Marketing cảm xúc là một trong những bí kíp giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng và thúc đẩy hành vi mua sắm. Vậy marketing cảm xúc là gì và làm thế nào mà nó tăng doanh thu cho doanh nghiệp, thì hãy cùng Pharmarketing.vn đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Marketing cảm xúc là gì?
Marketing được hiểu là phương thức tiếp thị sản phẩm nhằm mục đích bán hàng của cá nhân, công ty hoặc doanh nghiệp. Marketing cảm xúc là một phương thức tiếp thị tác động trực tiếp vào cảm xúc khách hàng và khiến họ ghi nhớ về sản phẩm, thậm chí quyết định mua hàng vì cảm xúc đó.
Những cảm xúc phổ biến nhất có thể kể đến như: buồn, hạnh phúc, vui vẻ, xúc động…. nhằm đánh thức và thôi thúc hành động của khách hàng hoặc tạo ấn tượng tốt về nhãn hàng.
Tại sao marketing cảm xúc lại có ý nghĩa và tác động to lớn đến khách hàng như vậy. Thực chất, hầu hết các quyết định của khách hàng đều liên quan đến cảm xúc và bị cảm xúc chi phối bất kể họ có muốn hay không. Bất kì một điểm chạm nào của nhãn hàng đến khách hàng, từ những giây đầu quảng cáo, lời kể, câu chuyện, hình ảnh… đều có thể biến thành mấu chốt trong quyết định mua hàng.
Có một thực tế là dù khách hàng dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về sản phẩm nhưng khi quyết định cuối cùng, họ thường nghe theo cảm xúc nhiều hơn. Đó là lý do mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn tạo một chiến dịch marketing cảm xúc thành công.
Các công thức truyền cảm hứng của marketing cảm xúc
Có rất nhiều cung bậc cảm xúc của con người và marketing cảm xúc sẽ là đòn bẩy giúp khách hàng thể hiện suy nghĩ cá nhân tại thời điểm đó ra ngoài. Tuy nhiên, những cảm xúc này cần mang ý nghĩa tích cực thì mới mang lại hiệu quả như ý, bao gồm:
Buồn: Nỗi buồn là cầu nối gắn kết con người sâu sắc hơn và tạo ra động lực to lớn để thay đổi hành vi, thái độ. Từ cảm xúc buồn, con người sẽ dễ đồng cảm, yêu thương nhau hơn.
Hạnh phúc: Đây là cảm xúc thường được sử dụng trong marketing cảm xúc. Những điều tốt đẹp, hạnh phúc thường có tác dụng lan truyền rộng rãi và phù hợp với mọi đối tượng người xem.
Marketing cảm xúc tạo ra nhiều trạng thái khác nhau
Giận dữ: Là trạng thái cảm xúc giúp con người trở nên mạnh mẽ và quyết liệt, đồng thời truyền cảm hứng cho khách hàng lan truyền thông điệp từ nhãn hàng.
Bất ngờ: Những bất ngờ lý thú luôn khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn và gây ấn tượng mạnh hơn với người xem.
Bí quyết marketing cảm xúc thành công cho doanh nghiệp
Để nắm được bí quyết thành công, mọi người cần hiểu rõ các phương pháp và cách thực hiện hiệu quả, đảm bảo rằng không khiến cảm xúc của khán giả đi sai lệch so với mục tiêu ban đầu đề ra:
Có hiểu biết về khách hàng ở mức độ chuyên sâu: Chỉ khi hiểu rõ khách hàng, doanh nghiệp mới có thể tạo ra những câu chuyện, chiến dịch marketing chạm đến trái tim của họ. Mặt khác, để marketing cảm xúc cũng cần phải hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Tạo ra một câu chuyện truyền cảm hứng: Hãy huy động tất cả vốn kiến thức của mình để viết ra câu chuyện giúp khách hàng cảm thấy thân thuộc như chính bản thân họ đang trải qua trong đó.
Có tính sáng tạo: Yếu tố sáng tạo luôn được coi trọng và chiếm vị trí cao đối với marketing cảm xúc bởi giữa hàng trăm câu chuyện của đủ mọi ngành hàng, sản phẩm của doanh nghiệp phải khác biệt mới tạo nên ấn tượng cho người xem. Sáng tạo được thể hiện trong hình ảnh, kịch bản, lối kể chuyện…
Nội dung hấp dẫn: Việc tạo nên chiến dịch khơi gợi cảm xúc cho khách hàng không phải chuyện đơn giản những cũng không quá khó bởi đã là con người thì ai cũng có cảm xúc. Hãy tận dụng chính cách nghĩ của bản thân để tạo nên những nội dung thú vị.
Như vậy, bài viết đã chia sẻ khái niệm marketing cảm xúc và cách để xây dựng câu chuyện mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Hy vọng với những kiến thức mà https://pharmarketing.vn chia sẻ sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra chiến dịch thành công trong tương lai.
Bình luận về chủ đề post