Marketer là gì? Nếu bạn đã từng nghe đến ngành Marketing thì chắc cũng từng đặt câu hỏi Marketer là gì, công việc mỗi ngày của họ là gì? Qua bài viết này, mình sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn giải đáp những câu hỏi đấy nhé.
Marketer là gì?

Marketer hiểu đơn giản đấy là những người làm việc trong lĩnh vực marketing (ví dụ như marketer chạy quảng cáo Facebook). Đây là những người phụ trách nghiên cứu, phân tích thị trường, phân khúc khách hàng mục đích của công ty cũng giống như chịu trách nhiệm lên chiến lược tiếp thị thị trường nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng & trực tiếp đem doanh thu về cho doanh nghiệp.
Loại hình marketing

Bạn đang thắc mắc liệu marketing gồm các loại hình nào? lời giải thích là có rất nhiều loại hình marketing trên thị trường. Tuy vậy áp dụng hình thức nào sẽ dựa vào nơi mà khách hàng của bạn thường xuyên dành nhiều thời gian hơn.
Dưới đây là 6 loại hình marketing được sử dụng phổ biến hiện nay:
- SEO
- Blog Marketing
- Social Media Marketing
- Print Marketing
- Search Engine Marketing (SEM)
- Video Marketing
Xem thêm: Tổng hợp một số ngành nghề liên quan đến Marketing Dược
Công việc marketer là gì?

Lập kế hoạch
Khởi đầu, marketer cần vẽ ra những gạch đầu dòng về mục đích, chiến lược rõ ràng, cũng như các định hướng cho từng mốc giai đoạn trong chiến lược marketing của dự án triển khai.
Những mục tiêu cùng kế hoạch công bố đòi hỏi cần có tính khả thi, sát với thực tế. Vì như thế, marketer luôn cần dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu về sản phẩm & dịch vụ, thị trường và nhận xét cả khả năng của công ty.
Thông thường, marketer sẽ xác định từ mục tiêu lớn sau đấy đi sâu từng mục tiêu nhỏ & thực hiện chúng từng bước một. Với một bản kế hoạch, bình thường sẽ có từ 31 – 2 mục tiêu lớn và 3 – 4 mục đích nhỏ. Các mục đích lớn nhỏ cần có sự kết nối, thống nhất & liền mạch nhằm bảo đảm đích đến.
Tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích đối thủ
Việc tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích đối thủ sẽ giúp các Marketer nhận định được khách quan về sản phẩm & dịch vụ mà đối thủ cung cấp, cũng giống như có được những thông tin quan trọng như điểm mạnh điểm yếu của đối thủ, cách đối thủ tiếp cận khách hàng, cách đối thủ góp ý khách hàng, chiến lược quảng cáo của đối thủ…
Cũng nhờ việc theo dõi, tìm hiểu và phân tích đối thủ các Marketer sẽ càng có nhiều hiểu biết để từ đó xây dựng được những chiến lược khai triển & phát động tiếp thị khách hàng một cách độc đáo, ấn tượng & đem về lượt chuyển đổi lớn.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là một trong những đối tượng cần theo dõi khẩn cấp của Marketer. Thế nhưng trước đây, bạn cần phải xem xét khách hàng bạn đang muốn nhắm đến là những ai. và một trong những vũ khí tối thượng của Marketer là Consumer portrait – bức chân dùng toàn diện & chi tiết về đối tượng khách hàng lý tưởng với nhãn hàng của bạn. Tùy theo nhóm ngành và tính chất sản phẩm, chúng sẽ bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, insight, & hành vi mua sắm của họ.
Để làm ra một bức chân dung khách hàng hoàn chỉnh, bạn có thể đi theo quy trình 3 bước:
- Thu thập thông tin.
- Phân tích dữ liệu.
- Cập nhật hồ sơ.
Làm “tình” với các con số
Một marketer có đặc điểm nhận dạng: cuồng dữ liệu. Họ bắt đầu một việc làm & công bố các quyết định đều dựa trên các dữ liệu thu thập được từ công cuộc nghiên cứu. Hay nói một cách khác, họ ăn nằm với con số.
Do vậy, một marketer đích thực phải sở hữu những khả năng chiều chuộng số: thu thấp, phân tích và nhận xét. Các dữ liệu có được từ các cuộc thăm dò hay nghiên cứu thị trường đều được chuyển về tay marketer. Từ đây họ sẽ dùng các công cụ chuyên dụng phân tích để viết báo cáo & giám sát dữ liệu. Các công cụ như Google Adwords, google analytics,… được coi như vũ khí đắc lực của các marketer.
Một vài con số biết nói mà marketer không thể không nghe là CPM (Cost per Mile), các chỉ số liên quan đến Website và mạng xã hội như traffic, bounce rate, page view, visitor, …
Chẳng phải chữ hay hình, các con số mới chính là “người tình trăm năm” của dân marketing. Nhờ chúng mà họ có thể dự đoán khuynh hướng thị trường, trào lưu, tìm insight, xây dựng và theo dõi hiệu năng các kế hoạch.
Lắng nghe góp ý từ các kênh truyền thông
Việc kiểm tra hộp thư hay giải đáp phản hồi chính là 1 cách thể hiện ban đang lắng nghe khán giả của mình. Trên mặt thực tế, có đến 63% khách hàng mong muốn được thương hiệu coi như một người bạn hơn là một người chỉ biết tiêu tiền.
Các kênh truyền thông chính là cánh cửa để bạn tiếp cận với thị trường bên ngoài. vì vậy, những góp ý đấy luôn đem đến những giá trị thực tế trong việc cải thiện và nâng cấp kế hoạch của bạn. Các kênh truyền thông xã hội chính là một cuộc đối thoại hai chiều với khách hàng, bên cạnh đối thoại một chiều như tiếp thị kỹ thuật số truyền thống.
Xem thêm: Chiến lược định vị sản phẩm và khách hàng một cách hiệu quả nhất
Những tố chất làm nên một Marketer thực thụ

