Thế nào là marketing 7P? Cơ sở hình thành mô hình marketing 7P? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !!
7P trong marketing là gì?
7P là mô hình marketing mix gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing).
Chuyên gia marketing E. Jerome McCarthy đã tạo ra Marketing 4P vào những năm 1960.
Thuật ngữ này sau đó đã được mở rộng thành marketing 7P & được dùng rộng rãi trên toàn toàn cầu. Nhiều trường đại học kinh tế đã dạy định nghĩa này trong các lớp marketing cơ bản.
XEM THÊM Marketing automation linh hoạt trong công việc dành cho nhân viên kinh doanh

Cơ sở hình thành mô hình 7P
Chúng ta gọi thời đại marketing là giai đoạn xuất phát từ nửa sau thế kỷ 20 khi cách thức kinh doanh chuyển từ định hướng sản xuất sang định hướng thị trường và sau này nói chuẩn xác hơn là định hướng khách hàng (chính xác hơn nữa là khách hàng tiêu dùng). Lịch trình chuyển đổi tư duy bán hàng này tạo thành một loạt các khái niệm và khái niệm mới giúp marketing thực sự trở thành một môn khoa học ứng dụng hiệu quả.
Công đoạn này được đối chiếu về lý thuyết từ nhận thức của quản trị doanh nghiệp từ mô hình “5 thế lực” của Michael Porter lấy doanh nghiệp làm chủ thể, sang mô hình “4P” lấy “khách hàng” làm trọng điểm mà Philip Kotler đã đúc kết.
Sự hiểu biết của chúng ta về con người dưới góc độ tâm lý và nhu cầu cho dù vẫn còn nhiều bí ẩn tuy nhiên rất nhiều quy tắc ứng xử mang tính cộng đồng đã được ghi lại và xác nhận dưới sự phân tích tổng hợp và thống kê. Tuy vậy Tương lai là một bí ẩn khổng lồ nhất mà càng ngày nhà công ty càng không thể chủ quan.
XEM THÊM Mục tiêu của Marketing trong công việc và cuộc sống
Thành phần marketing 7P
Product (sản phẩm)
Sản phẩm là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm thuyết phục nhu cầu của một nhóm người nhất định.
Sản phẩm trong marketing 7P có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa.
Hãy đảm bảo rằng sản phẩm bạn thiết kế và sản xuất ra phải đáp ứng đúng nhu cầu và đuổi kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường mà bạn hướng đến.
Vì vậy, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, maketer phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của sản phẩm (product life cycle) mà họ đang tạo ra.
Một sản phẩm có vòng đời cụ thể gồm 4 giai đoạn:
1. Giai đoạn giới thiệu (introduction)
2. Giai đoạn tăng trưởng (growth)
3. Giai đoạn trưởng thành (maturity)
4. Giai đoạn thoái trào (decline)Điều cốt yếu là bạn phải tìm cách cải tiến sản phẩm để kích thích thêm nhu cầu khi nó đạt đến thời gian thuộc giai đoạn thoái trào.
Price (Giá cả)
Price – Giá của sản phẩm về cơ bản là số tiền mà khách hàng phải trả để sử dụng nó.
Giá sản phẩm là một yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên định nghĩa Marketing Mix.
Giá cả trong mô hình marketing 7p cũng là một thành phần cần thiết trong hoạt động marketing vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của doanh nghiệp bạn.
Điều chỉnh giá bán sản phẩm sẽ tác động lớn đến tất cả kế hoạch marketing. Cùng lúc đó nó cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu của sản phẩm.
Place (Địa điểm)
Place là Địa điểm hay kênh phân phối – một phần quan trọng của khái niệm Marketing Mix.
Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp xúc với mục tiêu tiềm năng. điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường.
Từ đó, bạn có thể tìm được các kênh phân phối mà chúng có thể kết nối trực tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn.

Có nhiều chiến lược phân phối bao gồm:
- Phân phối chuyên sâu
- Phân phối độc quyền
- Chiến lược phân phối chọn lọc
- Nhượng quyền
XEM THÊM Định nghĩa Modern Marketing cho người mới cần nên biết
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: gtvseo.com, eqvn.net, winerp.vn
Bình luận về chủ đề post