Marketing phễu là gì? Marketing Funnel là một chiến lược tiếp thị được chia làm nhiều giai đoạn không giống nhau, giúp cho bạn định hướng hành trình khách hàng (customer journey) – đầy đủ quá trình từ lúc họ biết đến doanh nghiệp cho tới khi mua hàng. Hãy cùng tìm hiểu về Marketing phễu là gì nhé!!!
Marketing phễu là gì?
Marketing phễu là gì? Marketing Funnel (phễu marketing) là một chiến lược tiếp thị được chia làm nhiều giai đoạn không giống nhau với mỗi bước sẽ có một cách tiếp xúc không giống nhau nhằm tăng hiệu quả tiếp thị và tỷ lệ chuyển đổi.
Ý tưởng của phễu marketing chính là: người tiêu dùng đến với nhãn hàng sẽ “rơi” vào đầu to của cái phễu và trôi dần xuống dưới đáy. Các nhà tiếp thị đã nghiên cứu và nhận ra tâm lý mua hàng của những người dùng sẽ khác nhau theo từng giai đoạn của phễu marketing, và phải có những cách tiếp xúc độc nhất cho từng bước.
Có như vậy, thực nghiệm khách hàng (user experience) mới được sửa đổi và nâng cấp và tỷ lệ chuyện đổi cũng tăng cao hơn. Việc đi theo một marketing funnel giúp cho bạn định hướng hành trình khách hàng (customer journey) – đầy đủ quá trình từ lúc họ biết đến doanh nghiệp cho tới khi mua hàng và thậm là sau khi mua hàng.
Các giai đoạn của một Phễu Marketing
Awareness – Nhận thức
Ở giai đoạn này, mục tiêu chính là review nhãn hàng và hàng hóa của bạn với đối tượng mục tiêu mong đợi. Đây là giai đoạn của phễu nơi tất cả các nỗ lực tiếp thị của bạn nên chú ý vào việc thu hút sự chú ý và tiếp xúc với càng phần đông người càng tốt.
Truyền bá nhận thức về Brand và thu hút sự chú ý của khán giả xác định giai đoạn này của phễu tiếp thị. Và, sự thành công ở giai đoạn này ảnh hưởng đến số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể hướng đến giai đoạn kế tiếp.
Interest – chú ý
Đây là giai đoạn mà mọi người thực sự bắt đầu quan tâm đến nhãn hiệu hoặc hàng hóa của bạn. Họ xem xét hàng hóa của bạn, cùng với sản phẩm của các nhãn hàng khác và khởi đầu học hỏi về các khả năng và lợi ích của chúng.
Từ góc độ tiếp thị, mục đích của bạn ở giai đoạn này là thông báo cho họ về các tính năng, ích lợi của hàng hóa và cách nó tốt hơn các sản phẩm khác. Điều này sẽ giúp hàng hóa của bạn hấp dẫn hơn đối với cá nhân họ.
Desire – mong đợi
Đây là giai đoạn trong hành trình của người mua, nơi họ thực sự bắt đầu muốn hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn và có ý định mua hàng cao. Về căn bản, giai đoạn này đánh dấu sự thay đổi từ “Tôi thích nó” thành “Tôi mong muốn nó”, theo khái niệm của người dùng.
Từ góc độ tiếp thị, đây là giai đoạn mà bạn cần đảm bảo rằng bạn cung cấp động lực đó và chuyển đổi những khách hàng tiềm năng có mục đích cao này thành khách hàng. Bạn phải cần trao đổi qua lại với khách hàng tiềm năng của mình theo cách giúp tăng tính năng yêu thích sản phẩm của bạn.
Xem thêm Ưu điểm marketingplace là gì? Phân loại Marketplace hiện nay?
Action – Hành động mua
Đây chính là giai đoạn cuối cùng của phễu tiếp thị trong đó người dùng thực hiện hành động mong ước và thay đổi thành quý khách hàng.
Ích lợi khi ứng dụng phễu tiếp thị trong kinh doanh
Phễu marketing đơn giản hóa hành trình khách hàng và giúp các công ty theo dõi đơn giản hơn. Các giải pháp này vẽ ra từng giai đoạn trong quy trình ra quyết định của quý khách hàng, xây dựng kế hoạch cho các bước họ muốn tiến hành trong từng giai đoạn.
Phễu tiếp thị áp dụng cho hầu hết mọi tương tác với quý khách hàng. mặc dù bạn đang tìm kiếm doanh số bán hàng online, tạo lưu lượng click cho cửa hàng offline của mình… thì bạn đều cần một kênh tiếp thị.
