Growth Hacking kinh doanh mới phát triển ở Việt Nam, do vậy các tài liệu tiếng Việt về Growth Hacking không nhiều. Điều này đã gây trở ngại cho việc ứng dụng chúng vào các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy Growth Hacking là gì? Có giống với Marketing không? Growth Hacking mà doanh nghiệp lớn trên thế giới đã sử dụng như thế nào?
Growth Hacking kinh doanh là gì?
Growth Hacking (hay còn gọi là Growth Marketing) là việc sử dụng chiến lược Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giúp phát triển và duy trì cơ sở người dùng đang hoạt động, bán sản phẩm và đạt được danh tiếng. Từ “Hack” có ý nghĩa trong từ “Life Hack”: mang ý nghĩa những mẹo nhỏ để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn .

Growth Hacking thường được kết hợp với các doanh nghiệp start-up và doanh nghiệp nhỏ, tức là những tổ chức không có nhiều tiền nhưng cần kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, đó là một khái niệm có thể mở rộng áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào muốn duy trì sự tăng trưởng và lượng người dùng đang hoạt động.
>>>Xem thêm: Các Kênh Marketing Online Mang Lại Hiệu Quả Cao Nhất
Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống & Growth Hacking là gì?
Rất nhiều người nghĩ rằng Growth Hacking và Marketing là một. Thực chất có nhiều điểm khác nhau quan trọng giữa 2 khái niệm này. Growth Hacking giống Marketing ở mục đích cuối cùng của nó là để khuyến khích nhiều người sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Tuy nhiên, do nguồn gốc là từ cộng đồng khởi nghiệp, Growth Hacking dựa chủ yếu vào các chiến thuật không cần đến chi tiêu ngân sách khổng lồ như các doanh nghiệp lớn.
Thông thường, Growth Hacking hay được sử dụng kết hợp với Marketing, tối ưu hóa để đẩy mạnh Marketing tự động trên một ngân sách nhỏ. Ví dụ: thông báo email tự động, biểu mẫu đăng ký (sign-up) hoặc đăng ký trên trang chủ, hoặc giúp bạn dễ dàng tìm thấy những người khác mà bạn biết bằng cách sử dụng cùng một trang web/dịch vụ đó.
Growth Hacking kinh doanh, Growth Hacker là ai?
Growth Hacker là người sử dụng các chiến lược sáng tạo, chi phí thấp để giúp các doanh nghiệp có được khách hàng và giữ chân họ. Đôi khi Growth Hacker cũng được gọi là các Growth Marketer, nhưng Growth Hacker không đơn giản chỉ là các Marketer đơn thuần. Bất kỳ ai tham gia vào một sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả người quản lý sản phẩm và kỹ sư, đều có thể là một Growth Hacker. Tin tặc tăng trưởng có xu hướng tìm hiểu và phân tích về:
- Growth Hacker chỉ tập trung vào các chiến lược liên quan đến phát triển doanh nghiệp.
- Họ đưa ra giả thuyết, ưu tiên và thử nghiệm các chiến lược tăng trưởng sáng tạo.
- Họ phân tích và kiểm tra xem những gì có thể hoạt động tốt.
Các Growth Hacker biết cách thiết lập ưu tiên tăng trưởng, xác định các kênh để mua lại khách hàng, đo lường thành công, và tăng trưởng về quy mô.
Cách hoạt động của Growth Hacking là gì

Growth Hacking kinh doanh đối với mỗi công ty, đó là việc tìm ra lý do tại sao bạn phát triển và tìm cách để thực hiện điều đó. Nhiều công ty khởi nghiệp sử dụng phễu tăng tưởng AARRR của Dave McClure làm công thức phát triển, gồm có:
- Acquistion (Tiếp xúc lần đầu): Người dùng tìm tới bạn và tiếp xúc lần đầu
- Activation (Tương tác): Người dùng có hoạt động tương tác với sản phẩm
- Retention (Duy trì): Nếu chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, người dùng sẽ duy trì tương tác với doanh nghiệp
- Revenue (Tạo doanh thu): Khách hàng bỏ tiền để mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, tạo doanh thu cho doanh nghiệp
- Referral (Giới thiệu): Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, họ có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè
Dù bằng cách nào, mục tiêu cuối vẫn là để có được lưu lượng truy cập và khách truy cập, biến khách truy cập thành người dùng và giữ chân những người dùng để trở thành khách hàng hài lòng.
>>>Xem thêm :Kiếm tiền online không cần vốn bằng những cách nào?
Làm thế nào để bắt đầu Growth Hacking
Trước hết, tạo ra sản phẩm của bạn và thử nghiệm xem mọi người có muốn mua, sử dụng và sẵn sàng trả tiền cho nó hay không. Điều này sẽ giúp thu thập dữ liệu để bạn có thể hiểu Persona những người mua chính của mình và nhắm mục tiêu chiến thuật Growth Marketing cho phù hợp.
Thường xuyên cập nhật sản phẩm của bạn và tiếp tục nhận phản hồi từ khách hàng để bạn luôn biết rằng mình đang đi đúng hướng. Đồng thời, Marketing sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng liên tục và theo dõi thành công của những kết quả đó. Kết hợp thử nghiệm A/B và các kỹ thuật tối ưu hóa chuyển đổi khác rất quan trọng cho việc tăng tốc hiệu quả.
Chiến lược Growth Hacking

Growth Hacking kinh doanh hầu hết các chiến lược Growth Hacking đều rơi vào ba lĩnh vực chính:
- Content Marketing
- Marketing sản phẩm
- Quảng cáo
Tùy thuộc vào các chiến thuật được sử dụng, Content Marketing là một cách có chi phí thấp để đưa được lời nói về sản phẩm của bạn. Các hoạt động Content Marketing tiêu biểu bao gồm:
- Bắt đầu một blog và tạo nội dung có giá trị và có tính chia sẻ
- Viết Guest Blog
- Tạo nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội
- Viết eBook và White Paper
- Podcasting
- Tổ chức Webinar
- Tổ chức các cuộc thi và Giveaway
- Để các blogger review sản phẩm của bạn
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về Growth Hacking kinh doanh chiến lược cho nhân viên kinh doanh cần biết. Hy vọng những thông tin trên của atpsolution.vn sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm :Làm Sao Để Tối Ưu Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả
Mỹ Phượng-tổng hợp
Tham khảo ( marketingai, spiderum, … )
Bình luận về chủ đề post