Nguyên nhân chính của một Web không lên được top là do SEOer không có một bảng kế hoạch SEO tổng thể chi tiết, từ đấy SEOer bị “hoảng loạn” khi không biết nên nhận xét, triển khai nội dung nào ở giai đoạn nào.
Ở bài viết này, chúng tôi mang lại toàn bộ kế hoạch SEO tổng thể để giúp bạn dễ dàng đạt TOP cả 1000 từ khóa khi mà bạn biết lên kế hoạch seo.
Mục lục
Kế hoạch SEO tổng thể là gì?
Kế hoạch SEO là xây dựng các bước xử lý các vấn đề hoặc mục tiêu mà lãnh đạo và khách hàng đưa ra, nó gồm có những yếu tố về thời gian, chi phí, nhân sự,…Tất cả đều dựa trên nguồn lực có thể đáp ứng của tổ chức hoặc tổ chức.
Kế hoạch SEO tổng thể hay còn hiểu là chiến lược SEO mang tầm kế hoạch, nhằm xử lý mục đích và yêu cầu của công ty, bởi vì doanh nghiệp luôn đặt ra câu hỏi cho SEO Manager “Bao lâu, Bao nhiêu người, Bao nhiêu tiền & Được gì” .
Bước 1: Kiểm tra, đánh giá Web.
Khi bắt đầu triển khai kế hoạch SEO tổng thể, việc đầu tiên là đánh giá lại Web qua số liệu phân tích, từ đấy đưa ra những yếu tố làm Web không thể lên top. Bạn cần phân tích những yếu tố dưới đây:
- Tốc độ Website tốt hay chưa, kiểm tra qua PageSpeed Insights – Google Developers
- Cấu trúc Web hiện tại có khoa học chưa.
- Kiểm tra Web có robots.txt chưa, hay tạo sitemaps đúng chưa ?
- Kiểm tra Website “www” và “no www” hay “http và https” không để chạy cùng lúc, nếu có hãy nhờ kỹ thuật code chuyển redirect 301.
- Kiểm tra Web “index, noindex”
- Url đường dẫn không chứa tham số động ( chứa các kí tự đặc biệt : = ,%,$,#,?,!,@)
- Thẻ title SEO có nhận không ? Có thẻ H1 không ?
- Kiểm tra thẻ Meta description có nhận không ?
- Kiểm tra thẻ Heading (H1, heading 2, heading 3, H4) có trong cấu trúc Web
- Tối ưu hình ảnh tên ảnh, titlie ảnh, alt ảnh
- Nội dung trên Web có “giữ chân” được khách hàng, bài content đã được tối ưu hay chưa.
- Số lượng, chất lượng Backlink, số domain trỏ về Website.(Check : ahref, Search console )
- xếp hạng keyword Web hiện tại có chưa ( check Spinediter )
Một khi có kết quả phân tích, bạn hoàn toàn có thể nhận xét được những điểm hạn chế Website hiện tại của bạn.
Bước 2: Nghiên cứu, phân nhóm từ khóa
1. Phân tích từ khóa
Làm một kế hoạch SEO tổng thể buộc bạn phải chuẩn bị tốt bước phân tích các từ khóa này. Bạn có thể dùng những công cụ không mất phí và đóng phí để có một bộ keyword trong lĩnh vực của mình.
https://keywordtool.io/
https://www.alexa.com/
https://kwfinder.com/
https://answerthepublic.com/
https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/
Bước đầu tiên trong kế hoạch seo tổng thể là bạn cần phải lập danh sách các từ khóa gồm từ khóa chính và từ khóa phụ theo từ khóa đã được phân tích bằng các công cụ trên.
Bước tiếp theo bạn phải cần phải phân tích và nhận xét đối thủ chung ngành của mình gồm keyword mà bạn muốn seo, nhận xét về nội dung và backlink.
2. Phân nhóm từ khóa
Để có một bộ từ khóa chất lượng, bạn cần thực hiện bước làm này. khi mà bạn đã đạt được bộ từ khóa trong ngành nghề của mình, bạn cần chia thành các bộ keyword nhỏ, bộ từ khóa ảnh hưởng.
