Guideline là gì? Vai trò của guideline? Guideline là một bộ quy tắc trình bày cách hoạt động của vấn đề nào đó hoặc giải thích hoạt động của nhãn hàng, có thể ảnh hưởng đến agency thiết kế bao bì hàng hóa, web… Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của guideline qua bài viết này nhé!!!
Guideline là gì?

Guideline là một bộ quy tắc trình bày cách hoạt động của vấn đề nào đó hoặc giải thích hoạt động của nhãn hàng. bình thường, guideline bao gồm những hướng dẫn và quy định về việc vận dụng nhân tố tham gia vào việc truyền bá nhãn hàng trên những ấn phẩm truyền thông. Guideline cũng giúp các agency và các bên ảnh hưởng khác khi vận dụng nguyên tố nhãn hàng giúp đưa hình ảnh tối ưu thương hiệu. Guideline có thể ảnh hưởng đến agency thiết kế bao bì hàng hóa, Web, đồng phục hoặc các hàng hóa phục vụ cho marketing đúng quy cách. thông tin cơ bản được trình bày qua bộ guideline như:
- Hình ảnh thương hiệu
- Tuyên ngôn về sứ mạng nhãn hiệu
- Tổng quan về lịch sử, định vị và giá trị của Brand
- Văn phong đánh chữ, hiển thị font chữ cụ thể mà bạn sử dụng của từng font trong từng trường hợp
- Màu hiển thị chính và phụ và bảng nghiên cứu màu in, và Website
- Cách vận dụng logo, kích thước logo và những thứ liên quan tới logo
Xem thêm Gamification marketing là gì? Vì sao cần gamification trong Marketing
Nhiệm vụ guideline trong Marketing
Guideline xây dựng câu chuyện nhãn hiệu hoàn chỉnh
Vai trò trước tiên của bộ guideline đó là mang lại phần đa số các nội dung cơ bản, tổng quát nhất về nhãn hàng cho các bên ảnh hưởng. Khi xem qua các nội dung đấy thì các nhà lãnh đạo, nhân viên hay đối tác sẽ rất nhanh nắm được câu chuyện nhãn hiệu của tổ chứcNhất định hơn, đấy là thông tin về bản chất nhãn hàng, tức là điểm cốt lõi tạo nên sự độc đáo, khác biệt của tổ chức. Nội dung thứ 2 là về sứ mệnh thương hiệu, đó là những lời hứa về định hướng, thái độ, hành động, tầm nhìn của thương hiệu trong tương lai. Cuối cùng là thông tin về định vị thương hiệu, gồm tất cả thông tin đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng và khả năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Guideline tạo nên tính đồng nhất của Brand
Để hình ảnh Brand in sâu vào tâm trí của quý khách hàng thì tất cả các tất cả thông tin Brand tiếp cận đến người dùng cần có sự nhất quán, chuẩn chỉnh nhất theo định hướng ban đầu. Nhờ có guideline mà những bộ phận liên quan như thiết kế và Marketing sẽ làm ra các sản phẩm đúng với thực chất Brand, không bị đi quá xa theo sự sáng tạo của chính mình. Vì thế, những hình ảnh và thông tin về nhãn hiệu mà quý khách hàng có thể tiếp xúc được qua các phương tiện truyền thông sẽ có sự đồng nhất, tạo được sự ấn tượng, dễ khiến người dùng ghi nhớ.

Guideline giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian xây dựng
Khi đã xây dựng được bộ guideline khớp về nhãn hàng thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian cho việc review định hướng, phương hướng xây dựng Brand cho các nhân viên của mình. Đặc biệt là các nhân viên mới sẽ có thể tự tham khảo về nhãn hàng của tổ chức từ các thông tin trong guideline. Guideline nhãn hàng đáng chú ý giúp ích cho các designer không mất thời gian trong việc tìm kiếm các quy tối ưu về màu sắc, phong cách cho sản phẩm mà chỉ cần theo guideline. Điều đó cũng giúp designer không bị đi quá xa theo sự sáng tạo của mình mà sai với độc nhất thương hiệu.
