Marketing là điều không thể nào thiếu đối với các doanh nghiệp. Làm thế nào để xay dựng một chiếc lược marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng. Cùng theo dõi bài viết Hướng dẫn cách lập chiến lược marketing ” bách chiến bách thắng” của atpsolution.vn để được tìm hiểu ngay nhé.
Vì sao phải xây dựng chiến lược marketing?
Không có gì để tranh luận về tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược truyền thông trong bán hàng. Bởi nhờ nó, công ty có khả năng tiếp cận nhiều người dùng hơn và chuyển đổi họ trở nên người tiêu dùng của công ty.
Không những vậy, việc cài đặt một kế hoạch marketing thích hợp sẽ giúp công ty nhanh chóng thích nghi với những điều chỉnh bên trong lẫn bên ngoài sau các cơn chấn động thị trường nội địa và quốc tế, công việc và phát triển đúng hướng, tăng cường vị thế trên thị trường.
Xem thêm Các Kênh Marketing Online Mang Lại Hiệu Quả Cao Nhất
Cách lập chiến lược marketing hiệu quả
Thấu hiểu đối tượng khách hàng mục đích của bạn
Bước đi đầu tiên để xây dựng kế hoạch marketing chính là đồng cảm đối tượng mục tiêu người tiêu dùng mục đích mà công ty của bạn sẽ tập trung nhắm tới. Điều này chắc chắn mọi hoạt động truyền thông và mọi khoản đầu tư của công ty sẽ đi đúng hướng.
Thường thường, doanh nghiệp sẽ lấy các thông tin xoay quanh về đối tượng người tiêu dùng và thiết lập buyer persona (hay có thể gọi là đặc tính/chân dung của khách hàng).

Để cài đặt persona, bạn cần liệt kê những đặc tính cần có của đối tượng người sử dụng lý tưởng mà công ty bạn đang khao khát tìm kiếm. Những đặc điểm mà bạn cần lưu tâm bao gồm:
- Vị trí địa lý: đối tượng người tiêu dùng này đang sinh sống ở đâu?
- Giới tính.
- Sở yêu thích của đối tượng mục tiêu khách hàng trọng tâm.
- Trình độ học vấn.
- Trạng thái nghề nghiệp.
- Mức thu nhập.
- Trạng thái hôn nhân.
- Ngôn ngữ họ đang sử dụng.
- Site đối tượng mục tiêu người sử dụng của bạn đều đặn truy xuất.
- Insight của người tiêu dùng bạn đang tìm kiếm là gì?
- Những yếu tố sẽ ảnh hưởng, cản trở tới hành vi mua sản phẩm của khách hàng là gì?
Việc cài đặt những đặc tính cơ bản (persona) của đối tượng người tiêu dùng mục đích chỉ là một bước nhỏ trong việc lựa chọn chi tiết các đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng (demographic) nhằm phục vụ cho kế hoạch truyền thông về sau.
Xem thêm Marketing trong thời đại số có gì nổi bật mà được nhiều bạn trẻ săn đón
Khảo sát đối thủ chung ngành – cách lập chiến lược marketing
Kể cả những lúc bạn đang công phá thị trường ngách, công ty hứa hẹn sẽ không thể tránh khỏi việc phải cạnh tranh với một vài đối thủ trực tiếp ngang tầm.
Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Việc khảo sát kế hoạch truyền thông từ chính các đối thủ cạnh tranh của bạn là một điều vô cùng quan trọng, hỗ trợ bạn hiểu sâu bí quyết thức chinh phục người sử dụng từ chính đối thủ, và đưa rõ ra những chiến thuật đối đầu sao cho phù hợp.

