Outbound Logistics là gì? Outbound Logistics chỉ một công đoạn từ lưu giữ sản phẩm tới hoạt động phân phối chúng tới các đại lý, cửa hàng. Để đảm bảo công đoạn Logistics đầu ra luôn trơn tru, công ty cần phải có hệ thống kho lưu trữ và kiểm kê hàng hóa…. Hãy cùng tìm hiểu về Outbound Logistics là gì qua bài viết này nhé!!
Outbound Logistics là gì?
Thuật ngữ outbound logistics còn được nhắc đên là Logistics đầu ra. bản chất của thuật ngữ này chỉ một công đoạn từ lưu giữ sản phẩm tới hoạt động phân phối chúng tới các đại lý, cửa hàng, các nhà bán lẻ và những người tiêu dùng cuối cùng.
Để nhằm giảm khoản chi tối đa, cùng lúc đó đảm bảo hoạt động đầu ra logistics được trơn tru, giai đoạn outbound xây dựng mục đích sửa đổi và cải thiện phần lớn các yếu tố, từ thời gian, địa điểm, doanh thu cho tới các khoản chi khác. Hiện nay, các công ty đang chạy theo xu hướng thuê dịch vụ Logistics bên ngoài nên sẽ tập trung nhiều cho các khâu khác như sản xuất, kinh doanh, marketing mà không quan tâm nhiều tới hoạt động outbound của logistics.
Tham khảo hoạt động outbound logistics nghĩa là gì còn giúp cho bạn nắm bắt được vai trò vô cùng quan trọng của nó. Trong giai đoạn này, đơn vị phải chọn lựa được một kênh phân phối hay những nguồn cung cấp ăn khớp bởi vì khi đó, công ty sẽ dễ dàng xử lý tốt số hàng tồn kho, chuẩn đạt kết quả tốt những tùy chọn về gian hàng.
Muốn nguồn hàng tồn được giải quyết hiệu quả, đúng cách thì phụ thuộc vào số lượng hàng cung đến khách hàng phải được thuyết phục đủ. Cùng lúc đó cũng cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án, cách thức làm hạn chế tình trạng hàng bị hỏng trong lúc lưu kho.
Như vậy, qua sẻ chia này, chúng ta đã hiểu một cách rõ ràng hơn định nghĩa outbound logistics là gì. Đây sẽ là một nền tảng quan trọng giúp cho bạn dễ dàng khai thác các kiến thức liên quan, có liên quan thuật ngữ này. Với những ai tối ưu bị bước vào hoạt động trong ngành nghề logistics thì việc thấu hiểu khái niệm chỉ thuộc một phần của quá trình hành nghề, phát triển công việc.
Công đoạn hoạt động của Outbound Logistics
So với Inbound Logistics thì Outbound Logistics sẽ cần quan tâm đến chọn kênh phân phối, lưu kho và vận giao hàng hóa đến người dùng cuối cùng. Còn giai đoạn Logistics đầu vào thì quy trình chú trọng tìm kiếm, mua nguyên vật liệu cùng kế hoạch sản xuất đạt kết quả tốt.
Quy trình Outbound logistics được làm như sau:
- Bước 1: Bộ phận bán hàng nhận được đơn đặt mua từ người dùng.
- Bước 2: Kiểm tra nguồn sản phẩm tồn kho để đảm bảo đáp ứng được nguồn hàng hay không. nếu như đủ hàng thì sẽ thực hiện việc giải quyết đơn hàng cho khách.
- Bước 3: Gửi đơn hàng của khách đến kho để lấy hàng và tiến hành đóng gói.
- Bước 4: một khi lấy hàng và đóng gói, nhân viên đảm nhận kho cần update mức tồn kho của hàng hóa.
- Bước 5: tiến hành vận chuyển đơn hàng đến khách.
- Bước 6: Lập hóa đơn và thu tiền đơn hàng từ khách.
Xem thêm Các mô hình kiếm tiền online có thật hay không?
Để quá trình Logistics đầu ra diễn ra thuận lợi cần phải làm gì?
Để quá trình outbound logistics xảy ra thuận lợi, đòi hỏi các bạn phải thực hiện công việc cẩn thận. Công đoạn xảy ra nhiều khâu, nhiều bước nên dễ xảy ra sai sót. thế nên, để đảm bảo công việc xảy ra thuận lợi, bạn cần lưu ý các sai lầm sau:
Chọn lựa Kênh phân phối phù hợp
Lựa chọn kênh phân phối phù hợp sẽ giúp công ty tối đa hóa khoản chi. Cùng lúc đó, công ty sẽ rút ngắn khoảng cách đối với quý khách hàng. Do đó, doanh nghiệp có thể vận dụng đa dạng kênh phân phối để tối đa hóa chi phí, cũng như thích hợp với đơn vị của mình.
Việc chọn lựa kênh phân phối phù hợp, doanh nghiệp có thể quảng bá hàng hóa và bán cho người tiêu dùng rất nhanh. Bởi tận dụng lợi thế của kênh phân phối đã có sẵn hệ thống logistics sẽ phục vụ được quý khách hàng rất nhanh nhất.