Phễu là cách hiệu quả để tăng khả năng hiển thị cho mọi giai đoạn kết nối với quý khách hàng của bạn. Lợi ích khổng lồ nhất của phễu tiếp thị là khả năng đo lường của chúng. Phễu của bạn cho bạn biết bạn đang mất quý khách hàng ở đâu, để giúp cho bạn xoay vòng kế hoạch của mình.
Chẳng hạn, nếu bạn mất quý khách hàng trước khi họ chuyển sang giai đoạn thứ 2, bạn cần có một chiến dịch nâng cao nhận thức về nhãn hàng tốt hơn.
Vòng lặp trung thành của phễu Marketing
Người dùng sẽ không luôn đi theo đường thẳng từ khi bắt đầu đến cuối phễu và dừng lại. Mô hình Loyalty loop (Vòng lặp trung thành) đã thể hiện rõ Việc này. Marketing hiện đại không chỉ dừng lại ở bước mua (purchase), marketing còn khiến khách hàng trung thành với Brand.
Thay vì đi vào kỹ càng nghiên cứu các bước từ ‘awareness’ đến ‘action’, các nhãn hiệu có khả năng tiết kiệm những chi phí quảng cáo đắt đỏ đó bằng cách tập trung vào duy trì mối quan hệ với quý khách hàng đã có. VD, các Brand thường kêu gọi người dùng theo dõi trang Facebook và kênh instagram của mình để liên tục update các hàng hóa mới của mình. Việc này đồng nghĩa với việc liên tục nhắc nhở người dùng trung thành với Brand.
Xem thêm Cách xây dựng marketing plan mà bạn không thể bỏ qua
Tại sao cần một mô hình Marketing Funnel?
Hoạch định kế hoạch tiếp thị cho từng giai đoạn
Việc chia quá trình marketing thành nhiều bước của một chiếc phễu marketing giúp cho bạn biết nên làm gì trong những thời điểm không giống nhau.
Nếu người tiêu dùng đang ở đầu phễu, việc cần thiết là tiếp xúc và lan truyền nhận thức về thương hiệu cho họ. Còn nếu như họ đã biết đến bạn, tức đang ở tầng giữa, việc lôi cuốn, đánh vào trí tò mò để quảng bá là không quá cần thiết.
Có được những chiến lược ăn nhập theo từng đoạn đường trên “hành trình khách hàng” giúp gia tăng đạt kết quả tốt tiếp thị, kèm theo đó cũng là đạt kết quả tốt thay đổi và doanh số kinh doanh. Bên cạnh đấy, trải nghiệm tiêu vận dụng – nhân tố cốt lõi dẫn đến các quyết định thực hiện mua hàng, quay lại mua hàng và lan rộng nhãn hiệu – cũng sẽ được sửa đổi và nâng cấp.
Tạo sự nhất quán trong lúc marketing
Hãy tưởng tượng một quý khách hàng biết tới nhãn hàng của bạn thông qua một đoạn quảng cáo trên trang Facebook. Sau đó người ấy truy cập vào Website của bạn và thấy trang landing page. Điều kế tiếp người ấy muốn được biết có khả năng là một clip chỉ dẫn dùng hay thậm chí các voucher giảm giá…
Bạn cần bảo đảm thông tin trao cho người dung không bị trùng lặp, nếu như không sẽ trở nên nhàm chán và kém hiệu quả. Người dùng bước sang giai đoạn khác của phễu marketing sẽ không muốn thấy lại những nội dung vốn dành cho các bước trước đây (hoặc sau đó).
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Hệ quả tất yếu của các nguyên tố trên là tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao.
Khi kế hoạch tiếp cận phù hợp với các bước của hành trình khách hàng, nội dung luôn đổi mới và thú vị, quý khách hàng sẽ đạt được cảm giác ưng ý và ham thích. Kinh nghiệm trong phần nhiều hành trình của họ có thể được cải thiện, từ lúc mới tò mò về thương hiệu cho đến lúc được tư vấn rồi ra quyết định mua hàng.
Các kết quả có thể được đo lường, thẩm định
Việc chia nhỏ công đoạn tiếp thị làm nhiều bước giúp cho bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch một cách chính xác hơn.
Mỗi một bước trong phễu marketing đều có một mục tiêu khác nhau, như giai đoạn một hay đầu phễu lúc nào cũng chỉ là nhắm đến xây dựng nhận thức về nhãn hiệu. Giai đoạn cuối thường đòi hỏi kết quả là sự thay đổi hoặc lòng trung thành.
Xem thêm Influencer marketing là gì? Ích lợi mà Influencer Marketing đem lại?
Tạm kết
Qua bài viết trên thì atpsolution.vn đã cung cấp mọi thông tin về marketing phễu là gì cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (mona.media, advertisingvietnam.com, tanca.io, cleverads.vn)
Bình luận về chủ đề post