Gamification marketing là gì? Gamification hay còn được nhắc đên là “game hóa”, là ứng dụng một cách thực tế những cơ chế của game vào phương án marketing, giáo dục hoặc quản lý, có thể ứng dụng thành phần trò chơi vào các ngành nghề như: marketing, truyền thông, thiết kế, văn hóa doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về gamification marketing là gì qua bài viết này nhé!!!
Gamification là gì?

Gamification là gì? Gamification hay còn được nhắc đên là “game hóa”, là ứng dụng một cách thực tế những cơ chế của game vào phương án marketing, giáo dục hoặc quản lý. Việc vận dụng khéo léo các cơ chế của một trò chơi như hệ thống nhiệm vụ, may mắn, sự tiến triển, thành quả đạt được,… sẽ tạo điều kiện cho quý khách hàng cảm nhận thấy thú vị, thu hút từ đó giúp Brand của bạn khắc sâu vào tâm trí người dùng (Mind of customer).
Hiểu dễ dàng Gamification (game hóa) là một quá trình ứng dụng kỹ thuật trong game như: cách thức, luật chơi (điểm, huy hiệu, bảng xếp hạng…) tích hợp vào: ứng dụng mobile, Website, social marketing…nhằm tăng số lượng người tiêu dùng tham gia.
Gamification có thể ứng dụng thành phần trò chơi vào các ngành nghề như: marketing, truyền thông, thiết kế, văn hóa doanh nghiệp hay tăng trưởng phần mềm.
Gamification khuyến khích sự tham gia của quý khách hàng, được xem là một công cụ với nhiều ý tưởng sáng tạo tạo điều kiện giúp doanh nghiệp xây dựng ưu thế cạnh tranh khác biệt và độc đáo từ đấy xây dựng được sự tin tưởng và trung thành từ phía quý khách hàng tới công ty. Có rất nhiều tập đoàn lớn đã ứng dụng gamification, bao gồm như: Starbucks và Nike, Pepsi, Coca, Dominos, Shopee, Tiki… Mỗi doanh nghiệp đang linh động hơn trong việc tìm ra những cách thức sáng tạo gamification để làm sao lôi cuốn và tăng tương tác với khách hàng.
Xem thêm Hướng dẫn chạy quảng cáo Tik Tok hiệu quả 2020
Nguyên tắc tâm lý liên quan đến hành vi của khách hàng
Cảm xúc tích cực
Khi mọi người có được thành tựu dù lớn hay nhỏ. Việc này sẽ tạo ra sự hài lòng và niềm vui cho người chơi, xúc tác họ đạt được nhiều thành tích hơn. Trong bối cảnh của Gamification Marketing vào thời điểm hiện tại, khi người chơi tham gia một trò chơi của bạn và nhận được phần thưởng. nhãn hiệu của bạn sẽ nhận được nhiều đánh giá và được nhắc đến một cách tích cực.
Tính gắn kết
Điều quan trọng trong cuộc sống của chúng ta chính là sự liên kết gắn bó. đây là điều khiến chúng ta học hỏi, phát triển và nuôi dưỡng hạnh phúc.
Tất cả chúng ta đều cần một thứ gì đó trong cuộc sống của mình mà hoàn toàn đưa chúng ta có thể hưởng thụ hết những khoảnh khắc của hiện tại, làm ra một “dòng chảy” hạnh phúc khi đắm chìm trong đó. Nếu bạn có thể tạo ra một cảm nhận nhiều loại trong chiến dịch marketing của mình thông qua phần thưởng ước mong, trải nghiệm khách hàng thú vị hay môi trường cạnh tranh thì loại “luồng” trao đổi qua lại này vô cùng quan trọng để nâng cao trí tuệ, kỹ năng và tính năng cảm giác của chúng ta.
Xem thêm Chiến lược marketing toàn cầu hiệu quả dành cho doanh nghiệp
Thành tích
Có những mục tiêu có khả năng đạt được và khi đạt được có khả năng mang lại cho các cá nhân cảm xúc tự hào, thỏa mãn và hài lòng. Sự liên kết nhãn hiệu gắn liền với việc người dùng đạt được mục tiêu theo đuổi của họ và có khả năng cung cấp kết quả lâu dài vô cùng tích cực.
Các mối quan hệ
Các mối tương quan và kết nối xã hội là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống. Con người phát triển mạnh nhờ sự kết nối, thế nên khi môt chiến dịch Gamification khai thác vấn đề này thông qua các nhân tố như bảng xếp vị trí hoặc sẻ chia chúng trên mạng xã hội, Việc này sẽ cho phép người chơi so sánh thành tích và tham gia vào cạnh tranh công bằng, từ đấy người chơi sẽ có suy xét về sự hoàn thành trong lĩnh vực kết nối.
Vì sao cần gamification trong Marketing
Ích lợi chính của gamification là tăng sự tham gia và thích thú của quý khách hàng. nếu người dùng tham gia chơi cảm nhận thấy ưng ý, thì họ sẽ tham gia và tác động qua lại với công ty. Thay vì khách hàng đã nhìn những bài quảng cáo kinh doanh quá nhàm chán của bạn thì giờ người dùng được kinh nghiệm chơi gamification có cơ hội nhận quà, mua hàng giảm giá…
Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn mơ hồ và chưa am hiểu mục đích chủ yếu của Gamification Marketing là gì, để trả lời chuẩn chỉnh nhất nhất cho câu hỏi này thì mục tiêu của Gamification khá rõ ràng, với 5 tiêu chí cơ bản sau:
- Gắn kết với khách hàng tốt hơn.
- Quý khách hàng sẽ nhận được những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn, từ đấy họ sẽ tin tưởng sử dụng và mua hàng hóa từ bạn.
- Làm ra động lực kích thích khách hàng tham gia vào các chương trình marketing, các Web, ứng dụng mobile như một phần trong cuộc sống của họ và thôi thúc họ cũng giới thiệu với bạn bè.
- Tăng tính năng biến người có khả năng mua hàng trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
- Gia tăng trải nghiệm với khách hàng, tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình với đối thủ.
Cơ chế hoạt động của Gamification Marketing
Cơ chế hoạt động của gamification là đánh vào tâm lý con người. Con người luôn muốn vui vẻ, tham gia vào các cuộc chơi, mong muốn được thưởng, trình bày bản thân, thành tích cạnh tranh.
Ba tâm lý chính của con ngườI:
- Ai cũng mong muốn được thưởng: Khuyến khích người chơi “săn” phần thưởng khi dùng cung cấp lợi ích cả 2 bên (người chơi & doanh nghiệp).
- Đố kỵ, ghen tỵ: Con người luôn ghen tỵ những thứ xung quanh. Cái mình có được mà người khác không có được thì càng ham thích. Hứng thú khi có được thứ mà mình đạt được người khác không đạt được, tận hưởng niềm vui thắng lợi. Ví dụ: Chơi gamification trúng voucher giảm giá 50%, đem voucher 20% đi mua hàng.
- Review bản thân phải chiến thắng: Con người luôn muốn chinh phục thắng lợi mọi thứ. Khi chơi game chưa nhận được phần thưởng cao nhất, họ sẽ làm tất cả mọi thứ để chinh phục thứ họ muốn. Ví dụ: phải sẻ chia cho những người bạn mới được chơi tiếp, mầm mống chiến dịch lan truyền viral từ đây.
Xem thêm Đặc điểm marketing đa quốc gia – Ưu điểm và nhược điểm
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về gamification marketing là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, trungthanh.net, lptech.asia, www.brandsvietnam.com)
Bình luận về chủ đề post