Mô hình B2C là gì? Các mô hình B2C hiện nay? B2C là một phương thức kinh doanh và được sử dụng riêng trong ngành nghề thương mại và điện tử, giúp tiết kiệm được rất nhiều ngân sách như cơ sở hạ tầng, điện nước và nhân viên. Hãy cùng tìm hiểu về các mô hình B2C qua bài viết này nhé!!!
Mô hình B2C là gì?
B2C (từ viết tắt của Business to Consumer) là một phương thức kinh doanh và được sử dụng riêng trong ngành nghề thương mại và điện tử. Mô hình B2C là những giao dịch giữa công ty mang lại sản phẩm/dịch vụ và quý khách hàng cuối cho sản phẩm và dịch vụ đó. B2C đánh vào việc thỏa mãn nhu cầu vận dụng của người dùng cá nhân.

Lợi ích của doanh nghiệp B2C
Trong mô hình buôn bán B2C (Business to Consumer), bạn sẽ nhận lại được đa lợi ích từ nó như sau:
Tiết kiệm chi phí
Với mô hình B2C, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều ngân sách như cơ sở hạ tầng, điện nước và nhân viên. Từ đó, bạn sẽ gia tăng lợi nhuận hàng tháng và tiết kiệm được kha khá khoản chi.
Hơn nữa, bạn cũng có thể quản trị sản phẩm tồn kho dễ dàng bằng cách quản lý phần mềm quản lý kho nên nhân viên cần thuê ít hơn. Hơn nữa, bạn cũng có khả năng tiếp thị sản phẩm rộng lớn và tiến hành mã giảm giá trên phạm vi rộng với chi phí tiếp cận cũng ít tốn hơn.
Giao tiếp trực tiếp với người mua
Bạn sẽ tác động qua lại trực tiếp với người mua bằng cách gửi email, SMS hay thông báo đẩy. Bạn sẽ thử nghiệm để xác định được phương thức nào mang đến đạt kết quả tốt cho công ty bạn nhất và nó sẽ giúp thay đổi số lượng lớn khách hàng truy nhập vào Trang Web kinh doanh của bạn.

Phạm vi tiếp cận bao quát hơn
B2C cho phép bạn có nhiều cơ hội để tiếp xúc các khách hàng tiềm năng trên phạm vi rộng bởi vì ngày càng nhiều dùng dùng mạng xã hội cũng giống như mua hàng trực tuyến. khách hàng chỉ cần nhấp chuột và hoàn thiện giao dịch mua hàng trong khoảng vài giây thôi. Với số lượng lớn khách hàng điện thoại di động tại thời điểm này, bạn có thể ít tốn tiền hơn rất nhiều so sánh với quảng cáo trên các biển quảng cáo ngoài trời.
Chu kỳ bán hàng ngắn
Chu kỳ bán hàng của mô hình B2C là chu kỳ bán hàng ngắn nên người dùng mất gần như không có thời gian để có khả năng mua hàng. quý khách hàng có khả năng mua hàng đơn giản từ bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào; vì thế, nó giúp cho bạn gia tăng đơn hàng 24/7 và các shop trực tuyến đều có khả năng nhận đơn hàng.
Xem thêm Gamification marketing là gì? Vì sao cần gamification trong Marketing
Các mô hình B2C thường gặp
Thường thì, có năm loại mô hình kinh doanh B2C trực tuyến mà hầu hết các doanh nghiệp dùng trực tuyến để nhắm mục tiêu người tiêu dùng.
Người bán hàng trực tiếp
Đây chính là mô hình phổ biến nhất mà mọi người mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Chúng có thể bao gồm các nhà cung cấp hoặc công ty nhỏ hoặc dễ dàng là phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bách hóa bán sản phẩm từ các nhà sản xuất không giống nhau.
Mô hình dựa trên quảng cáo
Mô hình này dùng thông tin miễn phí để thu hút khách truy cập vào một Website. Những người dùng khi truy nhập vào sẽ bắt gặp các quảng cáo kỹ thuật số hoặc trực tuyến. Khối lượng lớn lưu lượng truy cập Website được dùng để bán quảng cáo, bán sản phẩm và dịch vụ.
Một ví dụ là các Trang Web truyền thông như HuffPost, một Website có lưu lượng truy cập cao kết hợp quảng cáo với nội dung gốc của nó.
Trung gian online
Đây là mô hình mà các nhà quản lý phân phối là những bên trung gian, họ không thực sự sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà chỉ dễ dàng là giữ vai trò kết nối người mua và người bán lại với nhau, hình thức này được biết tới nhiều đặc biệt là các sàn thương mại và điện tử.
Các Website nổi tiếng như Shopee, Lazada, Tiki, v.v. Thuộc vào loại mô hình thương mại và điện tử B2C này.
Mô hình dựa trên cộng đồng
Các trang mạng xã hội như Meta (trước đây là Facebook), instagram, Tiktok, v.v. Xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên các lượt thích hoặc được sẻ chia, giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo dễ dàng nắm bắt và quảng bá hàng hóa của họ trực tiếp đến người dùng.
Các Web thường nhắm mục đích quảng cáo dựa trên nhân khẩu học và vị trí địa lý của quý khách hàng.
Mô hình dựa trên chi phí
Đây chính là mô hình buôn bán sử dụng các Trang Web hay ứng dụng trực tiếp đến người tiêu dùng như Netflix sẽ phải trả phí để người dùng có khả năng truy cập nội dung của họ.
Trang Web cũng có khả năng mang đến các nội dung miễn phí nhưng sẽ có giới hạn trong khi để tiếp tục vận dụng dịch vụ thì phải tính phí cho hầu hết thông tin đó. New York Times và các tờ báo lớn khác thường dùng hình thức buôn bán B2C có thu phí.
Xem thêm Các mô hình kiếm tiền online có thật hay không?
Bí quyết để bán hàng B2C đạt kết quả tốt
- Luôn nên có tính kiên trì và nhẫn nại
- Có ý chí cầu tiến, học tập không ngừng nghỉ, sáng tạo và đổi mới
- Có tinh thần trách nhiệm cao và cống hiến hết mình vì khách hàng
- Hiểu được cách kiểm soát tâm lý và nhu cầu của quý khách hàng, hỗ trợ khách hàng thật tốt
- Trau dồi kỹ năng giao tiếp good, nhiệt tình và tâm huyết
- Ứng biến linh hoạt với nhiều tình huống khác nhau, sự đa năng
- Chịu được sức ép good, tiếp thu các ý kiến phản hồi của khách hàng
- Hiểu được cách hòa nhập với những người xung quanh xung quanh
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các mô hình B2C cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (seovietnam.net.vn, weone.vn, glints.com, vietnambiz.vn)
Bình luận về chủ đề post