Bán hàng B2B là gì? B2B là phương thức kinh doanh phổ biến trong thương mại và điện tử giữa doanh nghiệp với công ty, có vai trò rất lớn đối với sự tăng trưởng của các doanh nghiệp và kinh tế của một đất nước. Hãy cùng tìm hiểu về bán hàng B2B qua bài viết này nhé!!!
B2B là gì?
B2B là cụm từ được viết tắt bởi Business to Business, đây chính là phương thức kinh doanh phổ biến trong thương mại và điện tử giữa doanh nghiệp với công ty. Tức là khi một khách hàng mua hàng từ một tổ chức, doanh nghiệp sẽ lại sử dụng sản phẩm đấy để kinh doanh bán lại cho khách hàng là khách hàng cuối.

Mô hình kinh doanh này có vai trò rất lớn đối với sự tăng trưởng của các doanh nghiệp và kinh tế của một đất nước. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà mang lại nhiều có kết quả tốt hơn, tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp khác nhau, đấy là lý do tại sao người dùng mua hàng bị liên quan bởi nguyên tố cảm xúc. Còn các doanh nghiệp thì chú trọng đến nhân tố logic.
Xem thêm Marketing cảm xúc là gì? Có ý nghĩa gì với doanh nghiệp
Đặc điểm của kinh doanh B2B
Mỗi hình thức, mô hình kinh doanh đều có những đặc điểm riêng đòi hỏi bạn phải thấu hiểu rất rõ để thiết tạo dựng kế hoạch và các chương trình hành động ăn khớp.
Hàng hóa trong kinh doanh B2B
Hàng hóa trong kinh doanh B2B (gọi tắt là hàng hóa B2B) gồm có hàng hóa dạng vật chất và dịch vụ trao cho doanh nghiệp.
Ví dụ:
- Hàng hóa: máy móc, trang thiết bị y tế, trang thiết bị văn phòng, công trình xây dựng, thực phẩm, dược phẩm…
- Dịch vụ: tư vấn, đào tạo, truyền thông, quảng cáo, Marketing, headhunt, phần mềm, công nghệ thông tin…
Các sản phẩm B2B thường có một hoặc nhiều đặc điểm dưới đây:
- Khó hiểu về đặc tính kỹ thuật (phần mềm, hạ tầng công nghệ…)
- Hàng hóa bán theo số lượng lớn (nông sản, thực phẩm, đồ gia dụng…)
- Hàng hóa có giá trị cao (thiết bị y tế, máy móc công nghiệp…)
Giá trị giao dịch của bán hàng B2B
- Giá trị mỗi hợp đồng, đơn hàng cao.
- Thỏa thuận, cam kết hay được review qua hợp đồng hoặc biên bản thỏa thuận.
khách hàng trong bán hàng B2B
- Có quy tắc, quy trình, quy định về mua sắm.
- Có nhu cầu, khoản chi mua nhất định.
- Có phần đông người trong công ty bên mua tham gia quá trình mua hàng: người mua, người ảnh hưởng, người quyết định…
- Số lượng người mua ít hơn so sánh với B2C.
Hành vi mua của quý khách hàng B2B
- Việc xem xét, quyết định mua cần trình qua nhiều cấp xét duyệt.
- yêu cầu về hàng hóa mua khá nghiêm ngặt.
- Cách thức mua hàng chuyên môn.
- yếu tố then chốt cuối cùng thường là giá thành.
- Việc mua hàng ít bị liên quan bởi các yếu tố cảm giác.
Thời gian giao dịch
- Công đoạn trao đổi nhu cầu, đàm phán, ký kết… diễn ra trong thời gian khá dài (theo tuần – tháng – quý – năm…).
