Influencer marketing là gì? Influencer là người có lượng followers lớn, vận dụng một hoặc nhiều nền tảng kênh mạng xã hội để lan truyền thông tin đến mọi người, đang tăng trưởng nhanh chóng dễ dàng vì nó có nhiều lợi thế hơn so với quảng cáo truyền thống. Hãy cùng tìm hiểu về Influencer marketing là gì qua bài viết này nhé!!!
Influencer là ai? Influencer marketing là gì?
Influencer là cá nhân có khả năng liên quan đến quyết định mua hàng của người khác do những yếu tố mà bản thân họ sở hữu hay được cộng đồng nhìn nhận như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc mối quan hệ. Trong bối cạnh truyền thông mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, vận dụng một hoặc nhiều nền tảng kênh mạng xã hội (social platform) như trang Facebook, instagram… để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience nhất định. Influencer có sức ảnh hưởng càng lên cao, càng thu hút sự chú ý của nhãn hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và truyền bá hàng hóa.

Những nhóm influencer phổ biến hiện nay:
- Người nổi tiếng (Celebrities)
- Những người có chuyên môn trong ngành và nhà quản lý tư tưởng (Industry experts and thought leaders)
- Blogger và người sáng tạo thông tin
- Người ảnh hưởng nhỏ (Micro Influencers)
Xem thêm Marketing tool là gì? Lợi ích của việc dùng marketing tool?
Tại sao nên tiến hành Facebook Influencer Marketing?
Bởi vì ai cũng đang làm điều đấy
Influencer marketing trên phương tiện truyền thông xã hội được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 30,6% từ năm 2019 đến năm 2025. Influencer Marketing trên trang Facebook và các nền tảng xã hội khác đang tăng trưởng nhanh chóng dễ dàng vì nó có nhiều lợi thế hơn so với quảng cáo truyền thống.
Khách hàng tin tưởng những người có ảnh hưởng
khách hàng tin tưởng những người có ảnh hưởng hơn tin vào quảng cáo. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 4% người dùng tin rằng các advertiser và marketer hoàn toàn trung thực. Một nghiên cứu khác cho thấy chỉ 1% thế hệ millennials tin tưởng một Brand hơn vì một quảng cáo hấp dẫn.
Influencer marketing thường được nhắm đến (và mang đạt kết quả tốt cao)
Người ta thường nhắm đến influencer marketing vì thực chất của nó. Những người có tác động mà bạn chọn để truyền bá nhãn hàng của bạn sẽ chuyên về một thị trường ngành nhất định có liên quan đến công ty hoặc chiến dịch của bạn. đối tượng mục tiêu quý khách hàng của họ cũng như đối tượng mục tiêu người dùng của bạn.
Ví dụ: một nhãn hàng thực phẩm lành mạnh có thể hợp tác với các những người có chuyên môn dinh dưỡng và một nhà sản xuất đồ nội thất gia đình có thể làm việc với các nhà thiết kế nội thất, tập trung vào đối tượng mục tiêu tốt hơn sẽ đem đến nhiều doanh số hơn.
Xem thêm Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google Shopping hiệu quả
Bởi vì nó không mang tính thương mại hóa
Mọi người theo dõi những người có ảnh hưởng bởi vì họ được truyền cảm hứng từ họ và muốn nhận thông tin hữu ích từ họ. Sản phẩm và ưu đãi của bạn không có vẻ như đang thúc ép quý khách hàng nếu như họ được một người có ảnh hưởng mà họ đang theo dõi đề xuất. Hơn nữa, bạn có thể vượt qua được các trình chặn quảng cáo ngày càng được phần đông người vận dụng dùng.
Bởi vì nó tiết kiệm khoản chi
Trang Facebook influencer marketing không tốn quá là nhiều kinh phí; trừ khi mà bạn có ý định hợp tác với những người nổi tiếng (celebrities). Có hàng ngàn micro-influencer trên trang Facebook hiện nay. Họ có thể ít tốn kém hơn và hiệu quả hơn những người nổi tiếng. Người nổi tiếng có khả năng có một lượng lớn khán giả nhưng khá đại trà và hầu hết những người theo dõi họ có thể không chú ý đến sản phẩm của bạn.
Những người có ảnh hưởng trao cho bạn phạm vi tiếp cận trên nhiều kênh
nhiều người có tác động có lượng khán giả đa kênh. Họ có thể có blog, trang Facebook, kênh YouTube, instagram, Twitter và các hồ sơ kênh mạng xã hội khác. Bạn có thể tiếp xúc nhiều kênh chỉ với việc thực hiện công việc với một người có ảnh hưởng nào đấy. Bạn sẽ thực hiện công việc với nhiều người có tác động và có khả năng tiếp xúc quý khách hàng của mình trên nhiều kênh khác nhau.
Ích lợi mà Influencer Marketing đem lại
Xây dựng độ nhận diện nhãn hàng rộng rãi
Do Influencers là những người sở hữu một lượng fan theo dõi và yêu thích lớn nên mỗi bài post trên mạng xã hội của họ đều tiếp cận được rất nhiều người. Nhắc đến hoặc tag tên Brand vào các bài đăng giúp nhãn hàng xảy ra “một cách tự nhiên nhất” trong tâm trí người truy cập.
Xem thêm Những cuốn sách hay về marketing nhất định phải đọc qua một lần trong đời
Liên quan Influencer Marketing trên nhiều mặt
Đất nước ta là một trong những nước có tỉ lệ số người dùng mạng xã hội khá cao so với các nước có GDP tương đương. Khách hàng Internet tại Việt Nam theo dõi một lượng lớn các trang mạng xã hội, trang tin tức, kênh hoặc tài khoản của những người nổi tiếng ở nhiều loại lĩnh vực. Cho nên dùng Influencer Marketing là cách khá đạt kết quả tốt để tiếp xúc đến đám đông đại chúng.
Tiếp xúc đến đúng đối tượng mục tiêu người dùng
Theo thực tế mỗi Influencer chỉ hoạt động trong 1 hoặc 1 vài lĩnh vực cụ thể (hay còn gọi là niche), nên người theo dõi của họ đa số là những người có chú ý, ham thích đến lĩnh vực ấy. Chọn lọc được đúng Influencers ăn nhập với thương hiệu đảm bảo bạn sẽ tiếp xúc được đúng nhóm đối tượng người dùng mục đích của mình.
VD, bạn bán sản phẩm dầu gội thiên nhiên kích mọc tóc dành cho giới trẻ, thì bạn không thể nào chọn Influencers là các hot-mom hay Influencers trong ngành nghề công nghệ. Thay vì vậy, hãy liên lạc với các Beauty Influencers có fan là nữ, độ tuổi trẻ. Như vậy thì sản phẩm của bạn mới chắc chắn tiếp cận đến đúng những quý khách hàng có nhu cầu.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về influencer marketing là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (blog.tomorrowmarketers.org, tmarketing.vn, kolviet.com, triggerm.digital)
Bình luận về chủ đề post