Định hướng khách hàng là gì? Xây dựng chiến lược marketing định hướng khách hàng như thế nào cho phù hợp? Cùng mình tham khảo ngay bài viết phía dưới để giải đáp nhé!
Khái niệm khách hàng là gì?

Hiểu một cách dễ hiểu khách hàng là những cá nhân hay tổ chức mà công ty đang nổ lực marketing hướng đến. Họ là người ra quyết định mua sắm. Khách hàng là đối tượng thửa hưởng những đặc thuộc tính lượng của sản phẩm – dịch vụ.
Trong điều kiện kinh tế phát triển, cạnh tranh khốc liệt thì khách hàng trở phải có nhiệm vụ cực kỳ thiết yếu đối với mỗi doanh nghiệp, đây chính là yếu tố then chốt đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp vì khách hàng là những người đem đến doanh thu, lợi nhuận, chi trả mọi hoạt động trong công ty.
Định hướng khách hàng là gì?

Định hướng khách hàng là chiến lược kinh doanh ưu tiên khách hàng trên hết. Toàn bộ đều nhằm giúp khách hàng thuyết phục nhu cầu và mong muốn của họ.
Thay vì chú ý vào đối thủ chung ngành hoặc các vấn đề khác bên ngoài, việc định hướng khách hàng ưu tiên sự ưng ý của khách hàng mua sản phẩm (hoặc dịch vụ), cả trong lúc giao dịch & ở những khía cạnh khác nữa.
Xây dựng chiến lược marketing định hướng khách hàng

Nghiên cứu thị trường
Để xác định số lượng khách hàng và người tiêu sử dụng có nhu cầu & ước muốn mà công ty có thể thuyết phục cũng giống như số lượng mà quy mô của các đối thủ chung ngành cũng có năng lực thuyết phục thì công ty cần tiến hành & thực hiện các cuộc nghiên cứu thị trường.
Chọn phân khúc mục tiêu
Doanh nghiệp cần có sự cân đối giữa nguồn tiềm lực & lợi thế cạnh tranh của mình để có thể tiến hành và lựa chọn phân khúc để có thể nhận được nhiều giá trị lợi ích cho công ty nhất.
Phân khúc thị trường
Doanh nghiệp nên phân khúc thị trường thành nhiều phần bằng cách tập hợp các đối tượng khách hàng có chung một hay nhiều đặc điểm để xác định được các đối tượng khách hàng mục đích mà doanh nghiệp hướng mục tiêu tới.
Xây dựng khách hàng mục đích
Dựa vào những phân khúc đã lựa chọn trước đó, doanh nghiệp cần cụ thể hoá các tiêu chí sàng lọc và xây dựng một danh sách các khách hàng thuyết phục đúng, đủ các tiêu chí tuỳ theo từng trường hợp.
Khuyến khích khách hàng giới thiệu
Giới thiệu là cách tuyệt vời để xây dựng văn hóa hướng mục tiêu đến khách hàng. Hãy khuyến khích khách hàng hiện tại của bạn giới thiệu với bạn bè và người thân về doanh nghiệp của bạn thông qua hình thức quảng cáo truyền miệng.
Các chương trình giới thiệu là một công cụ tuyệt vời giúp cho bạn giới thiệu khách hàng. Ngoài việc tạo động cơ để khách hàng hiện tại giới thiệu thương hiệu của bạn (chẳng hạn như giảm giá hoặc tặng hàng mẫu miễn phí), các chương trình giới thiệu còn cho phép bạn định lượng chiến lược định hướng khách hàng.
Khơi gợi sự đòi hỏi
Nếu như bạn đã tạo được một lượng lớn khách hàng tiếp cận ban đầu thì hãy tiếp tục thể hiện sự mong muốn đổi mới các sản phẩm liên quan thông qua quảng cáo hoặc trên web của mình. Khi có sự tin tưởng cùng những trải nghiệm trước đó với sản phẩm của bạn, họ sẽ không ngại mua thêm những dịch vụ mới, sản phẩm mới mà bạn tung ra.
Bắt đầu đáp ứng
Thông qua các phương án marketing trước đây phần nào sản phẩm của bạn đã giúp khách hàng định hình được tiêu chuẩn tiêu sử dụng, sử dụng dịch vụ mà họ đang theo đuổi. Nắm bắt cơ hội này, bạn cần định kỳ cho ra các sản phẩm mới hoàn toàn hoặc phát triển danh mục sản phẩm thông qua các sản phẩm đã được thích trước đó. Những hành động maketing kế tiếp của bạn có thể dễ dàng được đón nhận & tiếp thu tích cực từ phía khách hàng.
Điều tra, thăm dò về khách hàng
Đây có thể là một nguyên tắc rất quen thuộc mà bạn bẫn thường bắt gặp trong nhiều kế hoạch, hoạt động bán hàng từ trước đến nay. Và trong nguyên tắc định hướng khách hàng nó cũng được vận dụng một cách triệt để nhằm đạt mục tiêu cuối cùng. Hoạt động này sẽ giúp các công ty nhận biết rõ hơn chủ kiến, mong muốn rõ ràng của khách hàng. Đây sẽ là những thông tín rất “đắt giá” không những để thỏa mãn nhu cầu khách hàng mà còn giúp cản thiện sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động định hướng cụ thể của công ty.
Xem thêm: Email marketing doanh nghiệp điều bạn cần nên biết khi làm việc
Những lợi ích đạt được từ nguyên tắc “Hướng vào khách hàng”

