Marketing gián tiếp là gì? Marketing có 2 hình thức quen thuộc đó chính là trực tiếp và gián tiếp. Vậy marketing trực tiếp là gì, gián tiếp là gì? Chúng có những đặc điểm ra sao & nên vận dụng vào những trường hợp như thế nào? Cùng đi tìm lời giải cho những câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé.
Marketing gián tiếp là gì?

Nếu đấy là không có tiếp cận trực tiếp giữa khách hàng và người bán, nó có thể được phân loại là tiếp thị gián tiếp. Phương pháp này là định hướng truyền thông đại chúng, nơi có số lượng khán giả cao. Ngoài những điều ấy ra, nó được nhắm mục tiêu và thu hút nhiều phân khúc khách hàng. Tiếp thị gián tiếp thường thành công khi nhắc nhở khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ khi khách hàng đã là khách hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ đáng chú ý về tiếp thị gián tiếp là quảng cáo,
Khi khách hàng biết tới sản phẩm và chỉ yêu cầu được nhắc nhở về sản phẩm, tiếp thị gián tiếp sẽ là một công cụ truyền thông lý tưởng. Tiếp thị gián tiếp là không nhắm mục đích & giống nhau đối với toàn bộ người xem vì nó không xem xét các phân khúc khách hàng khác nhau. Vì như thế, nó còn được gọi là chung về thực chất. Trong tiếp thị gián tiếp, người quảng bá sẽ không thể ghi lại phản ứng tức thì của đối tượng. Nếu người xúc tiến cần nhận xét hiệu quả của chương trình tiếp thị gián tiếp, họ cần tiến hành bảng câu hỏi để ghi lại các câu trả lời. Bởi vậy, không dễ để xác định phản ứng của người xem đối với các công cụ tiếp thị gián tiếp.
Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp (Direct Marketing) là một loại chiến dịch quảng cáo nhằm sỡ hữu một hành động cụ thể trong một nhóm người tiêu dùng được chọn (chẳng hạn như đơn đặt hàng, cửa hàng hoặc lượt truy cập trang Website hoặc yêu cầu cung cấp thông tin) để đáp lại một hành động truyền thông do nhà tiếp thị thực hiện. Hoạt động này có thể có nhiều định dạng không giống nhau, giống như thư bưu điện, tiếp thị qua điện thoại, điểm kinh doanh,… Một trong các phương pháp thú vị nhất là tiếp thị trực tiếp qua Email.
Một phương diện quan trọng của marketing trực tiếp là các phản ứng của người tiêu dùng có thể đo lường: Ví dụ, nếu như bạn cung cấp một giảm giá cho một cửa hàng trực tuyến, bạn nên bao gồm một vài loại cookie hoặc pixel để cho bạn biết nếu người dùng đã dùng của mã này.
Xem thêm: Content Marketing kinh doanh hiệu quả nhất bạn cần nên biết về nó
Các cách Marketing hiệu quả nhất hiện nay

Tạo một trang web thu hút
Một trang Website tuyệt vời giúp bạn làm ra một thương hiệu nổi bật và tạo cảm giác trước tiên tuyệt vời. Ngoài ra UI/ UX của trang web sẽ tăng trải nghiệm người sử dụng để giúp cho bạn SEO có kết quả tốt hơn, nâng cao độ uy tín của google.
Tạo profile mạng xã hội cực chất
Hôm nay, toàn bộ mọi người sẽ tìm kiếm sự hiện diện của phương tiện truyền thông xã hội để xem liệu doanh nghiệp có hợp pháp hay không. Chưa kể, mạng truyền thông xã hội là một nơi tuyệt vời để tiếp thị doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng của bạn.
Xây dựng một danh sách Email
Xây dựng danh sách Email của bạn là quan trọng. Hãy làm đi, đừng chần chờ gì cả. Email marketing cũng là một phương pháp marketing online hiệu quả để bạn giao tiếp đến người tiêu sử dụng. Ngoài ra bạn còn có thể xây dựng hệ thống chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng, từ đó sẽ nâng cao năng lực quay lại mua hàng & độ tin tưởng cho thương hiệu của bạn.
Sử dụng Livestream
Livestream hiện đang là một trong những cách làm marketing hiệu quả nhất đang được nhiều doanh nghiệp khai triển áp dụng. Điểm mạnh của hình thức này là giúp doanh nghiệp trực tiếp tương tác với khách hàng, góp ý những vấn đề mà khách hàng thắc mắc trực tiếp.
Bên cạnh đấy đưa thông tin tiếp cận với khách hàng thông thông qua với sự lan truyền của internet. Chỉ cần với những thực hành các bước đơn giản, doanh nghiệp có thể livestream tương tác với khách hàng trên các trang mạng xã hội nổi bật như: trang Facebook, tiktok, youtube,…
Cuộc thi kích thích người xem tương tác
Để thu hút sự quan tâm của người dùng & tăng mức độ tương tác bạn sẽ tổ chức cuộc thi, mini game với phần quà hay giải thưởng nho nhỏ. Đây đang là một trong những cách làm marketing hiệu quả để khách hàng tăng nhận thức về thương hiệu, phạm vi tiếp xúc, mức độ tương tác & số người theo dõi.
Cách tạo một nên một cuộc thi có sức hút đối với người dùng là bạn có thể sử dụng hình thức livestream hoặc đăng bài trang mạng xã hội để tiếp xúc được với lượng khách hàng lớn. Để nhận được phần thưởng, bạn sẽ yêu cầu khách hàng post hình dùng sản phẩm và kèm một vài hashtag liên quan đến sản phẩm hay thương hiệu của bạn.
Cuộc thi kết thúc, bạn nên đăng kết quả trên chính trang đó và tiến hành trao giải thưởng cho người thắng cuộc. Hình thức này không tốn nhiều khoản chi mà lại đem lại sự thúc đẩy và hiệu quả cao trong việc tiếp cận và truyền tải thương hiệu đến khách hàng.
Sử dụng chiến lược PR online
Có thể kể đến viết bài PR trên các trang báo mạng nổi tiếng, lượt click lên đến hàng triệu lượt truy cập một ngày như Kenh14.vn, News.zing.vn, Dantri.com.vn, Soha.vn,… hoặc chạy Forum Seeding, đi bài trên các Blog, các trang rao vặt…
Cách marketing online hiệu quả này được nhiều doanh nghiệp dùng từ rất lâu, cho đến hiện tại nó vẫn không bao giờ đánh mất tính hiệu quả. Việc sử dụng các diễn đàn, blog & trang rao vặt không chỉ để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn đến với người sử dụng giúp thu hút thêm các người có khả năng mua hàng, gia tăng cơ hội kinh doanh mà còn trợ tạo điều kiện cho hoạt động SEO và tăng lượt click đến với Web.
Điều mấu chốt để các bài PR tác động được đến hành vi & thói quen của người sử dụng là tiêu đề nổi bật, nội dung mới lạ hấp dẫn, mang lại cảm giác cho người xem, truyền tải khéo léo hướng mục tiêu tới sản phẩm, dịch vụ mà thông qua đó người đọc tiếp nhận được nhiều thông tin, kinh nghiệm hữu ích.
Sự khác biệt giữa Marketing trực tiếp và Marketing gián tiếp là gì?

