Marketing phân biệt là gì? Ưu và nhược điểm marketing phân biệt? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !!
Giải pháp marketing phân biệt là gì?
Là một bí quyết tiếp cận tiếp thị mục tiêu. trong đó, giải pháp marketing hướng tới nhiều phân khúc thị trường khá nhau. Và ở mỗi phân khúc, các nhà marketing sẽ tiến hành xây dựng một chiến lược marketing riêng. Chiến lược này dùng cho những doanh nghiệp tin tưởng rằng, sản phẩm/ dịch vụ của họ có khả năng mang đến ích lợi tại nhiều thị trường mục tiêu không giống nhau.
Phương án marketing phân biệt trong tiếng Anh gọi là: differentiated marketing strategy.
Khi áp dụng kế hoạch này, công ty quyết định tham gia vào nhiều đoạn thị trường và áp dụng những chương trình marketing riêng biệt cho mỗi đoạn.
Ưu thế
Hoạt động marketing phân biệt tỏ ra ưu điểm hơn giải pháp marketing không phân biệt trong việc đáp ứng nhu cầu và ước muốn đa dạng của thị trường.
Bằng việc đa dạng hóa sản phẩm và các nỗ lực marketing, công ty có thể tăng cường doanh số và xâm nhập chuyên sâu vào nhiều đoạn thị trường.
Chẳng hạn, doanh nghiệp sữa Vinamilk nhờ đưa rõ ra một danh mục sản phẩm sữa nhiều loại về chất lượng, kiểu dáng, đặc tính nên doanh số của họ càng ngày nâng cao. Ưu điểm nổi trội của kế hoạch này chính là đáp ứng được những thị hiếu nhiều loại của người sử dụng.
XEM THÊM Như thế nào là chiến lược marketing hay nhất 2020?
Nhược điểm
Bất lợi phải kể đến của chiến lược này là doanh nghiệp phải đối phó với sự nâng cao về chi phí bỏ ra trong sản xuất và thương mại.
Quan trọng là những tiền của cải tiến sản phẩm, sản xuất (để sản xuất 10 đơn vị của 10 loại sản phẩm khác nhau đòi hỏi phải bỏ ra tiền bạc lớn hơn so với việc sản xuất 100 cơ quan sản phẩm cùng loại), lưu kho, kế hoạch marketing (quảng cáo, bào chế thị trường)
Vấn đề trọng tâm khi ứng dụng kế hoạch này, công ty phải cân đối được số đọan thị trường và qui mô của từng đoạn.
Việc chọn số lượng đoạn quá lớn gây ra phải cung ứng quá nhiều mặt hàng cho qui mô của từng đoạn thị trường quá nhỏ, thường không có hiệu quả.
Nguyên tắc chung của ứng dụng kế hoạch này là “giảm phân đoạn” hoặc “mở rộng phần cơ bản” để tiêu thụ một khối lượng lớn hơn cho mỗi loại brand, sao cho tốc độ tăng của tiền bạc thấp hơn tốc độ tăng của doanh thu.
Các doanh nghiệp nhỏ hơn thường không hề có ngân sách để dùng thành công các hoạt động marketing phân biệt và thay vì vậy phải phụ thuộc vào các phương án marketing không phân biệt.
XEM THÊM Những cuốn sách hay về marketing nhất định phải đọc qua một lần trong đời
Áp dụng marketing phân biệt khi nào ?
Giải pháp marketing phân biệt dược áp dụng phổ biến ở những doanh nghiệp xác định thị trường mục tiêu theo giải pháp chuyên ngành hóa sản phẩm, chuyên ngành hóa thị trường hoặc bao phủ thị trường và khi sản phẩm đang ở giai đoạn bão hòa của chu kì sống.
Bằng cách đưa rõ ra những sản phẩm khác nhau cho những phân đoạn thị trường không giống nhau và thực thi các chương trình marketing hợp lý, công ty mong rằng có được mức doanh số cao hơn và chiếm một vị trí vững chắc hơn trong nhiều phân đoạn thị trường, nhờ đấy sẽ sở hữu sự đồng ý hoàn toàn của người sử dụng về công ty trong loại sản phẩm này.
Ngoài ra, doanh nghiệp mong rằng rằng một khách có khả năng mua hàng của mình nhiều lần hơn vì mặt hàng chiều lòng được mơ ước của khách hơn các hãng khác. ngày càng có nhiều công ty thực hành marketing phân biệt.
XEM THÊM Các mô hình kiếm tiền online có thật hay không?
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: vatgia.com, vietnambiz.vn, www.dankinhte.vn
Bình luận về chủ đề post