Xem thêm Hướng dẫn chạy quảng cáo Tik Tok hiệu quả 2020
Guideline hỗ trợ công ty định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu sao cho vừa đúng tâm lý quý khách hàng mục tiêu, vừa làm nổi bật lên độc nhất của hàng hóa, thương hiệu là một điều không đơn giản. bởi vậy, Sau khi đã tham khảo sâu về tâm lý, sở thích, hành vi của khách hàng thì doanh nghiệp cần phải phụ thuộc vào guideline nhãn hàng. Nó sẽ giúp các Marketer có cơ sở để định vị thương hiệu một cách hoàn hảo, làm nổi bật hình ảnh và riêng biệt nhãn hiệu trong tâm trí khách hàng.
Guideline giúp tạo nên sự khác biệt so với đối thủ
Trong thị trường cạnh tranh gay gắt ngày nay, cùng một loại sản phẩm, dịch vụ có khả năng có rất nhiều thương hiệu không giống nhau. Do đó, việc tạo nên sự khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo được lợi thế cạnh tranh, khách hàng sẽ nghĩ đến nhãn hiệu của bạn trước tiên vì sự khác biệt đó. Guideline nhãn hiệu sẽ giúp bạn nhìn nhận lại những đặc điểm thương hiệu của tổ chức và của các đối thủ chung ngành. Từ đó, đơn giản hơn trong việc ra quyết định làm ra đặc lợi thế cạnh tranh nào để có thể hấp dẫn người dùng mục tiêu hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Cấu tạo căn bản của guideline
– Tổng quan doanh nghiệp: truyền tải về lịch sử tạo thành và tăng trưởng của công ty, cung cấp thông tin về tầm nhìn sứ mạng, định hướng trong những năm tiếp theo của công ty. Cuối cùng là truyền tải giá trị cốt lõi của công ty đối với xã hội, người dùng, nhân viên.
– Cam kết kinh doanh: Những lời hứa, sự cam kết trong hoạt động kinh doanh, cộng tác đối với các đối tác, quý khách hàng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo những cam kết đã đề ra đối với các đối tượng trên.
– Câu định vị Brand: Một câu mô tả ngắn, chính xác, phần nhiều ý nghĩa về đặc điểm độc nhất của nhãn hiệu mà doanh nghiệp đã và đang xây dựng. Câu định vị cũng phải đề cập đến đối tượng mà công ty đang hướng đến để phục vụ.
– Cách dùng logo: thể hiện về vị trí đặt logo, các chuẩn mực vận dụng logo như kích thước, vị trí đặt logo, khoảng cách, sắc màu,… Nêu quy chuẩn dùng logo về loại biểu tượng và cấu hình thiết kế logo.
– Quy định về bảng màu: Hiển thị bảng màu chính, bảng màu phụ, sắc màu biểu tượng, phục vụ cho việc in ấn, thiết kế ấn phẩm truyền thông. Bên cạnh đó, cung cấp bảng phân tích màu sắc để chọn lựa màu sắc hài hòa, ăn nhập trên các dạng màn hình khác nhau trên điện thoại, laptop, máy tính bảng, màn hình LED,…
– Quy định về phông chữ: hướng dẫn cách sử dụng phông chữ ăn khớp với từng trường hợp, từng loại màn hình, ấn phẩm truyền thông không giống nhau. VD như phông chữ hiển thị trên Website, trang cá nhân sẽ khác với phông chữ trên các biển quảng cáo, poster,…
Xem thêm Kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook hiệu quả
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vai trò của guideline cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (jobsgo.vn, xuyenvietmedia.com, vieclam.thegioididong.com, marketingai.vn)
Bình luận về chủ đề post