Marketer là người suy nghĩ linh động
Những marketer tối tân tự tạo ra vận may cho chính họ. Họ xây dựng chiến lược kĩ càng thế nhưng cũng đủ linh động để có thể bắt lấy những cơ hội mới. Họ cũng có thể phản ứng rất nhanh và linh hoạt trong những tình huống biến động. trong quá khứ, họ phụ thuộc vào phân tích số liệu để hiểu được làm thế nào để ứng biến với kế hoạch. Còn ở hiện tại, họ dùng những phân tích tức thì để đúng lúc đưa những câu hỏi khác nhau về dữ liệu, & dùng những lời giải thích đó để phát triển kế hoạch của họ.
Là bộ mặt của doanh nghiệp
Họ chính là người đại diện của doanh nghiệp trước cộng đồng. Họ xây dựng và nuôi dưỡng những mối quan hệ với những người có thể giải quyết những khó khăn mà công ty gặp phải. Đó không những là việc trò chuyện với các influencers – người có tầm ảnh hưởng, mà họ phải trở thành một trong số đó. Năng lực truyền đi thông điệp của họ thuộc một phần của tiêu chí tuyển mộ.
Khả năng thích ứng tốt
Trong bán hàng, việc đối mặt với những tính huống/sự cố bất ngờ là chuyện thường như cơm bữa. Vì như thế, marketer bao giờ cũng phải giữ bình tĩnh, tìm hiểu vấn đề một cách chính xác, từ đó có giải pháp giải quyết. đó gọi là thích ứng tốt với hoàn cảnh và không ảnh hưởng đến dự án. Một người marketer giỏi luôn có năng lực ứng biến với tình huống, phát huy năng lực một cách tối đa nhất.
Biết tiếp thu và quan sát
Nghề marketer hướng mục tiêu đến việc bán được nhiều hàng & có nhiều người mua hàng. Nếu marketer đồng cảm được nhu cầu của khách hàng thì mới có thể tìm cách thuyết phục được nó. Vì như thế, việc lắng nghe, quan sát và nắm bắt được tâm lý khách hàng là điều vô cùng quan trọng để có thể lập được chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Nhiệt tình, ham học hỏi
Những người làm marketer thường phải làm việc với sức ép lớn. Họ thường xuyên phải xông pha ra bên ngoài, cày ngày đêm nghiên cứu thị trường, hiểu khách hàng.
Họ cũng là người đứng giữa công ty & khách hàng. Vì lẽ đó, việc quan trọng lại càng cao. Tuy vậy hãy cố gắng chăm chỉ, học hỏi không ngừng, đồng thời bạn cũng cần hiểu được cách phân bổ công việc, nghỉ ngơi & sinh hoạt cá nhân hợp lý, chắc chắn tất cả mọi thứ sẽ ổn & hiệu quả tốt hơn.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là thế mạnh lớn cho marketer khi đứng trước khách hàng. Một marketer chuyên nghiệp sẽ luôn biết được cách sử dụng ngôn từ 1 cách khôn khéo & xử sự linh hoạt nhằm gây ấn tượng với khách hàng.
Không chỉ có kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng, marketer đòi hỏi phải “đồng lòng đồng sức” cùng với những partner của mình. Với một việc làm đòi hỏi tính thống nhất cao từ nhiều mảng, nhiều khâu thì đòi hỏi marketer phải có sự đồng cảm, kết hợp ăn ý với những thành viên trong team để cùng đi tới hoàn thành mục tiêu chung trong công việc, mang tới hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp trong từng dự án.
Xem thêm: Các chiến lược định giá được sử dụng trong kinh doanh
Qua bà viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketer là gì? Những tố chất làm nên một Marketer thực thụ. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (moavietnam.com.vn, mrh.com.vn,…)
Bình luận về chủ đề post