Lưu trữ, quản lý hàng hóa tồn kho
Để công đoạn xảy ra trơn tru, doanh nghiệp phải có dịch vụ lưu trữ và kiểm kê sản phẩm. thế nhưng, bạn phải cần chú ý 2 điểm sau:
- Lượng hàng tồn kho quá nhiều và không bán hết thì các hàng hóa có thể bị hư hỏng và lỗi thời.
- Lượng dự trữ không đủ thì sẽ không thuyết phục được nhu cầu của khách và dễ bị mất khách.
Việc có hệ thống lưu trữ, kiêm tra hàng hóa, doanh nghiệp có thể kiểm soát nhu cầu tương lai về sản phẩm. Chưa kể, doanh nghiệp có khả năng bắt tay sản xuất, đặt mua đúng lúc thuyết phục cho khách hàng.
Tối ưu hóa hoạt động chuyển hàng
Hoạt động chuyển hàng đóng vai trò quan trọng của Outbound Logistics. Việc khớp được vấn đề này sẽ giúp dianh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều khoản chi logistics không đáng có.
Do đó, công ty cần lựu chọn đối tác, cách thức chuyển hàng ăn nhập. Khi tất cả được tối ưu bị cẩn thận thì sai sót sẽ khó xuất hiện. bạn sẽ phục vụ được quý khách hàng good nhất.
Xem thêm Hướng dẫn viết lời quảng cáo hay nhất thu hút khách hàng
Cần làm gì để bảo đảm công đoạn Logistics đầu ra luôn suôn sẻ?
Logistics đầu ra là hoạt động khó hiểu, đòi hỏi các doanh nghiệp khi tiến hành phải thật cẩn thận. Bởi, quá trình này gồm có nhiều khâu và nhiều bước không giống nhau. vì lẽ đó, để đảm bảo được Outbound Logistics luôn xảy ra suôn sẻ, các doanh nghiệp cần đảm bảo được những điều sau:
Lựa chọn kênh phân phối phù hợp
“Tiếp cận” quý khách hàng qua kênh phân phối thay vì làm việc trực tiếp với họ là cách dễ dàng nhất giúp doanh nghiệp tối ưu khoản chi và rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng. Theo đấy, công ty có khả năng vận dụng các kênh phân phối là các công ty, cá nhân cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho người dùng cuối cùng.
* Ví dụ: một tổ chức sản xuất đồ ăn đóng gói có khả năng phân phối qua nhiều kênh khác nhau như siêu thị, cửa hàng tạp hóa,…
Các kênh phân phối sẽ giúp công ty lưu trữ, truyền bá sản phẩm và sắp xếp để bán sản phẩm cho khách hàng. vì vậy, để tối ưu hóa doanh thu, chi phí thì doanh nghiệp cần chọn kênh phân phối ăn nhập cho quá trình Logistics đầu ra. Tức là, doanh nghiệp nên lựa chọn nhà cung cấp ăn khớp với công ty, có hệ thống Logistics tốt và phục vụ đúng người dùng mục đích.
Có hệ thống lưu trữ, quản lý sản phẩm tồn kho
Để đảm bảo công đoạn Logistics đầu ra luôn trơn tru, công ty cần phải có hệ thống kho lưu trữ và kiểm kê hàng hóa. Tuy nhiên, việc lưu giữ hàng hóa cần ăn nhập để tránh gặp phải hai trường hợp sau:
- Lượng hàng hóa tồn kho quá nhiều và không bán hết thì các sản phẩm có thể bị hư hỏng và lỗi thời.
- Lượng hàng dự trữ không đủ thì sẽ không thuyết phục được nhu cầu về sản phẩm của khách và dễ bị mất quý khách hàng.
Vì lẽ đó, để đảm bảo hoạt động lưu giữ sản phẩm ăn khớp, các công ty có thể dùng dữ liệu trong quá khứ để dự báo nhu cầu tương lai để thông báo cho kênh phân phối. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng có khả năng sử dụng các quy trình kiểm kê “just in time”, để bắt tay với sản xuất, đặt mua nguyên vật liệu và mang lại sản phẩm để giao cho khách hàng.
Tối ưu hóa hoạt động chuyển hàng
Hoạt động vận chuyển, chuyển hàng thuộc một phần quan trọng của Outbound Logistics. Bởi vậy, việc khớp được khâu vận chuyển sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá là nhiều khoản chi dành cho hoạt động Logistics.
Theo đó, doanh nghiệp nên lựa chọn cách chuyển hàng thích hợp với sản phẩm và yêu cầu của đơn hàng. Hoạt động vận chuyển cần đảm bảo tiết kiệm khoản chi, giao nhận an toàn và hàng được chuyển đến nơi trong thời gian quy định.
Xem thêm Những cuốn sách hay về marketing nhất định phải đọc qua một lần trong đời
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Outbound Logistics là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (ratracosolutions.com, hlshipping.com, thongtien.com)
Bình luận về chủ đề post