Các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện hoạt động bán hàng đều tồn tại & phát triển với mục đích tìm kiếm lợi nhuận bằng việc thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng. Khách hàng là nguồn lợi chính không thể thay thế của công ty, cũng vì vậy việc hoạt động hướng vào khách hàng có thể trực tiếp mang tới những lợi thế to lớn cho công ty như:
- Khiến khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn khi được thuyết phục đúng nhu cầu.
- Tăng giá trị thương hiệu của công ty qua những đánh giá tốt của khách hàng.
- Gia tăng lòng tin, sự trung thành của khách hàng.
- Nâng cao mức độ ưng ý của khách hàng.
- Có được nhiều khách hàng mới thông qua sự truyền miệng của những khách hàng cũ.
- Gia tăng đáng kể doanh thu & lợi nhuận của công ty
Xem thêm: Marketing Intelligence là gì? Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp
Tại sao doanh nghiệp phải xác định khách hàng mục tiêu?

Phía bên dưới đây là một vài những nguyên nhân trình bày tại sao doanh nghiệp cần phải xác định khách hàng mục đích trong các phương án marketing.
- Các đối tượng khách hàng nói trên có nhiệm vụ trung tâm trong các hoạt động và kế hoạch marketing của doanh nghiệp.
- Các kế hoạch, nội dung đi kèm tốt sẽ tăng được khả năng mua hàng của khách hàng.
- Xác định được khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới sẽ giúp tiết kiệm được tối đa thời gian thực hiện chiến dịch, số tiền bỏ ra cho các hoạt động tiếp thị & nhân sự 1 cách đáng kể.
- Nhờ có các đối tượng khách hàng mà công ty hướng tới này mà tất cả chiến dịch của công ty đều được thực hiện một cách hiệu quả.
- Doanh nghiệp sẽ dựa trên những nhu cầu, mong muốn, năng lực chi trả của khách hàng mục đích để cung cấp & định giá sản phẩm. Dựa vào vị trí của khách hàng để xây dựng thị trường phân phối.
- Những giá trị mà sản phẩm cung cấp mang lại hiệu quả ích lợi cho khách hàng cùng lúc đó mang tới doanh thu cụ thể cho doanh nghiệp.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Định hướng khách hàng là gì? Xây dựng chiến lược Marketing định hướng khách hàng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vanphongao.vn, nhanh.vn,…)
Bình luận về chủ đề post