Khái niệm Google Data Studio là nền tảng của Google giúp bạn có thể tạo dashboard báo cáo tuyệt đẹp một cách dễ dàng. Data Studio cho phép nhóm marketing của bạn dễ dàng tạo dashboard visualize thông tin quan trọng nhất để theo dõi mục tiêu của bạn. Dưới đây là một số điều bạn có thể xem xét để bắt đầu.
Khái niệm Google Data Studio là gì?
Google Data Studio (hay được gọi là GDS) là một công cụ trực quan hóa dữ liệu miễn phí của Google, giúp bạn kết nối, tổng hợp, phân tích, báo cáo dữ liệu; cho phép bạn trực quan hóa dữ liệu thành các biểu đồ, các Dashboard tùy chỉnh theo ý muốn của bạn.

Đa số các tính năng của Data Studio đều dễ sử dụng, GDS cho phép bạn chia bản báo cáo cho bất cứ ai sử dụng Data Studio để theo dõi các KPI chính cho khách hàng, trực quan hóa xu hướng và so sánh hiệu suất theo thời gian.
Về cơ bản, Data Studio là phiên bản “đẹp mắt” của trang tổng quan Google Analytics, bị giới hạn về mặt chức năng (12 tiện ích con trên mỗi trang tổng quan và chỉ có thể kết nối với dữ liệu trong chế độ xem cụ thể mà trang tổng quan có).
>>>Xem thêm :Tổng hợp các công cụ marketing trực tuyến tiện dụng nhất cho các Marketers
Device Categories, Channels and Time.
Báo cáo được thiết kế để hiển thị thông tin về khách hàng dựa trên:
- CR
- Đến từ đâu?
- Sở thích của họ là gì?
- Thời gian họ mua hàng nhiều nhất?
Channels
Channel là một trong những khía cạnh quan trọng nhất cần theo dõi để hiểu khách hàng của bạn đến từ đâu và làm thế nào để nâng cao ROAS của các chiến dịch marketing.
Channel nào có lợi nhất dựa trên CR ?
Đây là một câu hỏi quan trọng đối với người làm marketing. Hình bên dưới thể hiện một số thông tin cần đào sâu từ dữ liệu bằng các các sản phẩm Google Cloud.
Device categories
Mỗi biểu đồ dưới đây hiển thị một câu trả lời cụ thể về customers’ profiles:
- Device categories nào có CR cao hơn?
- Device categories nào kết hợp với interests, channels, location, và age nào để có hiệu quả CR cao?
Kết hợp các biểu đồ này, bạn có thể tạo thông tin chi tiết về các khách hàng đã chuyển đổi thành công để hiểu cách nâng cao CR và quyết định ngân sách marketing.
Interests nào có CR cao nhất, dựa trên device category?
Biểu đồ sau đây trả lời cho câu hỏi này => Hiểu được:
- Cách tối ưu hóa thông tin cho chiến dịch marketing
- Phân khúc khách hàng của bạn
- Giao tiếp tốt hơn hoặc đưa ra một số offer cụ thể liên quan đến sở thích của khách hàng.
Time
Google Analytics lấy mẫu tất cả dữ liệu để phân tích và khám phá thông tin có ý nghĩa. Trong hình sau, bạn có thể thấy một ma trận với Sessions, CR và AOV vào các giờ trong ngày => quyết định các thời điểm cần tập trung trong tuần.
Thời gian và ngày có lượt mua cao nhất trong tuần?
Đối với mỗi ngày trong tuần và theo từng giờ, kết hợp số liệu session, CR, Doanh thu => Các điểm cần chú ý:
- Các thời điểm thúc đẩy tăng cần chú ý và tận dụng.
- Sự tăng đột biến bất thường => tìm hiểu nguyên nhân (do gian lận quảng cáo, do có KOL share,…)
Tổng quang Google Data Studio

Giao diện trang chủ Data Studio
- Khái niệm Google Data Studio tạo một báo cáo mới
- Tìm kiếm nhanh file báo cáo
- Tab loại tập tin: bạn có thể chuyển đổi giữa các báo cáo, nguồn dữ liệu và trình khám phá
- Lựa chọn:
- giúp đỡ hoặc feedback
- cài đặt người dùng
- truy cập nhanh các sản phẩm khác của Google
- Lọc nhanh các tệp: xem gần đây, file được chia sẻ với bạn, file do bạn tạo, thùng rác
- Tạo báo cáo Data Studio nhanh với template có sẵn hoặc tạo nhanh một báo cáo trống bạn tùy biến
- Danh sách báo cáo data studio bạn đã tạo
>>>Xem thêm :Thế Nào Là Thiết Kế Website Chuẩn Mobile?
Giao diện trang tạo báo cáo Google Data Studio
- Logo, bạn có thể nhấn vào để trở lại trang chủ Data Studio
- Thanh menu: nhiều chức năng bạn cũng có thể truy cập nhanh tại đây
- Từ trái qua phải:
- Làm mới dữ liệu
- Chia sẻ báo cáo
- Xem trước báo cáo
- Nhận giúp đỡ từ Google hoặc feedback
- Truy cập nhanh các sản phẩm khác của Google
- Quản lý tài khoản
Thêm nguồn dữ liệu vào báo cáo
Nguồn dữ liệu cho phép bạn quản lý các kết nối dữ liệu và cấu hình các trường bạn có thể sử dụng trong báo cáo của bạn. Khi bạn tạo một báo cáo mới, bảng “Thêm dữ liệu” vào báo cáo sẽ mở ra. Điều này cho phép bạn:
- Chọn dữ liệu có sẵn
- Tạo một nguồn dữ liệu mới
Chọn dữ liệu có sẵn trong Google Data Studio
- Chọn loại nguồn dữ liệu: nguồn dữ liệu của bạn (My data source)
- Chọn một nguồn dữ liệu bạn muốn kết nối vào báo cáo Data Studio
- Nhấn vào nút “Add” để thêm dữ liệu
Tạo một nguồn dữ liệu mới

Khái niệm Google Data Studio trong hướng dẫn này Digit Matter hướng dẫn liên kết nguồn dữ liệu Google Analytics để tạo báo cáo Google Analtyics.
- Chọn kết nối dữ liệu (Connect to data)
- Chọn loại dữ liệu bạn muốn kết nối
- Trong hướng dẫn kết nối dữ liệu mới này, mình sẽ hướng dẫn kết nối nguồn dữ liệu Google Analytics. Bạn click vào “Google Analytics”
- Bạn chọn tiếp tên tài khoản bạn muốn kết nối
- Lựa chọn một thuộc tính của tài khoản Google Analytics
- Chọn chế độ xem kết nối với báo cáo Data Studio
- Chọn “Add” để bắt đầu kết nối dữ liệu
- Nhấn vào nút add to report trên popup hiển thị tiếp theo để xác nhận thêm nguồn dữ liệu vào báo cáo Google Data Studio
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về khái niệm Google Data Studio điều bạn cần nên biết khi làm việc. Hy vọng những thông tin trên của atpsolution.vn sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm :Các Công Cụ Kiểm Tra Website Chuẩn SEO Hiệu Quả
Mỹ Phượng-tổng hợp
Tham khảo ( digitmatter, gitiho, … )
Bình luận về chủ đề post