Bán hàng cá nhân là gì? Bán hàng cá nhân là cách thức mà công ty sử dụng để giao tiếp & đẩy mạnh khách hàng đưa ra quyết định mua các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Cùng tham khảo ngay nội dung sau đây để hiểu thêm nhé!
Bán hàng cá nhân là gì?

Bán hàng cá nhân là phương thức tương tác trực tiếp giữa người bán và khách hàng. Quy trình này bao gồm các nỗ lực của nhân viên bán hàng trong việc đưa thông tin sản phẩm tới khách hàng, việc đáp ứng & gây cảm tình để làm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Không có một công thức chung cho quy trình bán hàng cá nhân cho các sản phẩm hay dịch vụ. Về cơ bản một quá trình bán ahfng cá nhân sẽ gồm có các hoạt động thăm dò- đánh giá- xác lập những mối quan hệ với khách hàng. Các chiến lược kinh doanh cần dựa trên nhiều yếu tố để tạo nên một kế hoạch thích hợp. Với bán hàng cá nhân thì nhân viên kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng.
Vai trò của hình thức bán hàng cá nhân là gì?

Các doanh nghiệp hay các tổ chức kinh doanh đều nhận xét bán hàng cá nhân là hình thức thiết yếu trong nhiệm vụ của họ. Bởi tầm thiết yếu của nó đem đến là rất lớn.
- Bạn sẽ đơn giản khai thác những muốn, nhu cầu của khách hàng, hiểu được những yếu tố mà họ gặp phải cũng giống như những nhận định của họ về sản phẩm, dịch vụ để doanh nghiệp có thể cải thiện và cung cấp những sản phẩm thích hợp.
- Bán hàng cá nhân giúp làm ra động lực để khuyến khích những bên trung gian chấp thuận gia tăng lượng mua và có sự nỗ lực hơn trong việc trưng bày các sản phẩm, dịch vụ của mình.
- Bán hàng cá nhân giúp xây dựng cầu nối giữa công ty & các đối tượng khách hàng mục tiêu, vừa là kinh doanh, vừa là kênh quảng cáo & có thể là kênh hỗ trợ khách hàng nữa.
- Phần mềm kinh doanh cá nhân giúp doanh nghiệp mang đến các thông tin thiết yếu về sản phẩm cho khách hàng để tránh những sai sót, nguy cơ trong việc mua bán hay dùng.
Ưu và nhược điểm của bán hàng cá nhân

Ưu điểm:
- Trong số đó 4 công cụ Promotional Toos/Mix, bán hàng cá nhân là công cụ có tính tương tác cao nhất, bởi trong lúc các nhân viên kinh doanh truyền tải thông tin, các nhân viên kinh doanh có thể cảm nhận trực tiếp thái độ, cảm nhận của khách hàng, từ đây có những điều chỉnh thích hợp trong nội dung, ngôn từ, cách thức trao đổi và truyền đạt, cũng như có thể tiếp nhận chủ ý phản hồi của khách hàng.
- Cực kỳ thích hợp với các loại hình sản phẩm/dịch vụ có mức độ, thuộc tính phức tạp, giá trị cao (VD: bất động sản, bảo hiểm, xe ô tô…)
Nhược điểm:
- Khó nhất thống quan điểm về thông điệp mà doanh nghiệp ước muốn truyền tải, bởi cách hiểu và diễn đạt của từng nhân viên bán hàng là khác nhau.
- Có thể diễn ra hiện tượng cạnh tranh & xung đột giữa các nhân viên bán hàng trong một công ty, từ đấy ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của công ty.
- Số tiền bỏ ra để thuê & vận hành một đội ngũ bán hàng cá nhân cao, không phù hợp với các sản phẩm tiêu dùng phổ thông.
- Khó kiểm soát các hành vi tiêu cực có thể xảy ra: Nhân viên bán hàng báo giá cao hơn so sánh với mức quy định của công ty, che giấu doanh thu, tiết lộ thông tin khách hàng cho đối thủ cạnh tranh…
Một vài các hình thức bán hàng cá nhân hiện nay

- Direct selling – Bán hàng trực tiếp, tức người bán sẽ gặp trực tiếp khách hàng để thực hiện hoạt động mua bán
- Retail selling – Bán lẻ những sản phẩm của mình qua nhũng kênh phân phối được ủy quyền như đại lý, siêu thi, các cửa hàng tiện lợi.
- Agency selling – Đại diện bán hàng, tức đại diện cho nhà quản lý phân phối, phân phối các sản phẩm đến tay người tiêu dùng
- Telesales – Bán qua việc đàm thoại, tức hoạt động mua bán sẽ được bàn bạc qua điện thoại và sẽ không phải gặp mặt trực tiếp.Door to
- Door selling – Bán hàng tận nhà, hình thức kinh doanh này người bán sẽ phải đến tận nhà khách hàng để tiếp thị giới thiệu sản phẩm.
- Business to business (B2B) selling – doanh nghiệp này sẽ phân phố bán hàng cho doanh nghiệp khác.
- Business to government selling – Đơn vị doanh nghiệp bán hàng, cung cấp các dịch vụ cho những cơ quan chính phủ nhà nước.
- Online Selling: Kinh doanh trực triếp qua internet.
Tầm quan trọng của bán hàng cá nhân

Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng việc bán hàng không thể thành công nếu thiếu lực lượng bán hàng cá nhân. Lực lượng bán hàng luôn được công ty nhận xét là bộ phận mấu chốt trong khâu phân phối nhằm bảo đảm dòng chay sản phấm luôn vận động.
Tầm cần thiết của kinh doanh cá nhân phụ thuộc một phần vào bản chất của sản phẩm. Như là một qui tắc chung, những hàng hóa và phức tạp về mặt kĩ thuật, đắt tiền đòi hỏi sự nỗ lực kinh doanh cá nhân nhiều hơn.
Người bán hàng đóng một nhiệm vụ thiết yếu trong việc trao cho khách hàng thông tin về những sản phẩm như thế để giảm thiểu những rủi ro trong việc mua bán & dùng.
Tất nhiên, nhiệm vụ của người bán hàng với các sản phẩm tiêu dùng tiện dụng, các sản phẩm mang thương hiệu mạnh đã và đang giảm xuống cùng với sự phát triển của hệ thống kinh doanh tự chọn. Nhưng mà không phải vì thế mà các công ty không cần đội ngũ bán hàng cá nhân.
Xem thêm: Tổng hợp một số ngành nghề liên quan đến Marketing Dược
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Bán hàng cá nhân là gì? Những thuận lợi và khó khăn của bán hàng cá nhân. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (bizfly.vn, ladigi.vn,…)
Bình luận về chủ đề post