Marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi công ty. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải hiểu rõ về công việc này. Hôm nay hãy cùng atpsolution tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì nhé.
Chiến lược định giá là gì?
Lắng nghe nội dung trên các phương tiện truyền thông, bạn có bao giờ tự hỏi: vì sao giá của một chiếc iPhone lại cao ngất ngưởng trong thời gian đầu ra mắt, tuy nhiên những chiếc smartphone Trung Quốc thì lại không? Vì sao những sản phẩm tiêu dùng nhanh mỗi ngày thì giá mua lại rẻ tới bất ngờ (chỉ vài nghìn tới vài chục nghìn cho 1 sản phẩm)?
Bởi mỗi nhãn hiệu, mỗi sản phẩm lại được định vị bởi một kế hoạch định giá hoàn toàn riêng biệt. Pricing strategy chủ đạo là con át chủ bài, quyết định sự tăng trưởng doanh thu, sống còn và cả danh tiếng của cả một thương hiệu trên thị trường.
Pricing strategy (hay còn được gọi là chiến lược định giá) là một trong các kế hoạch cấp cao, tối quan trọng trong truyền thông. Mục đích của các doanh nghiệp ở đây, là làm sao đẻ chọn lựa một mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất cho sản phẩm/dịch vụ của họ trên thị trường.
Định giá mặt hàng là một chu trình tương đối khó khăn. Ngoài việc doanh nghiệp phải tính toán giá tiền làm cách nào để bù đắp được các tiền bạc có sự liên quan tới sản xuất sản phẩm, nhân sự, marketing, cung cấp, bán hàng; họ còn phải lựa chọn mức giá làm sao để bảo đảm hình ảnh và uy tín của brand trên thị trường, cũng như đủ sức cạnh tranh với đối thủ.
XEM THÊM Hướng dẫn Cách kiếm tiền bằng Click quảng cáo mới nhất 2020
Tầm quan trọng của kế hoạch định giá trong doanh nghiệp
Định giá sản phẩm là một quá trình tương đối phức tạp. Ngoài việc công ty phải tính toán giá tiền làm sao để bù đắp được các tiền bạc có sự liên quan tới tạo ra sản phẩm, nhân viên, marketing, cung cấp, bán hàng; họ còn phải xác định mức giá làm cách nào để chắc chắn hình ảnh và đáng tin cậy của nhãn hiệu trên thị trường, cũng như đủ sức cạnh tranh với đối thủ.
Để sửa đổi và cải thiện lợi nhuận và níu chân người tiêu dùng dùng sản phẩm / dịch vụ, doanh nghiệp buộc phải xác định và quyết định chiến lược định giá hợp lý. 10 Chiến lược định giá phía dưới sẽ giúp bạn đạt cho được mục đích trên.
Kế hoạch định giá đạt kết quả tốt
Kế hoạch định giá xâm nhập
Penetration Pricing, hay chiến lược định giá xâm nhập, là một chiến lược mà các công ty bổ sung sản phẩm/dịch vụ với mức giá thấp (hoặc nghiêm trọng hơn là miễn phí) trong một khoảng thời gian nhất định (thường là trong khoảng vài tháng).
Chiến lược này được các công ty ứng dụng nhằm nâng cao thị phần, hoặc thu hút group khách hàng mục đích bắt đầu sử dụng và làm quen với brand.
Định giá dựa trên mức độ cạnh tranh
Chiến lược này, bạn sẽ định giá dựa trên độ cạnh tranh với đối thủ. Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh và quyết định có hay không bạn mong muốn đặt một mức giá cao hơn hay thấp hơn hoặc bằng họ. Nếu như bạn có một lợi thế cạnh tranh nào đó thì bạn có thể định giá cao hơn.
Giá giảm dần
Cài đặt một mức giá ban đầu cao và sau đấy từ từ hạ giá xuống để hướng tới thị trường rộng lớn hơn. Mục đích thu lợi nhuận từ chính mức giá giảm cho tầng khách hàng đấy.
Định giá dựa trên giá trị
Định giá dựa trên giá trị – đây có lẽ là kế hoạch giá tối ưu dùng cho các công ty muốn hướng tới một cách lâu dài, có thể mở rộng trong việc định giá các mặt hàng của họ.
Vì kế hoạch giá dựa trên giá trị xoay quanh việc tìm ra thành quả mà bạn mang lại cho người tiêu dùng với mặt hàng của mình, và nhìn vào đó để định giá chúng sao cho phù hợp nhất.
Hãy lên kế hoạch giá cho mình ngay hôm nay!
Đến đây hẳn là bạn đã có thể nắm được mọi nội dung không thể thiếu để có thể xác định một chiến lược giá TMĐT cho công ty của mình. Hãy nhớ rằng, cái giá luôn điều chỉnh liên tục, và bạn nên nắm vững chúng khi vận hành công ty.
Không ai khác chính bạn là người hiểu sâu doanh nghiệp của mình nhất, vì thế hãy đưa rõ ra một mức giá hợp lý, và đảm bảo rằng bạn sẽ thu thập được kinh nghiệm sau Mỗi lần điều chỉnh giá sản phẩm của mình. Người mua hàng rất thông mình, vì thế hãy có quyền quyết định sáng suốt với các kế hoạch giá đó.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: enternews, vinno, …)