Đặc điểm của SWOT là gì? Phân tích SWOT là công cụ đắc lực nhất để kiểm toán và phân tích chiến lược tổng thể và môi trường của công ty, là cơ sở để đánh giá tiềm năng, hạn chế bên trong và những cơ hội, thách thức từ bên ngoài. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của SWOT qua bài viết này nhé!!!
Phân tích SWOT là gì?
SWOT là từ viết tắt của điểm hay, nhược điểm, cơ hội và Đe doạ. Theo khái niệm, điểm hay (S) và nhược điểm (W) được coi là những yếu tố bên trong mà bạn sở hữu thể điều chỉnh được bằng một số cách thức làm cụ thể. thời cơ (O) và Thách thức (T) là những nguyên tố bên ngoài mà bạn khó có khả năng làm chủ.
Phân tích SWOT là công cụ đắc lực nhất để kiểm toán và phân tích chiến lược tổng thể và môi trường của công ty. Mục đích chủ yếu của SWOT là xác định kế hoạch sẽ làm ra một mô hình buôn bán của tổ chức để điều chỉnh nguồn lực toàn cầu và tính năng của doanh nghiệp sao cho ăn khớp với các đòi hỏi về môi trường mà doanh nghiệp đấy hoạt động.

Theo một cách khác, đây là cơ sở để đánh giá tiềm năng, hạn chế bên trong và những cơ hội, thách thức có thể nảy sinh từ môi trường bên ngoài. SWOT xem xét tất cả các yếu tố tích cực và tiêu cực bên trong và bên ngoài công ty liên quan đến sự thành công. Một nghiên cứu nhất quán về môi trường mà công ty hoạt động để giúp dự đoán/ dự báo các xu thế chuyển đổi và cũng giúp đem các nhân tố này vào quá trình ra quyết định của doanh nghiệp.
Xem thêm Gamification marketing là gì? Vì sao cần gamification trong Marketing
Đánh giá ưu nhược điểm của SWOT
Ưu thế
Không mất chi phí
Một lợi thế của phần đa số phân tích SWOT là nó không liên quan đến khoản chi. Đây là quá trình phân tích mà bất cứ ai làm bán hàng cũng sẽ được hoàn thiện một cách phù hợp, và do đó không yêu cầu sự tham gia của chuyên gia hoặc tư vấn. Đây là một phương pháp hiệu quả để phân tích các dự án và các đề xuất trong một công ty để phục vụ bất kỳ mục đích vận dụng hoặc ngành nào.
Xem thêm Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google Shopping hiệu quả
Kết quả cần thiết
Những tiền đề đằng sau phân tích SWOT là để nắm bắt rõ những ưu điểm, nhược điểm, cơ hội và các mối đe dọa trong các phân tích khái niệm. Kết quả này lý tưởng cho một công ty để tối đa hóa điểm hay và giảm các điểm yếu để các doanh nghiệp có khả năng tận dụng các thời cơ được liệt kê ở trên, vượt qua các mối rủi ro đã được nắm rõ ràng trước.
Ý tưởng mới
Một ích lợi khác của phân tích SWOT là nó có thể giúp làm ra những ý tưởng mới cho doanh nghiệp. Bằng việc xem xét các vấn đề xuất hiện trong các cột và phân tích SWOT, nó không chỉ giúp nâng cao nhận thức về những thuận lợi (và bất lợi) tiềm năng và các mối đe dọa mà có khả năng giúp chúng ta giận dữ với kết quả good hơn trong tương lai, các kế hoạch để tối ưu bị khi gặp nguy cơ .
Nhược điểm
Kết quả phân tích không chuyên sâu
Bình thường phân tích SWOT khá dễ dàng, nó thường không đưa ra đánh giá thẳng thắn. Nếu doanh nghiệp chỉ chú ý vào việc lập dự án dựa trên phân tích SWOT thì chưa đủ toàn diện để đánh giá, định hướng mục tiêu nào cả. VD, một danh sách dài các vấn đề không thể được xử lý bởi các điểm mạnh, điểm yếu.
Nghiên cứu bổ sung quan trọng
Để phân tích SWOT thành công, bạn phải cần nhiều hơn một danh sách các ưu điểm, nhược điểm, thời cơ và thách thức. Ví dụ, một công ty nên xem xét các điểm mạnh và điểm yếu để xác định lợi thế của tổ chức mình so sánh với đối thủ cạnh tranh. Xem xét các cơ hội hoặc các nguy cơ để xem chúng có liên quan đến những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp hay không.
Xin lưu ý rằng kỹ thuật phân tích SWOT có thể đơn giản và dễ kiểm soát, tuy nhiên, cần tập trung nghiên cứu và phân tích để có được bức tranh hoàn thành.
Phân tích chủ quan
Đối với các phân tích liên quan đến kết quả hoạt động của công ty, quyết định kinh doanh phải dựa trên dữ liệu đáng tin cậy, có thể xoay chuyển và có khả năng so sánh được. Tuy nhiên, thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu SWOT có thể là một phản ánh chủ quan do các cá nhân phân tích. Hơn nữa, dữ liệu đầu vào cho phân tích SWOT cũng có khả năng bị lỗi thời khá nhanh.
Phương pháp phân tích SWOT – tiến hành ra sao, áp dụng thế nào?
Điểm mạnh (Strengths):
- Các lợi thế mà tổ chức có là gì?
- Lợi thế của chiến lược / mục đích hiện tại?
- Các nguồn tiềm lực tài chính và tiềm lực khác
- Có những nguồn nội dung và dữ liệu nào?
Nhược điểm (Weakness):
- Những điểm yếu cần sửa đổi và nâng cấp
- Lý do của sự yếu kém
- Những sai lầm nào cần tránh?
- Nguồn lực, kiến thức, kỹ năng
Cơ hội (Opportunities):
- Những chuyển đổi về nhận thức, văn hóa và lối sống?
- Thời cơ tốt hiện tại là gì?
- Chính sách và luật pháp có sự thay đổi nào không?
- Khoa học công nghệ tăng trưởng không?
- Mục đích tương lai của địa phương
Xem thêm Những cuốn sách hay về marketing nhất định phải đọc qua một lần trong đời
Thách thức (Threats):
- Những rào cản trước mắt
- Văn hóa, phong tục, lối sống
- Chuyển đổi cơ chế quản trị, chính sách, pháp luật
- Kinh tế, biến động thị trường và các mục tiêu sau này
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của SWOT cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (knacert.com.vn, xuyenvietmedia.com, lafactoriaweb.com, webdanhgia.vn)
Bình luận về chủ đề post