Mục đích:
- Tiếp thị trực tiếp nhằm vào các phân khúc khách hàng có chọn lọc và mục đích của nó là đáp ứng khách hàng mua hàng. Khi giao tiếp trực tiếp càng tốt, nhà tiếp thị có năng lực đáp ứng hoặc quyết liệt trong việc đáp ứng của họ.
- Mục tiêu của marketing gián tiếp là để nhắc nhở về sản phẩm mà khách hàng đã biết tới. Nó là để tạo ra sự công nhận thương hiệu. Đối với các sản phẩm thị trường đại chúng như xà phòng vệ sinh, chế độ tiếp cận lặp đi lặp lại này cực kì quan trọng và phục vụ cho mục đích này.
Phản ứng:
- Với tiếp thị trực tiếp, người quảng bá có khả năng ghi lại phản hồi ngay lập tức từ đối tượng vì nó được nhắm mục đích và chọn lọc. (Giao tiếp trực tiếp một đối một)
- Trong tiếp thị gián tiếp, khả năng ghi lại phản ứng tức thì không có sẵn như định hướng của phương tiện truyền thông đại chúng. (Một cho tất cả các giao tiếp)
Giá cả:
- Tiếp thị trực tiếp liên quan đến chi phí ít hơn. Nó dùng các công cụ như internet, e-mail, bài viết & tương tác cá nhân rẻ tiền so với các phương thức quảng cáo bình thường như truyền hình hoặc phương tiện in ấn.
- Tiếp thị gián tiếp dùng các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình và phương tiện in ấn để thực hiện các thông điệp của họ, số tiền bỏ ra này cao hơn các phương thức quảng cáo khác.
Khán giả mục tiêu:
- Tiếp thị trực tiếp có một nhóm khách hàng được nhắm mục tiêu tốt cho các chương trình khuyến mãi của họ. Nếu không có phân tích chính xác về đối tượng mục đích, tiếp thị trực tiếp có thể là một nỗ lực tai hại cho nhà truyền bá.
- Tiếp thị gián tiếp là định hướng truyền thông đại chúng. vì lẽ đó, không có đối tượng mục đích có thể theo dõi trong hầu hết các trường hợp.
Mặc dù, cả tiếp thị trực tiếp và tiếp thị gián tiếp đều là một công cụ truyền thông để thông báo về một sản phẩm cho khách hàng, quá trình giao hàng và lựa chọn khách hàng dẫn đến sự khác biệt giữa chúng. Chi tiết thêm cho chúng ta thấy mục đích, phản hồi, khoản chi & đối tượng mục đích khác nhau đáng kể giữa hai.
Một số đặc điểm của hình thức marketing gián tiếp có thể kể đến như sau:
+ Khó ghi nhận các phản hồi của khách hàng ngay lập tức.
+ Thường dùng các phương tiện truyền thông đại chúng để truyền tải như: kênh truyền hình, công cụ in ấn,… vì thế, số tiền bỏ ra để thực hiện thường cao.
+ Hình thức marketing này được dùng để định hướng truyền thông đại chúng. Nó không có đối tượng mục đích hướng đến 1 cách cụ thể.
Xem thêm: Affiliate Marketing cho người mới và những kinh nghiệm cho bạn
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing gián tiếp là gì? Các cách Marketing hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (sawakinome.com, letrongdai.vn,…)
Bình luận về chủ đề post