Hiểu đúng về Omnichannel tại sự kiện Omni Channel Playbook diễn ra vào ngày 17/12/2020, chị Kaelyn Trịnh – quản lý đối tác chiến lược của Google đã có những chia sẻ vô cùng giá trị về “Sự tiến hóa của hành trình mua hàng của người tiêu dùng” và những tác động của nó đến các chiến lược số hóa tiếp thị của doanh nghiệp trong Omni channel”.
Hiểu đúng về Omnichannel là gì?

Omni-channel là mô hình tiếp cận khách hàng trên đa kênh, tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tích hợp, liền mạch để bán hàng.
Với mô hình Omni-channel, sản phẩm được đồng bộ trên các kênh bán hàng và hoạt động trơn tru trên 1 hệ thống quản lý. Thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, trải nghiệm liền mạch ở bất cứ đâu dù khách hàng online bằng di động hay laptop, trên sàn thương mại điện tử hay tại cửa hàng.
>>>Xem thêm: Marketing hiện đại là gì ? Cùng tìm hiểu về marketing hiện đại
Tại sao các doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu triển khai mô hình omni channel?

Thời điểm vàng của nền kinh tế Việt Nam 2021
Năm 2020 chính là thời điểm tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu triển khai mô hình omni channel. Bởi vì trong năm nay, bên cạnh các tin tức không vui về tình hình dịch bệnh, thì Việt Nam cũng nhận được hai tín hiệu tốt:
- Thứ nhất: Việt Nam là quốc gia đầu tiên của Đông Nam Á phục hồi trở lại sau trạng thái cách ly và được biểu dương trên phạm vi toàn thế giới
- Thứ hai: Cuộc cách mạng số hóa về hành vi của người tiêu dùng, đã thay đổi mạnh mẽ thói quen của người tiêu dùng sau cách lý
Hiểu đúng về Omnichannel theo các báo cáo hành vi gần đây:
- 75% người được hỏi trả lời rằng họ sẽ duy trì việc mua sắm online nhiều hơn
- 63% trả lời rằng họ sẽ sử dụng các dịch vụ gọi đồ ăn nhiều hơn
- 44% sẽ mua hàng online nhiều hơn thay vì đi đến các cửa hàng truyền thống,
Tóm lại, đối với những doanh nghiệp chỉ có các cửa hàng vật lý, bạn sẽ mất đi lượng khách hàng rất lớn so với những doanh nghiệp có cả nền tảng online và offline.
Yếu tố giúp Việt Nam thúc đẩy triển khai omni channel
Hiện tại, nền kinh tế tại Việt Nam đã hội tụ đủ 3 yếu tố cần thiết để có thể triển khai Chuyển Chuyển đổi số đa kênh:
- Thiên thời: Sự phục hồi nhanh vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam, giúp tạo ra mô hình lý tưởng cho các hoạt động mua bán.
- Địa lợi: Mua sắm hay nghiên cứu trên mạng đã trở thành trạng thái “bình thường mới” của người tiêu dùng tại Việt Nam.
- Nhân hòa: Hệ sinh thái đối tác vô cùng lớn với những giải pháp hiệu quả, luôn sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp triển khai thúc đẩy số hóa đa kênh.
Yếu tố quan trọng trong Chiến lược Marketing của doanh nghiệp

Hiểu đúng về Omnichannel theo chia sẻ từ chị Kaelyn – quản lý đối tác chiến lược của Google thì các chiến lược Marketing trong doanh nghiệp sẽ bao gồm 3 yếu tố chính:
- Brand: Chúng ta làm Branding để tăng độ phú và độ nhận điện cho thương hiệu
- Performance: Cùng lúc đó, chúng ta cũng chạy performance để thúc đẩy hành động của khách hàng trong ngắn hạn và thúc đẩy doanh số bán hàng
- Hành trình khách hàng: cầu nối giữa hai cán cân Brand – Performance trong chiến lược Marketing của tất cả các doanh nghiệp
Và để giúp các doanh nghiệp giải mã được hành vi của người tiêu dùng và lên các chiến lược số hóa và marketing phù hợp, mô hình Messy Middle đã được tạo ra
>>>Xem thêm :Những cuốn sách hay về marketing nhất định phải đọc qua một lần trong đời
Mô hình Messy Middle
Mô hình này giúp phản ánh rõ nét hơn quá trình mua hàng của khách hàng.
Exposure (Brand Awareness)
Đây là yếu tố có ảnh hưởng bao trùm với người tiêu dùng. Exposure không phải là khái niệm hoàn toàn mới, mà chính là Brand Awareness đã được Google hình tượng hóa.
Trong các mô hình truyền thống, Brand Awareness thường được đặt ở tầng cao nhất của phễu Marketing. Trong khi đó, Brand Exposure không chỉ là một giai đoạn, mà nó luôn luôn diễn ra, luôn thay đổi và có ảnh hưởng xuyên suốt đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng trong suốt cả quá trình.
Vòng lặp Exploration – Evaluation
Hiểu đúng về Omnichannel tất cả quá trình từ lúc bị kích thích đến lúc mua hàng đều được gói gọn trong vòng lặp Exploration (khám phá) – Evaluation(Đánh giá). Hai hoạt động này có thể diễn ra song song hoặc theo thứ tự trước sau.
Người tiêu dùng explore khi thấy và tiếp nhận thông tin về sản phẩm/thương hiệu mới, và sau đó đánh giá và thu thập các lựa chọn. Với lượng thông tin khổng lồ như hiện nay, các hoạt động đánh giá và khám phá có thể diễn ra và lặp đi lặp lại nhiều lần, tạo thành một vòng lặp cho đến khi người tiêu dùng đưa ra quyết định cuối cùng.
Những thông tin của atpsolution.vn đã cho các bạn biết hiểu đúng về Omnichannel cho nhân viên viên mới vào nghề. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Kiếm Tiền Với Clickbank Có Thực Sự Hiệu Quả
Mỹ Phượng-tổng hợp
Tham khảo ( brandsvietnam, aimacademy, … )
Bình luận về chủ đề post