Trong bước thực hiện này, bạn cần phải ghi nhớ một số phương diện như:
- Giải mã xem đối thủ đang áp dụng kế hoạch gì, và có những chiến lược đối phó hiệu quả.
- Hoặc tận dụng những cơ hội mà thị trường đang có để đối phó với những chiến thuật từ đối thủ cạnh tranh.
Bạn hoàn toàn có khả năng sử dụng các công cụ bổ trợ để tìm kiếm và lựa chọn kế hoạch marketing mà đối thủ chung ngành của mình đang áp dụng để tiếp thị người sử dụng không chỉ trên nền tảng Digital. Từ đấy, công ty bạn tự mình xác định những chiến lược truyền thông có thể trực tiếp cạnh tranh và đối phó với đối thủ của mình một cách rõ ràng và hợp lý.
Lựa chọn kênh marketing
Có vô số những kênh marketing tiếp thị hiệu quả mà doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn, từ kênh quảng cáo truyền thống qua các phương tiện đại chúng như báo đài, radio, cho tới những kênh marketing kỹ thuật số hiện đại như seo, SEM, kênh Facebook truyền thông marketing hay TikTok quảng cáo.
Dù xác định kênh truyền thông nào, bạn cũng phải lựa chọn rõ chúng có thích hợp với đối tượng khách hàng mục đích hay không, và có thể chuyển đổi từ leads thành khách hàng hay không.

Một lời khuyên dùng cho bạn, là đừng chỉ đầu tư vào một kênh truyền thông marketing duy nhất. Bạn có thể linh hoạt dùng nhiều những phương án marketing truyền thống và quảng cáo trên mạng không giống nhau nhằm chọn ra cách thức truyền thông tối ưu, hợp nhất với dấu hiệu của tổ chức và mặt hàng mà bạn đang cung cấp.
Trong truyền thông, người ta phân các kênh marketing thành ba khu vực, gồm owned media (kênh marketing mà doanh nghiệp sở hữu), earned media (kênh truyền thông lan tỏa), và paid media (kênh truyền thông mà doanh nghiệp phải bỏ tiền). Thường các công ty dùng chiến thuật 2:1:1 để xác định và đầu tư vào các kênh truyền thông phù hợp, chi tiết là:
- 2 kênh marketing công ty sở hữu (owned).
- 1 kênh marketing lan rộng (earned).
- 1 kênh marketing trả tiền (paid).
Xem thêm Tổng hợp chiến lược SEO hiệu quả mới nhất cho bạn
Xác định “phễu bán hàng” của tổ chức bạn
Một trong những cách hữu hiệu để doanh nghiệp của bạn có thể thiết lập chính xác chiến lược truyền thông, đấy chính là lựa chọn “phễu bán hàng” (sales funnel).
Thông thường, các công ty đều dựa trên mô hình AIDA (gồm Attention, Interest, Desire và Action) để tạo ra phễu bán hàng cho riêng mình. Mỗi quá trình trong mô hình AIDA đều tương đương với chu trình đến gần hơn và mua hàng của người sử dụng đối với sản phẩm / dịch vụ doanh nghiệp cung ứng.
Chẳng hạn như, trong giai đoạn đầu của hàng hóa, khi người sử dụng hoàn toàn chưa có nhiều ý thức về sự tồn tại của nhãn hiệu, các công ty cần phải tận dụng mọi phương bí quyết để thu hút sự nhận thức (awareness) và mong muốn thực tế (interest) của người tiêu dùng. Một khi người tiêu dùng đã quan tâm, bạn phải làm thế nào để họ ước muốn (desire) được mua và dùng mặt hàng của công ty bạn. Mơ ước đó phải được chuyển dần sang hành động (action) mua hàng.
Việc của bạn là phải phân tách từng chu trình trong phễu mua hàng, chọn lựa kênh marketing hợp lý với từng các bước, và lập ra “bản đồ” sử dụng thử mua và dùng sản phẩm của người sử dụng (customer’s journey) dựa trên chiếc phễu nêu trên.

Khi phân tách phễu, doanh nghiệp hứa hẹn sẽ tìm ra điểm yếu nhất trong công việc kinh doanh, có những bước giải quyết thích hợp, và bảo đảm sự chuyển đổi sẽ được thực hiện một cách thuận lợi.
Tổ chức nguồn tiềm lực để thực hiện kế hoạch truyền thông
Bản kế hoạch truyền thông chỉ là một bản đồ chỉ đường. Để đến đích, bạn cần phải tổ chức đội ngũ để thực thi bản chiến lược
Bạn có khả năng thuê đội ngũ để tự tổ chức trong nội bộ hoặc có khả năng thuê ngoài phòng truyền thông. Mỗi cách đều có ưu và khuyết điểm riêng mà bạn có thể cân nhắc.
Cách lập chiến lược marketing trên sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số không ngừng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( yourbusiness.vn, uplevo.com,…)