Nhìn chung, với mỗi bộ keyword chất lượng có thể được phân loại theo cấu trúc từ khóa sau:
Nhóm keyword chính: là nhóm từ khóa ngắn, có lượng tìm kiếm lớn, độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Nhóm keyword phụ (từ khóa thông tin, keyword hỏi đáp): là những keyword ngắn hoặc dài, cung cấp lượng traffic lớn cho Web vì đem lại giá trị cho khách hàng.
Nhóm keyword chuyển đổi: đa số là keyword dài, bám sát nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi cao.
Nhóm keyword theo Trend: là từ khóa đang có lượng tìm kiếm tăng đột ngột, hay được xuất hiện theo xu thế khách hàng.
Bước 3: Cấu trúc Website trong một kế hoạch SEO tổng thể
Từ bảng từ khóa đã hoàn thiện sau bước 3, chúng ta sẽ thiết lập cấu trúc Website dựa trên bảng đấy. bạn cần nắm rõ ràng được các nhóm keyword sẽ được SEO ở đâu tương ứng với Landing Page đó:
- Từ khoá trang chủ
- Từ khoá phân mục
- Từ khoá bài content chi tiết (Sản phẩm, Dịch vụ, Tin tức)
Công việc này khá dễ dàng, thế nhưng cấu trúc bạn vừa xây dựng đã thích hợp chưa, có mang lại kết quả hiển thị tốt trên trang kết quả tìm kiếm không? Hãy đọc thêm một vài lời khuyên trong bài viết này để biết cách tạo cấu trúc Web giúp nâng cao thứ hạng SEO nhé.
Bước 4: Seo on Page
1. Thiết kế website
Lựa chọn tên miền website: lựa chọn tên miền ngắn gọn, dễ nhớ mang ý nghĩa thương hiệu hoặc các sản phẩm dịch vụ chủ đạo của doanh nghiệp
Lên ý tưởng Website cần tạo: các chức năng trong Web, bố cục trình bày của nội dung, sắc màu, hình ảnh của bố cục và giao diện thích hợp với sản phẩm dịch vụ của công ty.
Kham khảo vài Web của các công ty khác để chọn lọc những ý tưởng hay.
Tìm hiểu một số công ty thiết kế Web để chọn lựa nơi thiết kế phù hợp.
Trong lúc thiết kế Website yêu cầu công ty thiết Web đấy phải thiết kế căn cứ vào các kỹ thuật SEO
2. Seo nội dung
Cập nhật các nội dung bài viết mới thường xuyên, bài mới không copy từ các bài khác từ trên internet về.
Đặt tiêu đề bài viết ngắn gọn có chứa từ khóa cần Seo.
Nội dung trong Meta Decription phải ngắn gọn và chứa thông tin lôi cuốn người xem.
Bài viết có ít nhất một hình ảnh và nên có thẻ alt miêu tả ảnh kèm theo.
Phân phối từ khóa cần Seo một cách hợp lý và liên kết nội bộ giữa các bài viết.
Tiêu đề bài viết đặt trong thẻ heading 1, trong đoạn văn chứa các thẻ tiêu đề con heading 2, H3
Bước 5: Tính toán công việc, nhân sự và ngân sách
Một khi hoàn thành bước 4, bạn đã có hết được khối lượng công việc cần làm (tối ưu những gì, viết bao nhiêu bài, làm bao nhiêu link, hoạt động mạng xã hội).
Từ đó hãy chia ra công việc theo ngày, tháng, năm, tính toán nhân sự cần cho dự án. Còn đối với ngân sách, bạn phải cần dựa vào chi phí đầu tư của chủ dự án là bao nhiêu để phân chia để phù hợp.
Lời kết
Lập một kế hoạch SEO tổng thể hoàn chỉnh chắc chắn sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng đổi lại sẽ giúp Leader nhận biết mình sẽ phải làm gì theo từng mốc thời gian cụ thể và tìm phương án khi gặp các nguy cơ trong quá trình thực hiện.
Xem thêm: Làm Thế Nào Để Chọn KPI Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp?
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: minhduongads, congvietit, wehelp)