Marketing là môi trường làm việc được rất nhiều bạn sinh viên nhắm tới. Muốn trở thành một Marketers thành công cần trang bị những kỹ năng gì? Nếu bạn đang muốn trở thành một ngôi sao sáng trong ngành Marketing thì hãy cùng theo dõi bài viết Muốn làm marketing cần những kỹ năng gì để thành công? của atpsolution.vn ngay nhé.
Kỹ năng marketing là gì?
Marketing – một lĩnh vực khá tổng quát và hội tụ nhiều yếu tố để làm có thể một brand. Chính vì thế nhân viên cho bộ phận marketing cũng rất đa dạng: nhân viên lập chiến lược marketing, nhân viên thông minh, nhân sự PR, nhân sự tổ chức sự kiện, copywriter… Mỗi vị trí đều cần những ứng viên có tố chất riêng hợp lý. Đôi lúc các nhà phỏng vấn cũng cực kì mơ hồ khi mong muốn tìm kiếm một nhân viên truyền thông, họ chỉ phải biết phải cung cấp lực lượng marketing hòng tìm ra hướng đi cho sản phẩm hoặc thương hiệu.
Sự mơ hồ đó đã làm không ít nhà phỏng vấn cũng như người tìm việc mất nhiều thời gian để tìm thấy được điểm chung. Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây chính là nhà phỏng vấn phải biết mình cần những gì và các ứng viên phải biết mình có những kỹ năng truyền thông nào có khả năng phục vụ được đòi hỏi của nhà phỏng vấn.
Xem thêm Content Audit Là Gì? Khi Nào Cần Dùng Content Audit
Tầm đặc biệt của marketing
Nhiệm vụ của truyền thông đối với công ty

Nhiệm vụ của marketing đối với người sử dụng
Nhiệm vụ của truyền thông đối với mọi người trong cộng đồng
Đối với các nước đang tăng trưởng như nước ta thì việc nâng cao hoạt động ở khâu buôn bán và các khía cạnh của buôn bán là nguyên tắc căn bản để nâng cao thêm nữa mức sống của xã hội. Một quốc gia cần có sự mở cửa, linh động trao đổi buôn bán với các nước trong khu vực và trên thế giới, đi đôi với phát triển nguồn tiềm lực nội địa.
Xem thêm Tổng hợp các chiến lược marketing quốc tế mà bạn cần trang bị cho mình
Marketing cần những kỹ năng gì?
Nhạy cảm với thị trường
Với đặc thù công việc, một trong các kỹ năng cần có của nhân viên truyền thông chủ đạo là sự nhạy cảm với thị trường. Các nàng phải chiết suất thị trường một cách kỹ lưỡng, kiểm soát chuẩn xác Market size (quy mô thị trường), Competition (mức cạnh tranh) và Market share (thị phần).
Để thực hiện được việc làm này cần nhận dạng, chọn lựa, lấy và xử lí tất cả thông tin người sử dụng, sản phẩm, khuynh hướng xã hội… Từ đấy có chiến lược tiếp thị người tiêu dùng hợp lý, chiều lòng mong muốn thị trường trong mỗi thời điểm, làm cơ sở cho nghiên cứu ở giai đoạn mới.

Nắm bắt tâm lý người sử dụng
Nguồn thông tin về truyền thông thực sự quá lớn, muốn khai thác triệt để và làm chủ chúng mỗi nhân viên marketing cần tạo lập cho mình những “kênh thông tin vệ tinh”. Tức là ở mỗi điểm nóng (hot spot) trên thị trường, bạn cần phải tạo lập sự kết nối mật thiết với mọi thành phần, đối tượng mục tiêu như các bạn trẻ, người cao tuổi, nhân sự công sở, khách du lịch ngoại quốc, nội trợ,…
Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh
Hoạt động của tổ chức trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các đối thủ chung ngành. Tổ tiên người Việt đã nói “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, người làm thị trường phải biết vị trí cạnh tranh của mình so sánh với từng đối thủ để từ đó có thể vẽ ra kế hoạch hợp lý.
Khả năng thích nghi

Bạn biết đó, cho dù bạn làm chiến lược chỉn chu đến mấy, bất kể bạn giỏi cỡ nào, các vấn đề ngoài chiến lược vẫn xảy ra.
Các điểm kinh tế, xã hội và pháp lý cũng liên tục thay đổi. Và thế là kế của bạn đã không còn đúng hoặc không để lại hợp lý. Nhân sự cấp cao truyền thông phải là người có khả năng xoay chuyển cục diện, thích nghi và chuyển sự “chú ý” của mình đến những vấn đề khác ở bất kỳ thời điểm nào của dự án. Họ không quá bó buộc mình trong một kế hoạch đã định sẳn. Các nhân sự cấp cao marketing tài năng không những biết chấp thuận sự điều chỉnh và còn tận dụng nó để tạo lợi thế.
Quan sát và lắng nghe
Biểu hiện của một nhân sự cấp cao truyền thông tài năng là khả năng quan sát người sử dụng của mình, khám phá những thứ người sử dụng yêu thích, nơi khách hàng đều đặn đến, những việc người sử dụng thường làm, thói quen của người tiêu dùng, những nguyên nhân người tiêu dùng cần một sản phẩm/ dịch vụ nào đó…
Họ biết cách đặt những câu hỏi khiến người tiêu dùng share và bộc lộ những thông tin mà họ cần, kể cả những lúc họ vốn là một người xa lạ.
Xem thêm Tổng hợp các chiến lược marketing quốc tế mà bạn cần trang bị cho mình
Khả năng tổ chức và lập kế hoạch
Với nhiệm vụ là người phân tích, tạo ra các chiến dịch truyền thông, chiến dịch PR các mặt hàng của tổ chức, người làm truyền thông phải có khả năng tổ chức và lập kế hoạch, quản lý thời gian một cách mang lại hiệu quả để hoàn thiện công việc theo đúng quy trình. Nếu bạn muốn tìm việc làm chuyên viên marketing bạn cũng có thể trau dồi cho mình những kỹ năng để lựa chọn công việc đơn giản hơn.
Kinh nghiệm
Bên cạnh các kỹ năng chuyên ngành cũng như kỹ năng mềm, để trở thành một marketer chuyên nghiệp, hay một nhân sự tổ chức sự kiện thông thường thì kinh nghiệm cũng là một yếu tố quan trọng nhất. Để tích lũy và thu thập kinh nghiệm cho bản thân, đừng ngần ngại tham gia các chiến dịch truyền thông cũng như các chiến dịch PR của doanh nghiệp, dùng các kênh khác nhau để tạo sự kết nối với người sử dụng.
Điều đấy sẽ tốt cho bạn cực kì nhiều, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Khi bạn có mong muốn chuyển đổi công việc với mong muốn có khả năng phát triển hơn thì việc liệt kê những kỹ năng này sẽ giúp đơn xin việc của bạn quyến rũ được nhà tuyển dụng, giúp nhà tuyển dụng xem xét đơn xin việc của bạn và đem lại cho bạn cơ hội hội việc làm tốt nhất.
Marketing cần những kỹ năng gì? Bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( kenhtuyensinh.vn, kyna.vn,… )