Marketing mix là gì? Khái niệm Marketing Mix chắc chắn không còn lạ lẫm nếu như bạn là Chủ doanh nghiệp hay một Marketer. Tuy vậy, sự phát triển của mô hình này không phải người nào cũng nắm được cụ thể. Cùng đọc thêm ngay bài viết bên dưới nhé!
Marketing mix là gì?

Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty sử dụng để đạt được mục đích tiếp thị trên thị trường.
Marketing mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được dùng trong kế hoạch marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành marketing 7Ps theo sự phức tạp & cải tiến của marketing tối tân.
Các người có chuyên môn marketing đã đề ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho chiến lược marketing khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
Tầm quan trọng của Marketing Mix
Tất cả các yếu tố của hỗn hợp tiếp thị ảnh hưởng lẫn nhau. Nếu lên kế hoạch kinh doanh và xử lý đúng cách, Marketing Mix có thể mang lại thành công lớn.
Việc xác định và thực hiện các yếu tố của phương án marketing Mix cho phép công ty nói ra các quyết định tiếp thị có lợi ở mọi cấp độ. Những quyết định này giúp một doanh nghiệp:
- Tận dụng phát triển ưu điểm & hạn chế điểm không tốt
- Tăng mức độ cạnh tranh và nhanh chóng thích ứng trên thị trường
- Cải thiện quan hệ hợp tác có lợi giữa các phòng ban và đối tác
Xem thêm: Những điều cần biết về marketing 4.0
Vai trò của Marketing Mix đối với doanh nghiệp

Đối với công ty
Nếu nhìn một cách tổng quát thì mọi hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đều là phương án marketing. Nó bao gồm toàn bộ các khâu từ xây dựng kế hoạch bán hàng, ý tưởng sản phẩm đến bán sản phẩm ra thị trường.
Mô hình Marketing Mix tạo điều kiện cho công ty phân chia các hoạt động một cách rõ ràng, giúp công ty trả lời được các câu hỏi về sản phẩm, giá tiền, kênh phân phối & cách xúc tiến để đưa sản phẩm đến khách hàng. Thực hiện tốt chiến dịch Marketing Mix sẽ khiến công ty có vị thế vững chắc trên thị trường và trong lòng khách hàng, từ đó tối ưu doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.
Đối với người tiêu sử dụng
Không chỉ đem tới lợi ích cho công ty, Marketing Mix còn có nhiệm vụ đem tới ích lợi, sự hài lòng đối với người tiêu dùng. Các chiến lược marketing luôn được biết đến từ việc thu thập chủ kiến thực tế, nghiên cứu nhu cầu & ước muốn của khách hàng.
Từ đây phát triển, thực thi chiến lược nhằm thuyết phục nhu cầu & muốn của khách hàng để tạo sự vượt trội, điểm khác biệt so sánh với đối thủ. Vì vậy, khách hàng hay người tiêu sử dụng ngày nay được lắng nghe nhiều hơn, qua đó nhận được những lợi ích thiết thực kèm các dịch vụ bổ sung qua các chiến dịch Marketing Mix của các công ty.
Đối với xã hội
Chiến dịch Marketing Mix của các doanh nghiệp cũng có sự liên quan đến xã hội & sự phát triển kinh tế chung. Các doanh nghiệp lớn thường thực hiện các chiến dịch truyền thông vừa liên quan đến sản phẩm vừa kèm theo các thông điệp ý nghĩa như bảo vệ môi trường, quyền công bằng giới hay đoàn kết dân tộc.
Những thông điệp đó tác động khá mãnh liệt đến quan điểm của mọi người, khiến cho xã hội văn minh, phát triển hơn. Bên cạnh đó, sự truyền bá mạnh mẽ giúp đem thương hiệu nội địa ra thị trường quốc tế, tạo điều kiện xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.
Xem thêm: Tổng hợp một số ngành nghề liên quan đến Marketing Dược
Cách xây dựng các yếu tố của kế hoạch marketing mix 4P

Product (sản phẩm)
Đây là tiêu chí trước tiên trong giải pháp marketing hỗn hợp vì trong bất kỳ chiến lược nào, sản phẩm cũng là nhân vật chính. Nếu như bạn ước muốn bán được hàng, bạn cần phải đảm bảo mặt hàng có giá trị, có chất lượng.
Hơn nữa, hình thức cũng là một điểm cộng cho những sản phẩm có vẻ ngoài bắt mắt. Vì đây là đối tượng chính của kế hoạch nên các chuyên gia marketing cần phải hiểu rõ ưu điểm sản phẩm của mình để từ đấy phát huy các thế mạnh vốn có.
Price (giá cả)
Đây chính là một yếu tố vô cùng quan trọng của bất kỳ kế hoạch social media marketing nào vì sự chênh lệch giá thành sẽ ảnh hưởng một cách trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của công ty.
Việc áp giá lên bất kỳ sản phẩm nào cũng nên có sự tính toán và cân nhắc. Bài toán về giá tiền chưa bao giờ là một bài toán dễ dàng, dễ giải. Bạn cần làm cho rõ các yếu tố để cấu thành giá vốn của mặt hàng. Sau đó, bạn có thể là bài toán cân não để giá cả được đặt ra vẫn có thể đem về lợi nhuận sau khi trừ đi khoản chi nhưng mà vẫn đảm bảo tính cạnh tranh với các đối thủ khác.
Place (Phân phối)
Place (phân phối) là nơi mà một sản phẩm có thể sẽ được trưng bày, giới thiệu, trao đổi, mua bán. Kênh phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay các trang TMDT trên mạng. Sở hữu hệ thống phân phối chuyên nghiệp là một nhân tố chủ lực giúp đưa sản phẩm trọn vẹn đến tay khách hàng. Nếu doanh nghiệp không đầu tư vào mảng này, năng lực lớn là công sức quảng cáo hay tạo ra sản phẩm có thể bị phung phí bởi việc không bảo đảm được chất lượng sản phẩm khi công bố thị trường và cung cấp cho khách hàng.
Promotions (Xúc tiến thương mại)
Promotions (xúc tiến thương mại) là tập hợp các hoạt động hỗ trợ bán hàng, giúp khách hàng nhận diện được sản phẩm và dịch vụ của mình. Khi đã tạo được ấn tượng tốt về sản phẩm & dịch vụ, khách hàng sẽ dễ tính hơn trong việc thực hiện giao dịch mua bán, góp phần tăng tỉ lệ chuyển đổi đối với người có khả năng mua hàng.
Các hoạt động ở thành tố này bao gồm: quảng cáo, quan hệ công chúng, catalog & bán lẻ, cụ thể hơn là quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên đài phát thanh, quảng cáo trên báo chí…Cùng với lượng ngân sách lớn hơn, công ty có thể thực hiện tài trợ cho các kênh phát thanh, chương trình truyền hình được đông đảo người theo dõi, tổ chức các chương trình tri ân dành cho khách hàng thân thiết,… giúp gia tăng độ biết được thương hiệu với khách hàng đại chúng.
Xem thêm: Định nghĩa về SMS Marketing khi làm việc
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing mix là gì? Vai trò của Marketing Mix đối với doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (brandinfo.biz, nhanhoa.com,…)
Bình luận về chủ đề post