Data Driven kinh doanh bài viết này sẽ giúp bạn biết được tầm quan trọng của việc ra quyết định dựa trên việc biết được Data-driven là gì, cũng như cách mà nó thay đổi các quy trình ra quyết định của hai tập đoàn trị giá hàng tỷ đô tại Mỹ là Progressive và Macy’s.
Data Driven kinh doanh là gì?
“Data-Driven” là một thuật ngữ kinh doanh đề cập đến việc sử dụng dữ liệu để cung cấp thông tin giúp bạn ra quyết định nhanh hơn
Trái ngược với việc chỉ được thúc đẩy bởi trực giác hoặc kinh nghiệm cá nhân. Nói cách khác, quyết định được đưa ra với bằng chứng thực nghiệm thực tế chứ không phải suy đoán hay cảm giác ruột gan.

Data Driven được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, nhưng phổ biến nhất là vẫn lĩnh vực công nghệ và kinh doanh. Đối với công ty nước ngoài thì việc dựa trên dữ liệu chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp đạt đến mục tiêu kinh doanh nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Quyết định dựa trên dữ liệu là một quá trình bao gồm việc thu thập dữ liệu, trích xuất các mẫu và dữ kiện từ dữ liệu đó và sử dụng các dữ kiện đó để đưa ra các suy luận ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Bởi vì sự phức tạp của quá trình thu thập dữ liệu nên hiện tại, Data-Driven phù hợp với các tập đoàn hay doanh nghiệp có lượng dữ liệu khách hàng lớn từ đa kênh.
>>>Xem thêm :Tổng hợp các vai trò của chiến lược marketing mà bạn nên biết
Data Driven được ứng dụng như thế nào trong kinh doanh?

Data Driven kinh doanh lợi ích khi ra quyết định dựa theo hướng dữ liệu
- Các quyết định được đưa ra dựa trên bằng chứng thay vì cảm tính -> Giúp quyết định đó có xác suất chính xác cao hơn
- Phân tích dữ liệu sẽ cung cấp thông tin chi tiết và cực kỳ hữu ích về nhiều lĩnh vực, cả bên trong và bên ngoài
- Có 1 quy trình thu thập và phân tích dữ liệu hoàn chỉnh chính là 1 lợi thế cạnh tranh cực kỳ lớn mà không phải ai cũng có thể làm được
- Tất cả lĩnh vực hay phòng ban đều có thể áp dụng cách ra quyết định dựa trên hướng dữ liệu
Data Driven được áp dụng ở bộ phận nào trong công ty?
- Business intelligence
- Marketing
- Chăm sóc khách hàng, customer service
- HR (Nhân sự)
- Finance and accounting (Tài chính và kế toán)
Các phương pháp kinh doanh theo hướng dữ liệu có thể được áp dụng trong toàn bộ tổ chức theo nhiều cách khác nhau.
Data driven marketing – Cách tạo nên những marketers hàng đầu
Data Driven Marketing đề cập đến các chiến lược được xây dựng dựa trên thông tin chi tiết thu được từ việc phân tích dữ liệu lớn (Big Data). Tức là các hoạt động marketing này được triển khai dựa trên việc tổng hợp và phân tích các dữ liệu.
Việc hiểu dữ liệu và ra quyết định theo hướng dữ liệu sẽ giúp Marketer phân tích được nhu cầu tiềm ẩn, hành vi khách hàng trong tương lai., tăng trải nghiệm người dùng. Đồng thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể quảng bá được các sản phẩm & dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn.
Marketer ứng dụng dữ liệu như thế nào?
Các Marketer trong ngành tìm ra các insight từ việc phân tích và hiểu dữ liệu, được tìm ra bằng nhiều cách để dùng chúng làm nền tảng cho các chiến dịch marketing. Một số ví dụ như:
- Nếu bạn đang chạy các chiến dịch Marketing trên nhiều kênh khác nhau, dữ liệu có thể được sử dụng để xác định xem kênh nào có hiệu suất tốt nhất, và ở giai đoạn nào trong phễu chuyển đổi. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân bổ các chiến dịch Marketing hiệu quả hơn, tăng trải nghiệm người dùng.
- Netflix và Spotify có thể đưa ra các bộ phim hoặc bài hát thông qua hệ thống gợi ý, dựa trên các sở thích và các hoạt động trong lịch sử của người dùng.
Ứng dụng phân tích Data vào bán hàng đa kênh liên kết (omni-channel)
Data Driven kinh doanh nhiều thương hiệu hiện nay đã bắt đầu áp dụng omni-channel ngay từ lúc người tiêu dùng phát sinh nhu cầu về sản phẩm, có hành động tương tác với trang fanpage hoặc trang web của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Omni-Channel là gì? Cách xây dựng mô hình đa kênh trong thời điểm vàng 2021
Các dữ liệu thu được từ người dùng thông qua các touchpoints ở online & offline sẽ được doanh nghiệp sử dụng để xây dựng nên chân dung khách hàng, cũng như đo lường hiệu suất của từng giai đoạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể áp dụng lại những dữ liệu này vào các chiến dịch Marketing và bán hàng đa kênh của mình.
Dưới đây là các bước cần thiết mà A1 đã tổng hợp để giúp bạn có thể áp dụng thành công các chiến lược data-driven marketing
>>>Xem thêm :Maketing Online Và Các Hình Thức Marketing Online Phổ Biến
#Bước 1: Xác định mục tiêu mà bạn muốn đạt được với chiến lược data-driven marketing.
Data Driven kinh doanh bạn có thể sử dụng phương pháp SMART để thiết lập mục tiêu hiệu quả. Các mục tiêu này có thể là thu hút thêm khách hàng mới, tăng doanh thu, lợi nhuận, v.v
#Bước 2: Xây dựng một team để phân tích dữ liệu
Team này nên bao gồm những người có khả năng phân tích dữ liệu mà bạn thu thập được, họ có thể đến từ nhiều phòng ban khác nhau như: marketing, bán hàng, dịch vụ khách hàng
#Bước 3: Xây dựng chân dung khách hàng từ các dữ liệu này
Từ những dữ liệu như phiên truy cập, những hành động tương tác trên mạng xã hội, lịch sử mua hàng, v.v bạn có thể xác định được chân dung của từng khách hàng của mình, hành vi, sở thích và động lực mua hàng của họ.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về Data Driven kinh doanh hình thức hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên bài viết của atpsolution.vn sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm: Hướng dẫn cách viết content marketing chuẩn không cần chỉnh
Mỹ Phượng-tổng hợp
Tham khảo ( jobpro. marketingai, … )
Bình luận về chủ đề post