm tối ưu hóa sự tổng hợp lớn nhất là tìm ra sự xoay chỉnh hợp lý nhất cho các chiến lược marketing được vận dụng ở từng quốc gia riêng lẻ.
Xem thêm: Định nghĩa về SMS Marketing khi làm việc
Những thách thức gặp phải khi tiến hành marketing quốc tế

Khi so sánh với Marketing nội địa, Marketing quốc tế có những thách thức riêng. Các nhà tiếp thị thường không biết về môi trường nước ngoài & vì như thế phải đi sâu vào thị trường nơi họ dự định mạo hiểm. Những thách thức nhiều khả năng là:
– Tránh pháp lý
– Làm chủ của chính phủ
– Hành vi tiêu sử dụng đa dạng
– Yếu tố sinh thái – Thời tiết …
Làm chủ tất cả các yếu tố được nhắc đến ở lên để tạo ra một thị trường mục tiêu thuận lợi là điều không thể đối với các nhà tiếp thị vì hầu không còn chúng nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. vì như thế, các nhà tiếp thị cần tập trung nhiều hơn vào những gì họ nhiều khả năng kiểm soát thay vì những thứ nằm ngoài tầm nhìn của họ. Các nhà quản lý tiếp thị quốc tế thích ứng với các điều kiện & công dụng hiện hành theo phương pháp để họ nhiều năng lực làm trơn tru vận hành của họ ở trong nước với kết quả dự đoán về hành động của họ.
Xem thêm: Tổng hợp một số ngành nghề liên quan đến Marketing Dược
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing toàn cầu là gì? Tầm quan trọng và cách hoạt động. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (giaiphaptruyenthong.vn, kienthucseo.vn,…)
Bình luận về chủ đề post