Những kênh B2B lớn nhất vào thời điểm hiện tại
Amazon

Đây là một trong những Web TMĐT khổng lồ nhất toàn cầu có nguồn gốc tại Mỹ với khởi điểm là Trang Web bán sách. Vào thời điểm hiện tại Amazon biến thành một trong những kênh bán hàng B2B với hàng hoá và ngành hàng cực kì đa dạng: sách báo, đồ điện tử, mỹ phẩm, máy móc chuyên dụng…
Foxconn
Đây chính là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử như linh kiện, phụ kiện điện thoại lớn nhất vào thời điểm hiện tại
Foxconn Technology Group – một trong những nhà cung cấp thiết bị điện tử như linh kiện, phụ kiện điện thoại lớn nhất hiện nay có trụ sở tại Đài Loan. quý khách hàng của Foxconn gồm có các doanh nghiệp lớn như: Apple, Amazon, Microsoft, Kingdom, Nintendo, Xiaomi…
Deutsche Post DHL
Đây chính là nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu về ngành nghề logistics, với phong phú danh mục dịch vụ như chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện nội địa và quốc tế, vận giao hàng hoá nhanh bằng đường bộ, đường biển, hàng không, quản trị chuỗi cung ứng công ty.
Những năm mới đây, DHL đang mở rộng quy mô chuyển phát nhanh với trọng tâm là các công ty bán lẻ trên internet.
Xem thêm Chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả không?
Định hướng kế hoạch marketing B2B (Marketing 4P)
Marketing 4P hay thường được gọi là Marketing Mix, là thuật ngữ được đưa rõ ra bởi E. Jerome McCarthy vào những năm 1960 với 4 yếu tố cơ bản nhất doanh nghiệp cần xác định khi xây dựng kế hoạch Marketing:
- Product – sản phẩm
- Price – giá thành
- Place – Kênh phân phối
- Promotion – Xúc tiến
Product – sản phẩm
Hàng hóa là cốt lõi trong Marketing. Hãy mô tả chi tiết hàng hóa của bạn từ đặc tính kỹ thuật, mẫu mã, bao bì đến những ích lợi mà hàng hóa mang lại cho quý khách hàng.
Tuy vậy, trong bán hàng B2B, “Product” không chỉ bao gồm ở từ “sản phẩm” theo nghĩa hẹp mà cần mở rộng theo nghĩa “giải pháp” giải quyết các sai lầm quý khách hàng gặp phải. sản phẩm là 1 trong những công cụ giúp khách hàng giải quyết vấn đề đấy.
Price – giá thành
Giá bán là khoản chi khách hàng phải bỏ ra để đạt được sản phẩm hay dịch vụ của của bên bán.
Việc định giá trong một thị trường cạnh tranh không chỉ quan trọng mà còn mang thuộc tính quyết định trong việc bạn đạt được quý khách hàng hay không. Việc này đáng chú ý thể hiện được quan tâm trong môi trường kinh doanh B2B.
Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo khoản chi để có ích nhuận. Nếu đặt giá quá cao, quý khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ chung ngành.
Place – Kênh phân phối
Trước đây, các doanh nghiệp B2B hầu như dựa vào các mối tương quan trực tiếp hay qua các hội chợ, hội thảo để tăng trưởng kênh phân phối. Thế nhưng, ngày nay, với sự tăng trưởng của công nghệ đã giúp cho việc xây dựng kênh phân phối trở nên đơn giản (sàn thương mại điện tử là 1 VD điển hình).
Xem thêm SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO có quan trọng hay không?
Promotion – Xúc tiến
“Promotion” là tất cả các hoạt động nhằm tạo điều kiện cho người dùng nhận biết về hàng hóa, dịch vụ; có ấn tượng tốt, và rồi đi đến quyết định mua hàng (quá trình: biết – am hiểu – tin – yêu – mua – mua lại).
Các hoạt động xúc tiến bao gồm: truyền thông, quảng cáo (truyền hình, đài phát thanh, Google, Mạng xã hội…), chương trình tài trợ, phát tờ rơi, tổ chức sự kiện, tham gia hội chợ,…
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán hàng B2B là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.gosell.vn, acabiz.vn, chuyengiamarketing.com, amis.misa.vn
Bình luận về chủ đề post