Có rất nhiều chiến lược marketing trong thị trường hiện nay. Marketing Mix là một trong số và được khá nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong công việc. Marketing Mix bạn đã được tìm hiểu khi ngồi trên ghế nhà trường, hôm nay cùng atpsolution.vn tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết 4p trong Marketing cái nào quan trọng nhất? Tầm quan trọng của Maketing Mix nhé.
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix (hay marketing hỗn hợp) là định nghĩa thường được biết đến là 4P truyền thông, gồm các công cụ tiếp thị được marketer dùng để đạt cho được mục đích tiếp thị của mình.
4P trong truyền thông là gì?
4P trong truyền thông là mô hình marketing bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 4 Yếu tố này còn được gọi là truyền thông hỗn hợp hoặc marketing Mix. Mức độ thành công ở việc áp dụng 4P trong truyền thông sẽ tác động mạnh đến doanh thu của bạn.
Liệu toàn bộ mọi người có mua những gì bạn đang bán?

Để giải đáp cho câu hỏi này, các người có chuyên môn truyền thông cho rằng có 4 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. 4 Yếu tố này được gọi là truyền thông hỗn hợp hoặc 4P trong marketing
- Product (Sản phẩm): Bạn sẽ bán gì?
- Price (Giá): Bạn tính phí bao nhiêu cho sản phẩm?
- Place (Địa điểm): người tiêu dùng sẽ mua mặt hàng ở đâu?
- Promotion (Quảng bá): người tiêu dùng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?
Mức độ thành công ở việc áp dụng 4P trong marketing sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của bạn.
Xem thêm Digital marketing là gì ? Cùng tìm hiểu về digital marketing
Những vấn đề làm có thể 4P trong marketing – 4p trong marketing cái nào quan trọng nhất
1. Product: sản phẩm
Theo suy nghĩ truyền thống, một sản phẩm tốt sẽ tự tiêu thụ được được trên thị trường. Tuy vậy, trong môi trường cạnh tranh hiện nay thì hiếm khi có sản phẩm nào không tốt. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể trao lại hàng hóa nếu họ nghĩ là mặt hàng không đạt chất lượng. Thế nên, câu hỏi về mặt hàng là: doanh nghiệp có xây dựng được sản phẩm mà khách hàng của họ muốn? Vì thế luôn phải xác định các đặc tính của mặt hàng hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng của tổ chức.

Một vài câu hỏi về nỗi lo mặt hàng luôn phải trả lời:
- · Người tiêu dùng muốn điều gì từ sản phẩm và dịch vụ của chúng ta? Cần những gì để thỏa mãn điều đó?
- · Kích cỡ, màu sắc? Tên gọi của sản phẩm?
- · Làm thế nào để sai biệt chúng với mặt hàng của đối thủ cạnh tranh?
2. Place: Kênh cung cấp – 4p trong marketing cái nào quan trọng nhất
Vấn đề Kênh phân phối trong truyền thông 4P muốn nói tới tính sẵn có của thị trường về đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng. Một vài cuộc bí quyết mạng về công nghệ đã làm điều chỉnh định nghĩa thị trường, ví dụ thị trường internet và thiết bị di động.

Những câu hỏi bạn phải cần trả lời trong nỗi lo kênh phân phối:
- · Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu?
- · Loại cửa hàng nào mà bạn mong muốn khách hàng bước vào? shop hay siêu thị? Trực tuyến? sale trực tiếp hay qua catalog.
- · Làm sao để bạn thâm nhập được vào kênh cung cấp phù hợp?
- · Bạn có cần một đội ngũ bán hàng hay không? Hay tham gia một hội chợ thương mại? Hay bán hàng trực tuyến? Hay gửi sample đến cho các doanh nghiệp mà bạn mong muốn đặt mối quan hệ?
- · Đối thủ của bạn làm ai? Và bạn có thể học được gì từ những họ? Hay sản sinh ra sự khác biệt?
Xem thêm Tổng hợp các chiến lược marketing quốc tế mà bạn cần trang bị cho mình
3. Price: Giá
Mức giá nào mà người tiêu dùng mục tiêu của tổ chức sẵn sàng trả? Ở đây là vấn đề kế hoạch định giá – đừng để cho Việc này tự nó diễn ra. Thậm chí nếu doanh nghiệp quyết định giảm giá (bán phá giá), doanh nghiệp cũng cần phải xem xét vấn đề này kỹ càng vì nó thuộc một phần của kế hoạch định giá. cho dù cạnh tranh về giá là một cách “xưa như trái đất”, người sử dụng thường vẫn rất nhạy cảm về giảm giá và khuyến mãi. Tuy nhiên, quan niệm về giá cũng hiện diện không hợp lý: chẳng hạn toàn bộ mọi người thường quan điểm là cái gì đắt thì phải tốt. Do đó về mặt dài hạn thì cạnh tranh về giá đối với nhiều doanh nghiệp không đơn giản là một cách hay.

