Chiến lược marketing là gì? Hoạt động marketing được tạo ra trên khía cạnh là các giải pháp được thực hiện nhằm xây dựng & phát triển doanh nghiệp. Hầu hết, các kế hoạch luân phiên vận hành trong bộ máy doanh nghiệp với những kế hoạch được dùng cho các mục đích khác nhau.
Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing (Tiếp thị) là việc hoạch định lâu dài tất cả các mục đích kinh doanh của công ty, nhắc đến phương án marketing tổng thể nhằm tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.
Nói 1 cách đơn giản: chiến lược tiếp thị là một kế hoạch được thiết kế để truyền bá sản phẩm, dịch vụ & tạo ra lợi nhuận. Mục đích cuối cùng của kế hoạch tiếp thị là đạt được điểm khác biệt dài hạn so với các công ty đang cạnh tranh.
Một kế hoạch tiếp thị rõ ràng nên xoay quanh đề xuất giá trị của công ty, trong số đó truyền đạt cho người tiêu sử dụng những gì doanh nghiệp đại diện, cách nó hoạt động và vì sao nó xứng đáng với công ty của họ.
Vì sao doanh nghiệp cần lập kế hoạch marketing?

Nếu không có một chiến lược marketing nhất định, công ty sẽ dễ bị mất phương hướng, lãng phí tiền bạc và thời gian cho các kênh truyền thông mà không mang lại hiệu quả. Từ đó, đánh rơi người có khả năng mua hàng vào tay của đối thủ cạnh tranh.
Bởi vậy, nếu xây dựng phương án marketing phù hợp sẽ giúp công ty thích ứng nhanh chóng với những biến đổi của thị trường, hoạt động và phát triển đúng hướng, tăng điểm khác biệt.
Xem thêm: Định nghĩa Modern Marketing cho người mới cần nên biết
Những loại hình chiến lược markerting phổ biến

Chiến lược marketing được chia ra làm 2 loại chính bao gồm: Theo các yếu tố trong marketing mix và Theo các giải pháp lựa chọn thị trường mục đích.
Theo các yếu tố trong marketing mix:
- Chiến lược sản phẩm
- Chiến lược giá
- Chiến lược phân phối
- Chiến lược truyền thông
Theo các chiến lược lựa chọn thị trường mục tiêu:
- Chiến lược marketing không phân biệt: công ty coi toàn bộ người tiêu dùng trên thị trường là thị trường mục tiêu. Không chú ý đến phân đoạn thị trường
- Chiến lược marketing phân biệt: doanh nghiệp chọn lựa một số phân đoạn là thị trường mục tiêu. Có phân đoạn thị trường & phân tích tiềm lực đối thủ.
- Chiến lược marketing tập trung: Công ty chỉ chọn một phân đoạn tốt nhất làm thị trường mục tiêu
Xây dựng chiến lược marketing A-Z

