Marketing Online là một định nghĩa cực kỳ rộng và khó ai có khả năng hiểu hết được nó. Tuy nhiên đầu tiên ta cứ dịch hiểu nó là một hình thức tiếp thị trực tuyến. Hiện tại có rất nhiều các hình thức marketing online. Nhưng chúng ta hãy cùng điểm qua các hình thức phổ biến hiện nay được các doanh nghiệp, doanh nghiệp lớn, nhỏ sử dụng nhiều nhất.
Mục lục
Marketing Online là gì?
Thuật ngữ Marketing online được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại tại thời điểm này. Marketing được biết đến là hình thức tiếp thị, quảng cáo thuyết phục nhu cầu của đối tượng khách hàng, xây dựng giá trị, mối tương quan và làm ra lợi nhuận cho công ty. Vậy Marketing Online là gì?
Hiểu một cách đơn giản, Marketing Online là một hình thức tiếp thị, quảng cáo trực tuyến, dùng các phương tiện công nghệ, điện tử để nghiên cứu, nhận xét về thị trường và sản phẩm, dịch vụ, từ đấy đưa ra mục đích, xây dựng chiến lược giúp truyền bá và phát triển sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng.
Ưu thế nổi trội của các hình thức Marketing online
Nếu như bạn hoạch định và khai triển tốt thì bạn có thể cảm nhận bài bản được những ích lợi vượt trội mà Marketing Online đã đem đến cho doanh nghiệp như sau:
- Thông quan internet, khách hàng sẽ dễ dàng tìm được những thông tin sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức bạn ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Và kết quả các giao dịch kinh doanh của bạn sẽ xảy ra rất nhanh và có kết quả tốt hơn.
- Nhờ sự lan truyền rất nhanh nên các hình thức Marketing online sẽ giúp bạn quảng cáo có kết quả tốt hơn. ngoài ra là tiết kiệm tối đa chi phí truyền bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.
- Giúp công ty có khả năng đơn giản lựa chọn cũng giống như tiếp cận được những khách hàng mục tiêu và tiềm năng mong muốn hướng tới để từ đấy tiết kiệm được tối đa chi phí quảng cáo, nâng cao kết quả bán hàng.
- Đây còn là một công cụ hữu hiệu trong việc kích thích được tâm lý người mua hàng tùy hứng.
Các hình thức Marketing Online phổ biến nhất hiện nay
1. Hình thức Marketing Online trên Google (Search Engine)
Marketing online trên Google được chia làm 2 loại là quảng cáo Google Adwords và SEO.
Google Adwords là một dịch vụ do Google trao cho những công ty có nhu cầu quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của mình và có tính phí. Tùy thuộc theo khoản chi chi trả mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện tại những địa điểm ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google
SEO (hay còn gọi là Search Engine Optimization) là hình thức sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm. Có thể hiểu đơn giản SEO là phương thức giúp đưa Website của bạn lên vị trí trang đầu trong các trang kết quả tìm kiếm trên Google.
2. Quảng cáo theo mạng lưới trên internet (Ad-network)
Advertising network (Ad Network –Mạng quảng cáo trực tuyến) là một mạng lưới do một doanh nghiệp trung gian làm cầu nối giữa người mua quảng cáo ( Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo ( Publisher – nhà xuất bản website).
Mạng quảng cáo trực tuyến là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và Website bán quảng cáo thích hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng ngàn Website.
Hình thức Marketing online này hiện được nhiều doanh nghiệp nhận xét cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân.
3. Hình thức Marketing online trên Facebook
Trong các hình thức Marketing online có mặt trên thị trường vào thời điểm hiện tại, thì Marketing trên Facebook đóng một vị trí khá cần thiết. Bởi vì tính tiện lợi, rất nhanh và quyền năng nhắm đúng đối tượng mục tiêu của nó.
Tính đến thời điểm này, trang Facebook không khác gì một đất nước thu nhỏ, một mảnh đất màu mỡ để các nhà Marketing Online kế hoạch tung hoành. Và nếu việc Marketing Online trên Facebook đạt kết quả tốt thì công ty sẽ gặt hái được một tài sản vô cùng to lớn.
Facebook hiện được xem là mạng xã hội lớn nhất hành tinh, tại đất nước ta nó vẫn giữ vị trí “độc tôn” trong các Social Media hiện nay.
Tính đến hiện tại có hơn 50 triệu tài khoản tham gia vào kênh mạng xã hội này, trung bình 20 phút/ ngày với 1 người dùng, 48% người check thông báo đầu tiên trong ngày từ 18-34 tuổi.
Đây cũng là một công cụ được rất nhiều hãng dùng, dùng để tiếp xúc khách hàng và phát triển cộng đồng của mình.
4. Hình thức Marketing online sử dụng E-mail Marketing
E-mail Marketing là một phương pháp tiếp thị online không thể bỏ qua. Sử dụng mail để gửi thông tin quảng cáo đến các khách hàng tiềm năng. Đẩy mạnh tương tác, gây dựng lòng tin, kết nối khách hàng với công ty.
Tránh SPAM gửi quá nhiều email, hay những nội dung rườm rà, không đủ thu hút. Nhiều tổ chức doanh nghiệp đã dùng thành công e-mail marketing trong việc xây dựng thương hiệu.
5. Hình thức Marketing online sử dụng Mobile Marketing
Chắc bạn không còn xa lạ với các ứng dụng mua sắm trực tuyến như Lazada, Amazon, hay Shopee. Khi mà bạn tải app về điện thoại, thỉnh thoảng bạn nhận được những thông báo về giảm giá, hay sản phẩm mới.
Nếu sản phẩm đấy bạn đang chú ý, chắc chắn bạn sẽ mở nó lên xem đúng không? Hay việc bạn cũng nhận được tin nhắn từ các dịch vụ đăng ký. nổi bật nhất như từ SMS dịch vụ của Viettel, Ngân hàng. người dùng Smartphone ngày càng tăng, phổ biến.
Tuy khoản chi cho hình thức này khá cao nếu như bạn sẵn sàng cho chi phí lớn thì hãy xây dựng 1 dịch vụ mobile marketing tốt, giúp tăng cao thành quả bán hàng.
Lời kết
Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn cụ thể hơn về các hình thức marketing online. Hơn nữa nếu các bạn đang phân tích tìm hiểu về marketing online thì nên tìm hiểu thêm về cách kinh doanh online để có cái nhìn đúng đắn hơn về thị trường online hiện nay.
Xem thêm: Làm Thế Nào Để Chọn KPI Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp?
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: wehelp, promolocus, webico)