Theo bạn, khách hàng muc tiêu là gì? Có vai trò như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé !!
Khái niệm khách hàng mục tiêu là gì ?
Người sử dụng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục đích mà doanh ngiệp bạn hướng đến. Nhóm đối tượng khách hàng này nên có nhu cầu về sản phẩm – dịch vụ của tổ chức. Và khả năng chi trả cho sản phẩm – dịch vụ ấy.

Xác định khách hàng mục đích gồm có 2 nhóm:
- Người tiêu dùng tiềm năng
- Người tiêu dùng thực sự
Để chọn lựa được chân dung người tiêu dùng mục đích, bạn cần sở hữu những thông tin căn bản sau:
-
- Độ tuổi
- Giới tính
- Khu vực sống
- Tình trạng hôn nhân
- Sở thích
- Nhu cầu
XEM THÊM Marketing automation linh hoạt trong công việc dành cho nhân viên kinh doanh
Tại sao phải xác định người tiêu dùng mục tiêu?
Tốt nhất hóa nhóm khách hàng
Khi bạn xác định rõ ràng nhóm đối tượng người tiêu dùng mục tiêu của mình, bạn sẽ tập trung hơn vào việc liên kết chặt chẽ với chỉ một nhóm khách hàng này thôi.
Việc chọn lựa nhóm người tiêu dùng mục đích giúp công ty có khả năng tiết kiệm tối ưu tiền bạc cho các hoạt động tiếp thị, marketing, nhờ vào đấy việc khoanh vùng các đối tượng phù hợp và chỉ tích tụ đối tượng này trở nên dễ dàng hơn.
Sẽ nắm được những vấn đề của họ.
Khi mà bạn hiểu rõ nhóm người sử dụng mục đích của mình, bạn có thể đặt mình vào vị trí của họ và nhìn nhận vấn đề từ vị trí của người sử dụng. Bạn có thể xác định những vấn đề mà họ gặp phải, những phức tạp cụ thể mà họ phải vượt qua, để giải quyết những vấn đề đó. Từ đấy, bạn có thể đưa rõ ra giải pháp và thỏa mãn nhóm người sử dụng tiềm năng của mình.
Nắm được vấn đề thì sẽ đưa rõ ra được phương pháp
Bằng cách nhìn nhận những trở ngại mà nhóm người tiêu dùng mục tiêu gặp phải, bạn có thể ở tâm thế chủ động hơn bằng cách giúp họ vượt qua những trở ngại đấy. Bạn có khả năng biến vấn đề của người sử dụng thành thời cơ bằng bí quyết đưa ra các giải pháp có giá trị và liệu các dịch vụ mà bạn bổ sung có lợi cho họ như thế nào.
XEM THÊM Như thế nào là chiến lược marketing hay nhất 2020?
3 cách lựa chọn người sử dụng mục tiêu dễ dàng, hiệu quả
Dựa trên nhân khẩu học
Dữ liệu về nhân khẩu học cực kì đáng giá nếu như bạn cần quảng cáo nội dung của mình trên các kênh trả tiền như Facebook Ads hay Google Adwords. Bạn càng có thông tin cụ thể thì cấp độ chính xác khi “ngắm bắn” của quảng cáo càng cao.
Những yếu tố bạn cần phải lựa chọn trong nhân khẩu học bao gồm: Tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học thức,… tùy theo đặc tính của sản phẩm mà một số yếu tố sẽ không quan trọng.
Tâm lý học
Dữ liệu về tâm lý học cho phép bạn hiểu rõ hơn tại sao người sử dụng quyết định mua hàng. Tuy nhiên, dữ liệu về tâm lý thường mang giá trị rất cảm tính. Vậy nên, để thu thập được một cách chính xác là điều không hề giản đơn.
Có 3 vấn đề bạn phải cần chọn lựa khi tìm hiểu tâm lý đấy là:
- Sở thích,
- Hoạt động – thói quen,
- Thái độ – ý kiến.
DMU
DMU (Decision Making Unit) còn được gọi là đơn vị ra quyết định. Đây là một thuật ngữ miêu tả một nhóm các cá nhân xoay quanh đến quá trình mua sản phẩm và dịch vụ.
Có 06 nhiệm vụ trong DMU môi giới cần chú ý, bao gồm:
- Users (Người sử dụng).
- Initiators (Người khởi xướng).
- Influencers (Người ảnh hưởng).
- Buyers (Người mua)
- Gatekeepers (Người quản lý chi tiêu).
- Decision makers (Người ra quyết định)
Nên nhớ, một người có khả năng đóng nhiều nhiệm vụ. Trong đó, 3 vai trò bạn phải cần tích tụ để lựa chọn khách mục đích là là users, influencers và decision makers. Cụ thể:
Users (Người dùng)
Người dùng là những người đang dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn. tại sao họ lại đặc biệt và đáng để chúng ta bào chế như một khách mục tiêu? Bởi vì họ đang có một vấn đề nào đấy, và sản phẩm của bạn ở đây để giúp họ. Chính vấn đề đó có nhiều khi biến user thành initiator (người khởi xướng).
Influencers (Người ảnh hưởng)
Người ảnh hưởng là bất cứ ai mà ý kiến của họ có ảnh hưởng đến người ra quyết định mua hàng. Khi một những người có chuyên môn hay một người được nhiều người biết đến nói đến sản phẩm của bạn, doanh số có thể tăng gấp nhiều lần.
Decision Makers (Người ra quyết định)
Cái tên nói lên tất cả, người ra quyết định là người được nhiều người biết đến nói cuối cùng về việc mua sản phẩm. Họ sẽ thu thập thông tin từ những người dùng, người có tác động và những yếu tố khác để ra quyết định.
XEM THÊM Hướng dẫn cách viết content marketing chuẩn không cần chỉnh
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: crmviet.vn, moigioicanhan.com, magenest.com
Bình luận về chủ đề post