Hiểu rõ khách hàng mục đích
Để xây dựng chiến lược marketing, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới. bạn sẽ nhận lại được những khoản lợi nhuận từ việc đầu tư nếu chiến lược của bạn chăm chú vào khách hàng.
Để đạt được việc này, bạn phải tạo thói quen cho người mua. Bằng cách tạo thói quen cho người mua, bạn chắc chắn sẽ tiếp thị tới những người thực chất rất quan tâm đến những gì mà bạn cung cấp.
- Vị trí
- Độ tuổi
- Giới tính
- Sở thích
- Trình độ học thức
- Công việc: Lĩnh vực nào ? Chức danh của họ?
- Giới tính
- Sở trường
- Trình độ học thức
- Công việc: Lĩnh vực nào? Chức danh của họ?
- Mức nguồn thu
- Trạng thái hôn nhân
- Ngôn ngữ họ có thể dùng
- Những website họ thường xuyên truy xuất
- Động lực mua hàng: tại sao họ lại nên mua sản phẩm của bạn.
- Mối quan tâm lúc mua hàng
Lựa chọn phân khúc thị trường
Bạn không thể tiếp cận đến tất cả mọi người ở khắp mọi nơi. Thay vì vậy, hãy chú ý vào một phân khúc khách hàng nhất định mà bạn cảm nhận thấy khả năng cao. Việc chọn đúng phạm vi khách hàng sẽ giúp bạn tránh lãng phí nguồn lực & tiền bạc.
Khi mà bạn đã có vị thế, có nguồn tiềm lực lớn mạnh, bạn hoàn toàn có thể mở rộng & khai thác thêm nhiều thị trường khác nữa.
Rất nhiều công ty đã & đang mắc phải lỗi là lao vào các thị trường khi còn chưa có kiến thức sâu rộng & phân khúc rõ ràng. Thị trường sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn sinh lời và bán được nhiều hàng là nơi mà ở đấy khách hàng chưa được đáp ứng phong phú các nhu cầu của họ.
Mục tiêu chiến lược chung marketing
Sau khi đã định hình thị trường mục tiêu mong muốn nhắm đến, tiếng theo chúng ta cần tìm kiếm mục tiêu chung cho tất cả chiến lược. Một chiến dịch PR truyền bá thường không thể thành công nếu không đề ra sẵn một đích đến rõ ràng.
Yếu tố khách quan hay chủ quan từ thị trường có thể thay đổi nhưng mà mục tiêu cuối cùng mà doanh muốn đạt được không nên thay đổi.
Trong quá trình triển khai chiến lược sự linh hoạt trong cách khai triển là điều cần thiết. Tuy vậy bạn cần bảo đảm rằng mọi việc vẫn xảy ra đúng tiến trình nhằm đạt đến một đích chung đã đề ra từ khi bắt đầu.
Phân tích đối thủ
Phân tích đối thủ chung ngành là bước xây dựng giải pháp marketing hiệu quả giúp công ty của bạn có được những ý tưởng phát minh riêng biệt và hấp dẫn khách hàng mua sản phẩm.
Việc bạn cần làm chính là tìm hiểu những việc họ làm, khai thác những cơ hội mà họ chưa có hoặc gặp & thăm dò trực tiếp khách hàng của đối thủ để nhận biết kế hoạch mà họ sử dụng và nhiều điều khác.
Thiết lập mục tiêu SMART
Bạn sẽ tạo ra mục đích SMART như sau để bảo đảm phương án marketing đang đi đúng hướng. mục đích SMART gồm có S-Specific (chi tiết), M-Measurable (đo lường số liệu), A-Attainable (khả năng thực hiện), R-Relevant (sứ mệnh) và T-Time frame (thời gian thực hiện).
- Tạo danh sách Email có 50.000 lượt người đăng ký nhận bản tin.
- Xếp top 1 cho các từ khoá các dịch vụ SEO
- Theo dõi & đo lường các lượt tải xuống & doanh số của ebook trong 3 tháng.
Lên kế hoạch khai triển và thực hiện
- Kế hoạch dự tính kinh doanh
- Kế hoạch tính giá và lãi gộp
- Kế hoạch đặt hàng và chuyển hàng
- Kế hoạch quản trị quan hệ khách hàng
- Kế hoạch truyền thông marketing
- Kế hoạch tổ chức kênh
- Kế hoạch marketing
- Kế hoạch đầu tư vốn
- Chuẩn giá trị khách hàng
- Kế hoạch bán hàng
- Kế hoạch tổ chức sản xuất & cung cấp
- Kế hoạch tổ chức hỗ trợ kỹ thuật.
- Kế hoạch nguồn tài nguyên.
Chiến lược marketing nội dung
Phát triển dựa trên hành động làm ra các nội dung như: bài báo, đồ họa máy tính, sách điện tử. Loại chiến lược này có thể sẽ được sử dụng như một blog, nơi bạn có thể:
– Xuất bản tin tức, xu hướng và thông tin về doanh nghiệp hoặc sản phẩm cụ thể;
– Nhận xét;
– Giáo dục khách hàng về sản phẩm & dịch vụ.
Ai là người xây dựng & quản trị chiến lược Marketing?
Quản trị cấp cao bao gồm: Ban giám đốc, CEO,COO, CMO, CHRO, CFO, CPO,… sẽ là những người xây dựng kế hoạch kế hoạch kinh doanh tổng thể của công ty.
Quản trị cấp trung bao gồm: Giám đốc Marketing, Giám đốc kinh doanh, Giám đốc truyền thông,… chính là những người lập phương án marketing.
Những cấp quản trị còn lại sẽ lập kế hoạch chiến thuật Marketing và lập kế hoạch giám sát thực hiện.
Xem thêm: Affiliate Marketing cho người mới và những kinh nghiệm cho bạn
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chiến lược marketing là gì? Xây dựng chiến lược marketing A-Z. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (kdigimind.com, dichvuthuctap.com,…)
Bình luận về chủ đề post