Marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi công ty. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải hiểu rõ về công việc này. Nếu bạn đang gặp rắc rối với lĩnh vực marketing thì hôm nay hãy cùng atpsolution tìm hiểu marketing mix là gì nhé.
Marketing Mix là gì ?
Marketing mix hay thường được gọi là marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty sử dụng để đạt cho được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1953 bởi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ marketing hỗn hợp. Một nhà tiếp thị được nhiều người biết đến, E. Jerome McCarthy, đề xuất chia loại theo 4P năm 1960, mà nay đã được sử dụng phổ biến. Khái niệm 4P được giải thích phần lớn trong sách giáo khoa về marketing và trong các lớp học.
Marketing mix vốn được chia loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được sử dụng trong công việc marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được tăng trưởng thành 7Ps theo sự khó khăn và cải tiến của marketing hiện đại. Các chuyên gia marketing đã đưa rõ ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) gia tăng sức mạnh cho công việc marketing khi sản phẩm không để lại kết thúc ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.

XEM THÊM Cách chat trên Instagram bằng máy tính mới nhất 2020
Lịch sử của marketing mix
Trong bài báo “Khái niệm về marketing mix” của mình, Neil Borden đã tạo ra lại lịch sử của thuật ngữ “marketing mix”. Ông bắt đầu giảng dạy vào các học kỳ một khi người bạn cùng hợp tác, James Culliton, miêu tả nhiệm vụ của người quản lý marketing vào năm 1948 như một “máy trộn nguyên liệu”, một người đôi khi theo công thức nấu ăn được chuẩn bị bởi những người khác, có nhiều khi họ chuẩn bị công thức riêng của mình, có nhiều khi chế biến lại một phương pháp từ các thành phần có sẵn, và lúc khác thì phát minh ra các thành phần mới mà chưa ai thực hiện.
Marketing Mix 4P
Mô hình này được xây dựng từ những năm 1960, bởi nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy. Từ thời điểm đó, mô hình marketing 4Ps trở nên có tiếng và được sử dụng, cũng giống như được giảng dạy trong các doanh nghiệp, trường học cao đẳng trên khắp thế giới. Mô hình marketing 4Ps cũng chủ đạo là nền móng cho định nghĩa marketing Mix nói chung.
Product (Sản phẩm)
Product là 1 trong những thành phần của marketing mix đầu tiên trong chuỗi 4p. Đấy có khả năng là một mặt hàng hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình nào đó. Chẳng hạn như về các mặt hàng hữu hình có khả năng là những chiếc xe có động cơ, một chiếc điện thoại sáng tạo,hay một chiếc máy sản xuất,…Ví dụ về các mặt hàng vô hình (dịch vụ) là dịch vụ như ngành nhà hàng, khách sạn, spa, các dịch vụ du lịch hay các dịch vụ tín dụng của ngân hàng,…

Mì Tiến Vua từng là một mặt hàng mới trong ngành hàng mì ăn liền vốn đã có vô số đối thủ mạnh, và chỉ trong 3 tháng tung hàng, Tiến Vua đã đạt được những thông số mà các nhãn hàng khác phải mất tối thiểu 6 tháng hoặc hơn để đạt được, với Proposition “Mì vì sức khỏe, do không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, cam kết sức khỏe cho gia đình bạn”
Price (Giá cả)
Giá sản phẩm hay chủ đạo là tiền của người tiêu dùng phải bỏ ra để sở hữu/ sử dụng mặt hàng dịch vụ gồm có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm xúc của người sử dụng đối với sản phẩm. Việc định giá trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại trở thành vô cùng quan trọng và đầy thách thức. Nếu giá mặt hàng được đặt quá thấp, doanh nghiệp sẽ phải tập trung bán theo số lượng lớn hơn để thu về lợi nhuận. Nếu mức giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển phương hướng sang sản phẩm đối thủ chung ngành. Các yếu tố chính nằm trong chiến lược giá gồm có điểm giá ban đầu, giá niêm yết, chiết khấu %, thời kỳ thanh toán,…
Place (Phân phối)
Các kênh cung cấp là biểu hiện cho nơi mà một mặt hàng sẽ được trao đổi mua bán, trưng bày, recommend. Cửa hàng phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay các cửa hàng thương mại và điện tử trên internet. Sở hữu bộ máy phân phối là yếu tố quan trọng đưa mặt hàng đến tay người sử dụng. Nếu doanh nghiệp không đầu tư, tăng trưởng kênh cung cấp đúng mức có thể làm phung phí công sức quảng cáo, tạo ra sản phẩm mà không đưa ra thị trường thành công.
Promotions (xúc tiến thương mại)
Các hoạt động hỗ trợ bán hàng nhằm đảm bảo rằng người sử dụng nhận hiểu được về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được coi là xúc tiến thương mại. Từ ấn tượng tốt về mặt hàng hay dịch vụ, người sử dụng sẽ đơn giản tiến hành hành động giao dịch mua bán thực sự hơn, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi với khách hàng tiềm năng.

Các công việc ở khâu này gồm marketing marketing, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, chi tiết là marketing marketing trên truyền hình, ads trên báo chí, quảng cáo trên đài phát thanh,… Với ngân sách lớn hơn, doanh nghiệp có thể thực hiện tài trợ cho các chương trình truyền hình hay các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tổ chức các chương trình dành cho người tiêu dùng thân thiết,… để tăng độ nhận biết brand với người tiêu dùng đại chúng.
4C trong mô hình 7C
Một khi Koichi Shimizu đề nghị chia loại mô hình 4C vào năm 1973, và năm 1981, đã được mở rộng đến mô hình 7C để cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh hơn về bản chất của marketing. Nó cố gắng để trình bày sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp trong một thị trường và có phần tương tự như mô hình kim cương của Michael Porter, một mô hình cố gắng trình bày sự thành công và thất bại của các nước không giống nhau về kinh tế.
Mô hình 7C
(C1) Corporation – Cốt lõi của 4C là Tổng doanh nghiệp (công ty và tổ chức phi lợi nhuận). C-O-S (Organization, Competitor, Stakeholder – cơ cấu tổ chức, đối thủ cạnh tranh, các cổ đông) trong Tổng công ty. Doanh nghiệp phải tưởng tượng đến việc tuân thủ và trách nhiệm như là một điều quan trọng. Sự cạnh tranh trong vùng nghĩa là các doanh nghiệp cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong ngành công nghiệp của nó.
Một cách tiếp cận chính thức cho marketing mix tích tụ khách hàng được biết như là 4C (Commodity, Cost, Communication, Channel) trong mô hình 7C. Mô hình 4C bổ sung một phiên bản “demand/customer centric” thay thế cho mô hình “supply side 4P” được nhiều người biết đến (product, price, promotion, place) của nhà lãnh đạo marketing
- Product (Sản phẩm) → Commodity (Hàng hóa)
- Price (Giá cả) → Cost (Chi phí)
- Promotion (Chiêu thị) → Communication (marketing)
- Place (Địa điểm) → Channel (Kênh)
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về marketing mix là gì ở trên đây, hy vọng những thông tin kiến thức mà mình chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: marketingai, xtraffic, …)
XEM THÊM Hướng dẫn viết lời quảng cáo hay nhất thu hút khách hàng