Các câu hỏi bạn phải cần giải đáp được:
- · Có thiết lập mức giá cho sản phẩm/dịch vụ trong khu vực này hay không?
- · Người tiêu dùng có nhạy cảm với giá hay không? Có cần giảm giá để giành nhiều thị phần phải không? Hay tăng giá khi bạn muốn tăng lợi nhuận biên?
- · Chiết khấu như thế nào cho những người tiêu dùng thương mại, hay cho từng khách hàng tiềm năng cụ thể?
- · Bạn so sánh giá của mình với đối thủ chung ngành như thế nào?
4. Promotion: tiếp thị, quảng bá
Tiếp thị là cách thông báo cho những người sử dụng mục đích về công ty và mặt hàng của công ty. Điều này bao gồm tất cả các kiểu “vũ khí” trong “kho vũ khí” của truyền thông như quản cáo, bán hàng, khuyến mãi, quan hệ khách hàng, v.v.

Trong phần Promotion, bạn cần quan tâm những yếu tố như sau:
- · Ở đâu và khi nào bạn có khả năng truyền thông điệp marketing của mình đến thị trường mục tiêu?
- · Bạn sẽ đến gần hơn khách hàng của mình bằng cách truyền thông marketing trên báo? Trên truyền hình? Đài phát thanh? Bằng bảng quảng cáo? bằng việc sử dụng email? Thông qua PR? Hay sử dụng internet?
- · Thời điểm nào là hợp lý nhất để quảng bá sản phẩm? Có nhiều mùa hoặc những dịp quan trọng nào trên thị trường? Có bất kỳ nỗi lo môi trường nào ảnh hưởng đến thời gian ra mắt mặt hàng, hay giai đoạn quảng bá sản phẩm kế tiếp không?
- · Đối thủ chung ngành đã dùng các biện pháp chiêu thị như thế nào? Những cách thức làm đấy có tác động đến hoạt động chiêu thị mà bạn đã chọn không?
Xem thêm Những lợi ích của marketing mà bạn không ngờ tới
Các bước hành động 4P trong marketing hiệu quả nhất
- Xác định những ưu điểm, những giá trị mà chỉ mình bạn, sản phẩm/dịch vụ của bạn có
- Quan tâm, đồng cảm khách hàng hơn để cung cấp nhiều sản phẩm/dịch vụ phù hợp, đúng yêu cầu hơn và thỏa mãn người sử dụng tốt hơn
- Nghiên cứu đối thủ kỹ càng để đưa ra các chính sách, chiến thuật kinh doanh tốt
- Nhận xét hiệu quả của các kênh cung cấp và điểm mua hàng để tối đa nó hoặc điều chỉnh để tăng giá trị
- Phát triển các kế hoạch quảng cáo, truyền thông hấp dẫn để hút thêm người sử dụng mới, giữ chân khách hàng cũ
- Kết hợp kết quả tổng thể để xem có cần thay đổi, bổ sung hay làm giảm điều gì hay không?
4P trong marketing cái nào quan trọng nhất? Cả bốn yếu tố không thể nào thiếu, thiếu yếu tố nào chúng ta cũng không thể tạo nên một chiến lược marketing hoàn hảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( gtvseo.com, hocvien.haravan.com,… )